david.tuongpham
Thành viên nổi tiếng
Ban Chỉ huy phòng thủ khu vực là một đơn vị trực thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự cấp tỉnh, được thành lập nhằm bảo đảm tổ chức chỉ huy, hiệp đồng và sẵn sàng chiến đấu tại các địa bàn sau khi giải thể Ban Chỉ huy Quân sự cấp huyện. Đây không phải là một cấp hành chính mà là tổ chức quân sự trung gian, đóng vai trò nối kết giữa cấp tỉnh với các lực lượng vũ trang cấp xã, nhằm duy trì thế trận quốc phòng toàn dân và bảo đảm an ninh khu vực, đặc biệt khi có tình huống khẩn cấp xảy ra.
Việc thành lập Ban Chỉ huy phòng thủ khu vực xuất phát từ yêu cầu thực tiễn khi Nhà nước triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp, không còn cấp huyện. Khi cấp huyện bị xóa bỏ, các nhiệm vụ về quân sự, quốc phòng không thể tự động chuyển giao hết cho cấp xã hay tỉnh, vì sẽ tạo ra khoảng trống về chỉ huy, phối hợp và tổ chức lực lượng trong phòng thủ khu vực. Trong bối cảnh chiến tranh hiện đại có thể xảy ra bất ngờ, dưới nhiều hình thức phi truyền thống như mạng, bạo loạn, khủng bố..., các địa bàn đều cần được chuẩn bị phương án phòng thủ sẵn sàng, có lực lượng tổ chức chỉ huy thống nhất. Không thể chờ có chiến sự rồi mới tái lập tổ chức, vì khi đó sẽ lúng túng, bị động, nguy cơ mất kiểm soát địa bàn rất lớn.
Ban Chỉ huy phòng thủ khu vực sẽ thay thế vai trò tổ chức, chỉ đạo, điều phối mà trước đây cấp huyện đảm nhiệm. Đây là đầu mối tham mưu cho Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và cấp ủy, chính quyền địa phương về công tác quân sự, quốc phòng; đồng thời chỉ đạo, hướng dẫn nghiệp vụ cho lực lượng quân sự cấp xã, tổ chức huấn luyện, kiểm tra, diễn tập và sẵn sàng chiến đấu. Khi xảy ra tình huống khẩn cấp tại địa bàn xã, phường hoặc nhiều địa phương trong khu vực, Ban Chỉ huy phòng thủ khu vực sẽ trực tiếp chỉ huy lực lượng, triển khai phương án ứng phó, bảo đảm phối hợp hiệp đồng chặt chẽ giữa các lực lượng tại chỗ như công an, dân quân, y tế, bộ đội địa phương.
Mô hình này phù hợp với thực tiễn khi các tỉnh, thành phố sau sáp nhập có địa bàn và dân số lớn hơn nhiều so với trước. Nếu không có tổ chức trung gian như Ban Chỉ huy phòng thủ khu vực, việc quản lý lực lượng vũ trang địa phương sẽ rơi vào tình trạng phân tán, thiếu thống nhất, không đáp ứng được yêu cầu sẵn sàng chiến đấu trong tình huống cấp bách. Do vậy, việc thành lập các Ban Chỉ huy phòng thủ khu vực không chỉ bảo đảm không để trống địa bàn về quốc phòng – an ninh, mà còn giúp nâng cao hiệu quả tổ chức lực lượng, tránh chồng chéo, lãng phí nguồn lực và kịp thời phối hợp tác chiến khi cần thiết.
Hiện Bộ Quốc phòng dự kiến mỗi tỉnh sẽ có từ 3 đến 6 Ban Chỉ huy phòng thủ khu vực, tùy vào diện tích, dân số và yêu cầu nhiệm vụ. Trên toàn quốc, khi giải thể 696 Ban Chỉ huy Quân sự cấp huyện, sẽ thành lập 145 Ban Chỉ huy phòng thủ khu vực, vừa tinh gọn tổ chức, vừa bảo đảm yêu cầu chỉ huy quân sự tại địa bàn.
Tuy nhiên, để mô hình này hoạt động hiệu quả, cần sớm xây dựng văn bản quy phạm pháp luật quy định cụ thể chức năng, cơ cấu tổ chức, chế độ chính sách và quan hệ công tác. Cán bộ được lựa chọn phải có năng lực, kinh nghiệm, ưu tiên người đã từng giữ vai trò chỉ huy cấp huyện. Đồng thời, cần có quy chế phối hợp liên ngành giữa quân đội, công an, dân quân, y tế..., tổ chức huấn luyện, diễn tập thường xuyên và đầu tư từng bước về cơ sở vật chất, trang bị để bảo đảm đủ điều kiện tác chiến. Ban Chỉ huy phòng thủ khu vực không thay thế vai trò của lực lượng quân sự cấp xã, nhưng đóng vai trò chỉ huy trực tiếp và gần nhất, bảo đảm các xã, phường, đặc khu được hướng dẫn, chi viện và điều hành kịp thời khi có tình huống phức tạp.
