Cho ai thắc mắc xây cầu ra Hòn Khoai để làm gì?

Hải Lam
Trần Dương
Phản hồi: 1

Trần Dương

Thành viên nổi tiếng
Một trong những dự án đáng chú ý khởi công ngày 19/8/2025 là tuyến đường ra đảo Hòn Khoai sẽ được xây dựng theo tiêu chuẩn cầu vượt biển, dài khoảng 18 km, quy mô bốn làn xe, tốc độ thiết kế 80 km/h. Phấn đấu hoàn thành hai dự án cao tốc và cầu trong nửa đầu năm 2029.
1755742646561.png


1755742696511.png

Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Quốc phòng Phan Văn Giang phát biểu tại lễ khởi công.

Phát biểu tại lễ khởi công, Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng - khẳng định việc đầu tư các dự án như Dự án cao tốc Cà Mau - Đất Mũi, Cảng Hòn Khoai, đường dẫn từ Khai Long ra Hòn Khoai có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Xây dựng Hòn Khoai thành lục địa cực Nam Tổ quốc.

1755742807238.png

Dự án cao tốc Cà Mau - Đất Mũi được xây dựng dài khoảng 82km, quy mô 4 làn xe, có làn dừng khẩn cấp liên tục theo tiêu chuẩn đường cao tốc 100, bề rộng nền đường 24,75m; điểm đầu kết nối vào đường cao tốc Cần Thơ - Cà Mau và điểm cuối tại xã Đất Mũi; tổng mức đầu tư hơn 57.890 tỷ đồng.

1755742826294.png

Điểm đầu kết nối với đường cao tốc Cà Mau đi Đất Mũi và đường Hồ Chí Minh thuộc xã Đất Mũi; điểm cuối tại điểm K10 bờ phía Đông đảo Hòn Khoai.

Hòn Khoai có vị trí đặc biệt, nằm ở cửa ngõ vịnh Thái Lan và gần tuyến hàng hải quốc tế. Khi xây dựng cảng nước sâu ở đây, tàu trọng tải lớn có thể cập cảng, biến khu vực này thành đầu mối logistics, xuất nhập khẩu cho cả ĐBSCL và khu vực. Cầu, đường kết nối đất liền - Hòn Khoai sẽ là hạ tầng quan trọng để khai thác tiềm năng này.

Một điều quan trọng nữa, Hòn Khoai là điểm tiền tiêu ở cực Nam, án ngữ lối ra vào biển Tây. Việc xây dựng cầu, cảng còn phục vụ bảo vệ chủ quyền, bố trí lực lượng, kiểm soát tuyến hàng hải chiến lược.
Thiếu tướng Nguyễn Hữu Ngọc, Tư lệnh Binh đoàn 12 (Bộ Quốc phòng), cho biết lần đầu tiên đơn vị thi công một cây cầu vượt biển dài hơn 18km (cầu vượt biển dài nhất Việt Nam và dài thứ 3 Đông Nam Á).

Cảng tổng hợp lưỡng dụng Hòn Khoai có quy mô xây dựng một bến tàu dài 1.000m, công suất 20 triệu tấn/năm (tiếp nhận tàu đến 250.000DWT); nạo vét mở mới một luồng tàu dài hơn 5.000m, rộng 250m; vũng quay tàu đường kính 600m; tổng mức đầu tư 15.998 tỷ đồng.

“Dự án sau khi hoàn thành, không chỉ góp phần đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế - xã hội liên vùng, đúng với chủ trương mở rộng “lục địa cực Nam” của Tổ quốc, mà còn là lá chắn tiền tiêu, canh giữ vùng trời, vùng biển phía Tây Nam”, theo Thiếu tướng Nguyễn Hữu Ngọc. - Nguồn: Báo Dân trí
Nói một cách ngắn gọn, xây cầu ra Hòn Khoai không chỉ để đi lại, mà là để tận dụng vị trí chiến lược về kinh tế - quốc phòng - du lịch, đưa Hòn Khoai thành “cửa ngõ biển lớn” của miền Tây Nam Bộ. (y)
 
Sửa lần cuối:


Đăng nhập một lần thảo luận tẹt ga
Back
Top