Cần phân biệt học thêm là một nhu cầu chính đáng với việc ép học thêm

cogiaovan
Cô giáo Vân
Phản hồi: 0

Cô giáo Vân

Thành viên tích cực
Học thêm, trong bản chất, không phải là điều tiêu cực. Ngược lại, nó là một nhu cầu chính đáng của nhiều học sinh và phụ huynh, xuất phát từ mong muốn nâng cao năng lực học tập, củng cố kiến thức hoặc phát triển vượt trội hơn nữa. Một học sinh học chưa tốt, nếu không có người kèm cặp thêm ngoài giờ học chính khóa, rất dễ bị tụt lại phía sau. Trong khi đó, một học sinh có năng lực học tốt, nếu được tiếp cận với thầy cô giỏi hơn, phương pháp học hiện đại hơn, hoàn toàn có thể đạt đến những đỉnh cao mới trong học thuật.
1750500534287.png

Chính vì vậy, cần nhìn nhận công bằng rằng: học thêm là nhu cầu học tập cá nhân của nhiều học sinh trong xã hội hiện đại, đặc biệt ở những gia đình coi trọng đầu tư giáo dục cho con cái. Nhu cầu ấy phản ánh một động lực tích cực – đó là sự kỳ vọng vào một tương lai có tri thức, là cam kết trách nhiệm của phụ huynh trong việc tạo điều kiện tốt nhất cho con cái phát triển. Đầu tư cho con học thêm không chỉ để "thi điểm cao", mà sâu xa hơn là để bồi dưỡng nền tảng học vấn vững vàng, từ đó hình thành nên những công dân có năng lực, trở thành nguồn nhân lực có chất lượng cho đất nước sau này.

Do đó, tôi cho rằng không thể đánh đồng nhu cầu học thêm tự nguyện, hợp lý này với tình trạng học sinh bị ép học thêm vì giáo viên dạy không hết nội dung trên lớp, hoặc cố tình dạy thiếu rồi mở lớp thu phí riêng. Càng không nên quy kết học thêm chỉ là xu hướng tiêu cực. Câu trả lời trước Quốc hội của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn rằng “học thêm ít đem lại giá trị phát triển con người” theo quan điểm của tôi là chưa hoàn toàn chính xác trong bối cảnh thực tế. Nó bỏ qua nhiều trường hợp học thêm đã giúp học sinh phát triển rõ rệt cả về tư duy lẫn kết quả học tập.
1750500571858.png

Các nhà quản lý giáo dục, các nhà làm chính sách cần phân biệt rạch ròi giữa hai khía cạnh của học thêm: nhu cầu chính đáng và biểu hiện tiêu cực. Từ đó, mới có thể xây dựng được những chính sách công bằng, hợp lý - vừa bảo vệ học sinh khỏi sự lạm dụng học thêm để trục lợi, vừa tôn trọng quyền được học thêm như một nhu cầu tự nhiên, tích cực trong hành trình chiếm lĩnh tri thức.

Nói cho cùng, xã hội nào cũng phát triển khi người dân có tri thức, và không có con đường nào đưa con người tiến bộ nhanh bằng giáo dục. Nếu phụ huynh muốn đầu tư thêm cho con học, miễn là không trái đạo đức hay pháp luật, đó là điều đáng trân trọng chứ không phải điều cần ngăn cấm hay dè bỉu.
 


Đăng nhập một lần thảo luận tẹt ga

, 21/06/2025

Back
Top