Bán mỹ phẩm dưới 100.000 đồng với bao bì xấu, ông chủ Thorakao nói gì? Sự thật phía sau mỹ phẩm 20.000 – 50.000 đồng

Phan Hiền
Phan Hiền
Phản hồi: 0

Phan Hiền

Thành viên nổi tiếng
Bạn có bao giờ thắc mắc ‘vì sao mỹ phẩm Thorakao rẻ đến mức dưới 100.000 đồng, bao bì thì cũ kỹ nhưng vẫn sống khỏe 70 năm?’

Thông tin do tiến sĩ Huỳnh Kỳ Trân, Chủ tịch Hội đồng thành viên, kiêm Giám đốc công ty Lan Hảo, chủ sở hữu thương hiệu Thorakao, chia sẻ trong khuôn khổ tọa đàm UNI Tour tại Đại học Tự nhiên, do Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng Cao phối hợp tổ chức mới đây.

Theo ông Trân chia sẻ, nghe lý do mà khiến ai cũng xúc động: Khách hàng lớn nhất của ông không phải người giàu. Hai nhóm khách hàng chính của công ty là phụ nữ miền quê và công nhân, nên nhất quyết không thể bán giá cao.

Trước đó, ông nói: “Cứ 5 đồng doanh thu trong nước thì có 4 đồng đến từ nông thôn.” Ông bày tỏ: “Tôi không thể nào bỏ cô thôn nữ hay người công nhân có lương 7–10 triệu đồng, đã tốn tiền nhà trọ 3 triệu đồng, chưa kể sinh hoạt phí.”, “Tôi không thể bán đắt họ còn phải lo tiền nhà trọ, tiền ăn”.
1764136835598.png

Thorakao là thương hiệu vang bóng một thời, khởi đầu từ xưởng mỹ phẩm do bà Hà Thị Lan Hảo thành lập cuối thập niên 1950. Sau khi đất nước thống nhất, ông Trân, con rể bà Lan Hảo, kế nghiệp và điều hành công ty nửa thế kỷ qua.

Thương hiệu có giai đoạn vàng son, chiếm áp đảo trên thị trường mỹ phẩm trước 1975. Sau giai đoạn bao cấp, Thorakao cũng trở lại thành công; từng có nhà đầu tư Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp đặt vấn đề mua cổ phần hoặc lập liên doanh vào cuối thập niên 1990 và đầu 2000, nhưng ông Trân từ chối.
1764136812369.png

Ngày nay, thương hiệu này lặng lẽ chìm trong thị trường mỹ phẩm chủ yếu là hàng ngoại nhập. Bà Hạnh cho rằng giá rẻ và mẫu mã kém thu hút là hai điểm khiến Thorakao khó có thể nổi tiếng và quay lại top đầu như xưa. Bà bình luận: “Nói thật, anh Trân đừng buồn. Lọ kem nghệ Thorakao xấu, tròn trụi, màu vàng nghệ và không sang.”

Đi kèm với bao bì giá thấp là thách thức trong ngành mỹ phẩm cũng như nhiều ngành khác, theo bà Hạnh. “Tình thế hiện nay là người tiêu dùng có tâm lý ‘cái gì giá cao mới tốt’; sản phẩm tốt thì không thể giá thấp,” bà nêu.

Ông Trân trả lời về mặt kỹ thuật rằng đội ngũ công ty có thể làm ra những dòng sản phẩm kem, phấn, dầu gội dưỡng tóc với công thức tương đương, thậm chí đi trước hàng ngoại. “Không phải mình không biết làm, không theo kịp người ta,” ông nói. Nhưng về mẫu mã, ông muốn tiết giảm tối đa chi phí bao bì xa xỉ. “Câu chuyện tiếp thị sang trọng sẽ khiến khách hàng chủ lực không tiếp cận được. Mấy chục năm qua, nhiều người đã hỏi ‘sản phẩm tốt mà sao không phát huy’. Nếu quảng cáo rầm rộ, bao bì cầu kỳ, định giá hàng hiệu thì nông dân, công nhân lấy gì mà mua?” ông nói.
1764136932083.png
Đã từng có thời điểm nước ngoài đề nghị đổi xuất xứ để bán giá gắp 3 lần, nhưng ông từ chối. Ông chọn đạo đức kinh doanh thay vì lợi nhuận. “Đủ ăn, đủ mặc, biết đủ là giàu rồi.”

Ước mơ cuối đời của ông là tạo ra sản phẩm từ thiên nhiên, giúp ích cho sức khỏe người Việt. Thorakao có thể không sang nhưng lại chứa thứ xa xỉ nhất đó chính là tấm long.
 


Đăng nhập một lần thảo luận tẹt ga
Back
Top