Ngô Xuân Thành
Thành viên nổi tiếng
Ngày 9/6, Công ty VinFast công bố báo cáo tài chính chưa kiểm toán quý I/2025, cho thấy sự bứt phá mạnh mẽ cả về sản lượng tiêu thụ, doanh thu và hiệu quả vận hành với nhiều con số đầy bất ngờ.
Hãng xe điện Việt Nam tiếp tục khẳng định tham vọng toàn cầu hoá với các chiến lược mở rộng quy mô, tối ưu chi phí và tăng cường hiện diện tại các thị trường trọng điểm.
Trong ba tháng đầu năm 2025, VinFast đã bàn giao 36.330 xe ô tô điện, tăng tới 296% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, con số này còn vượt tổng lượng xe giao trong nửa đầu năm 2024, phản ánh đà tăng trưởng nhanh chóng sau giai đoạn mở rộng sản xuất và hệ thống phân phối.
Ngoài ô tô điện, VinFast cũng tiêu thụ được 44.904 xe máy và xe đạp điện, tăng 473% so với quý I/2024. Đây là các phân khúc chiến lược giúp hãng mở rộng tệp khách hàng tại thị trường nội địa và khu vực Đông Nam Á.
“Quý 1 thường là quý thấp điểm, nhưng số lượng xe được bàn giao trong quý 1/2025 đã vượt quá tổng số xe giao trong cả nửa đầu năm ngoái. Trong bối cảnh bất ổn toàn cầu, đó là một khởi đầu đáng khích lệ của VinFast trong năm 2025”, theo Chủ tịch Hội đồng Quản trị VinFast Lê Thị Thu Thuỷ.
Tổng doanh thu quý I/2025 đạt 16.306,4 tỷ đồng (tương đương 656,5 triệu USD), tăng 149,9% so với cùng kỳ.
Tuy vẫn ghi nhận lỗ ròng 17.693,8 tỷ đồng (712,4 triệu USD), VinFast đã có bước tiến đáng kể về hiệu quả vận hành khi mức lỗ gộp giảm xuống còn 5.736,5 tỷ đồng (231 triệu USD).
Biên lợi nhuận gộp cải thiện mạnh mẽ từ âm 79,1% trong quý IV/2024 và âm 58,7% trong quý I/2024 xuống còn âm 35,2% trong quý I/2025 - dấu hiệu tích cực về khả năng kiểm soát chi phí và tối ưu chuỗi sản xuất.
“Trong tương lai, chúng tôi sẽ ứng dụng nền tảng xe điện thế hệ mới và kiến trúc điện - điện tử (E/E) để tối ưu chi phí nguyên vật liệu, nâng cao chất lượng sản phẩm, hiệu suất và giảm giá thành”, bà Lê Thị Thu Thủy nói.
Trong khi đó, theo Giám đốc Tài chính VinFast Nguyễn Thị Lan Anh, quy mô sản xuất lớn hơn giúp VinFast kiểm soát chi phí tốt hơn.
“Chúng tôi đã đạt bước tiến quan trọng trong việc giảm cả chi phí sản xuất lẫn chi phí vận hành”, bà nói.
Hãng xe điện Việt Nam tiếp tục khẳng định tham vọng toàn cầu hoá với các chiến lược mở rộng quy mô, tối ưu chi phí và tăng cường hiện diện tại các thị trường trọng điểm.

Trong ba tháng đầu năm 2025, VinFast đã bàn giao 36.330 xe ô tô điện, tăng tới 296% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, con số này còn vượt tổng lượng xe giao trong nửa đầu năm 2024, phản ánh đà tăng trưởng nhanh chóng sau giai đoạn mở rộng sản xuất và hệ thống phân phối.
Ngoài ô tô điện, VinFast cũng tiêu thụ được 44.904 xe máy và xe đạp điện, tăng 473% so với quý I/2024. Đây là các phân khúc chiến lược giúp hãng mở rộng tệp khách hàng tại thị trường nội địa và khu vực Đông Nam Á.
“Quý 1 thường là quý thấp điểm, nhưng số lượng xe được bàn giao trong quý 1/2025 đã vượt quá tổng số xe giao trong cả nửa đầu năm ngoái. Trong bối cảnh bất ổn toàn cầu, đó là một khởi đầu đáng khích lệ của VinFast trong năm 2025”, theo Chủ tịch Hội đồng Quản trị VinFast Lê Thị Thu Thuỷ.
Tổng doanh thu quý I/2025 đạt 16.306,4 tỷ đồng (tương đương 656,5 triệu USD), tăng 149,9% so với cùng kỳ.
Tuy vẫn ghi nhận lỗ ròng 17.693,8 tỷ đồng (712,4 triệu USD), VinFast đã có bước tiến đáng kể về hiệu quả vận hành khi mức lỗ gộp giảm xuống còn 5.736,5 tỷ đồng (231 triệu USD).
Biên lợi nhuận gộp cải thiện mạnh mẽ từ âm 79,1% trong quý IV/2024 và âm 58,7% trong quý I/2024 xuống còn âm 35,2% trong quý I/2025 - dấu hiệu tích cực về khả năng kiểm soát chi phí và tối ưu chuỗi sản xuất.
“Trong tương lai, chúng tôi sẽ ứng dụng nền tảng xe điện thế hệ mới và kiến trúc điện - điện tử (E/E) để tối ưu chi phí nguyên vật liệu, nâng cao chất lượng sản phẩm, hiệu suất và giảm giá thành”, bà Lê Thị Thu Thủy nói.
Trong khi đó, theo Giám đốc Tài chính VinFast Nguyễn Thị Lan Anh, quy mô sản xuất lớn hơn giúp VinFast kiểm soát chi phí tốt hơn.
“Chúng tôi đã đạt bước tiến quan trọng trong việc giảm cả chi phí sản xuất lẫn chi phí vận hành”, bà nói.