Việc thành lập Ban Chỉ huy phòng thủ khu vực là bước đi chiến lược trong củng cố thế trận quốc phòng toàn dân, bảo đảm yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong điều kiện tổ chức hành chính mới, khi không còn đơn vị cấp huyện nhưng vẫn phải giữ vững thế trận phòng thủ vững chắc, liên hoàn, rộng khắp trên toàn lãnh thổ.
xaydungchinhsach.chinhphu.vn

Việc thành lập Ban Chỉ huy phòng thủ khu vực xuất phát từ yêu cầu thực tiễn khi Nhà nước triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp, không còn cấp huyện. Khi cấp huyện bị xóa bỏ, các nhiệm vụ về quân sự, quốc phòng không thể tự động chuyển giao hết cho cấp xã hay tỉnh, vì sẽ tạo ra khoảng trống về chỉ huy, phối hợp và tổ chức lực lượng trong phòng thủ khu vực. Trong bối cảnh chiến tranh hiện đại có thể xảy ra bất ngờ, dưới nhiều hình thức phi truyền thống như mạng, bạo loạn, khủng bố..., các địa bàn đều cần được chuẩn bị phương án phòng thủ sẵn sàng, có lực lượng tổ chức chỉ huy thống nhất. Không thể chờ có chiến sự rồi mới tái lập tổ chức, vì khi đó sẽ lúng túng, bị động, nguy cơ mất kiểm soát địa bàn rất lớn.
Ban Chỉ huy phòng thủ khu vực sẽ thay thế vai trò tổ chức, chỉ đạo, điều phối mà trước đây cấp huyện đảm nhiệm. Đây là đầu mối tham mưu cho Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và cấp ủy, chính quyền địa phương về công tác quân sự, quốc phòng; đồng thời chỉ đạo, hướng dẫn nghiệp vụ cho lực lượng quân sự cấp xã, tổ chức huấn luyện, kiểm tra, diễn tập và sẵn sàng chiến đấu. Khi xảy ra tình huống khẩn cấp tại địa bàn xã, phường hoặc nhiều địa phương trong khu vực, Ban Chỉ huy phòng thủ khu vực sẽ trực tiếp chỉ huy lực lượng, triển khai phương án ứng phó, bảo đảm phối hợp hiệp đồng chặt chẽ giữa các lực lượng tại chỗ như công an, dân quân, y tế, bộ đội địa phương.
Mô hình này phù hợp với thực tiễn khi các tỉnh, thành phố sau sáp nhập có địa bàn và dân số lớn hơn nhiều so với trước. Nếu không có tổ chức trung gian như Ban Chỉ huy phòng thủ khu vực, việc quản lý lực lượng vũ trang địa phương sẽ rơi vào tình trạng phân tán, thiếu thống nhất, không đáp ứng được yêu cầu sẵn sàng chiến đấu trong tình huống cấp bách. Do vậy, việc thành lập các Ban Chỉ huy phòng thủ khu vực không chỉ bảo đảm không để trống địa bàn về quốc phòng – an ninh, mà còn giúp nâng cao hiệu quả tổ chức lực lượng, tránh chồng chéo, lãng phí nguồn lực và kịp thời phối hợp tác chiến khi cần thiết.
Hiện Bộ Quốc phòng dự kiến mỗi tỉnh sẽ có từ 3 đến 6 Ban Chỉ huy phòng thủ khu vực, tùy vào diện tích, dân số và yêu cầu nhiệm vụ. Trên toàn quốc, khi giải thể 696 Ban Chỉ huy Quân sự cấp huyện, sẽ thành lập 145 Ban Chỉ huy phòng thủ khu vực, vừa tinh gọn tổ chức, vừa bảo đảm yêu cầu chỉ huy quân sự tại địa bàn.
Tuy nhiên, để mô hình này hoạt động hiệu quả, cần sớm xây dựng văn bản quy phạm pháp luật quy định cụ thể chức năng, cơ cấu tổ chức, chế độ chính sách và quan hệ công tác. Cán bộ được lựa chọn phải có năng lực, kinh nghiệm, ưu tiên người đã từng giữ vai trò chỉ huy cấp huyện. Đồng thời, cần có quy chế phối hợp liên ngành giữa quân đội, công an, dân quân, y tế..., tổ chức huấn luyện, diễn tập thường xuyên và đầu tư từng bước về cơ sở vật chất, trang bị để bảo đảm đủ điều kiện tác chiến. Ban Chỉ huy phòng thủ khu vực không thay thế vai trò của lực lượng quân sự cấp xã, nhưng đóng vai trò chỉ huy trực tiếp và gần nhất, bảo đảm các xã, phường, đặc khu được hướng dẫn, chi viện và điều hành kịp thời khi có tình huống phức tạp.
Việc thành lập Ban Chỉ huy phòng thủ khu vực là bước đi chiến lược trong củng cố thế trận quốc phòng toàn dân, bảo đảm yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong điều kiện tổ chức hành chính mới, khi không còn đơn vị cấp huyện nhưng vẫn phải giữ vững thế trận phòng thủ vững chắc, liên hoàn, rộng khắp trên toàn lãnh thổ.

Vì sao phải THÀNH LẬP BAN CHỈ HUY PHÒNG THỦ KHU VỰC khi giải thể Ban Chỉ huy Quân sự cấp huyện?
Để phù hợp với mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, Bộ Quốc phòng và Chính phủ đề xuất thành lập “Ban chỉ huy Phòng thủ khu vực”; giải thể Ban Chỉ huy Quân sự cấp huyện.
