Bài toán lớp 1 gây tranh cãi: 4+2 hay 2+4?

cogiaovan
Cô giáo Vân
Phản hồi: 1

Cô giáo Vân

Thành viên nổi tiếng
Tranh cãi quanh bài toán lớp 1 tưởng chừng rất đơn giản lại cho thấy mỗi người nhìn vào hình minh họa đều có thể diễn giải theo một cách khác nhau.
1763371523615.png

Có phụ huynh khẳng định phép tính phải là 2 + 4 vì họ thấy hai con gà ở phía trái, còn bốn con ở phía phải nên việc cộng thế nào cũng được vì kết quả cuối cùng vẫn là 6.

Có người khác thì lập luận rằng đây là bài học “4 thêm 2”, vì trong tranh có hai con gà được cho là chạy tới đàn bốn con đang đứng nên phép tính phải viết 4 + 2.

Lại có ý kiến cho rằng một trong hai con gà bên trái trông như đang chạy nhưng con còn lại đứng yên, vậy nên thậm chí có người còn đùa rằng có khi phép tính phải là 4 + 1.

Như vậy, cùng một bức tranh nhưng mỗi người nhìn ra một cách khác nhau, điều đó cũng giải thích vì sao phụ huynh và giáo viên lại tranh luận khá gay gắt.

Theo tôi, mấu chốt của tranh cãi lần này không nằm ở phép cộng mà nằm ở chính hình vẽ chưa chuẩn. Minh hoạ không rõ ràng khiến người lớn còn phải tranh luận xem con nào đang chạy, con nào đang đứng, ý đồ của bài toán là gì? Nếu người lớn còn không thống nhất được, thì việc yêu cầu học sinh lớp 1 quan sát đúng và viết phép tính chính xác lại càng vượt quá khả năng của trẻ.

Học sinh nhỏ tuổi học toán thông qua hình ảnh, và chỉ cần một chi tiết không rõ ràng cũng có thể làm lệch hoàn toàn cách các em hiểu bài. Bài toán này vì thế trở thành ví dụ điển hình cho thấy sự cẩn trọng trong thiết kế tranh minh họa là cực kỳ quan trọng: hình phải nói lên đúng ý, không để giáo viên và phụ huynh phải đoán, và càng không nên khiến trẻ rơi vào tình huống rối rắm ngay ở những bài học đầu tiên.
 


Đăng nhập một lần thảo luận tẹt ga
Back
Top