Đồng loạt đề nghị giảm tiền sử dụng đất, đại biểu nói đừng để dân phải mua lại đất của mình

Cindy Nguyễn
Cindy Nguyễn
Phản hồi: 0

Cindy Nguyễn

Thành viên nổi tiếng
Thành viên BQT
Đại biểu đề nghị phải có chính sách thu tiền sử dụng đất không tạo ra gánh nặng cho người dân. Thậm chí đại biểu Nguyễn Văn Lợi (TP.HCM) đề nghị miễn tiền khi dân chuyển mục đích sử dụng đất.
Sáng 19-11, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự thảo nghị quyết của Quốc hội quy định một số cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai.

1763535670884.png


Đừng có thuế chồng thuế, rất khó khăn cho người dân
Phát biểu về nhóm vấn đề giá đất, đại biểu Nguyễn Văn Lợi - Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM - nêu rõ bất cập về chính sách thu tiền sử dụng đất của người dân khi chuyển mục đích sang đất ở (hiện thu 100% bảng giá đất nhân diện tích, không phân biệt trong hay ngoài hạn mức).

Ông Lợi phân tích: "Nói nhà nước quản lý nhưng thực ra đất đai dòng họ, dòng tộc người ta để lại. Người dân nói nộp tiền như hiện nay như đi mua đất của chính mình".
Theo ông Lợi: "Nên tính giá chuyển mục đích lên thổ cư bằng khung giá nhà nước thôi, không nộp theo giá thị trường. Khi nào người dân mua bán đất, chúng ta sẽ tính toán về mặt thuế".

Đại biểu nhấn mạnh đề nghị: "Đừng có thuế chồng thuế, rất khó khăn cho người dân, đặc biệt người dân ở nông thôn. Hiện nay tôi nói người dân nông thôn, tiền đâu đi đóng mua đất của chính mình, khi giá đất định ở trên trời theo ông tư vấn. Người dân tiếp tục khổ".

Từ đó ông đề nghị: “Nghị quyết lần này, nếu được xây dựng tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, đặc biệt người dân có đất thổ cư theo quy định của nhà nước, thậm chí tôi đề nghị miễn tiền thu đất đai này, không bao nhiêu đâu. Chỉ khi đất này đưa vào thị trường buôn bán, chúng ta cứ thu thuế thôi".

Đại biểu đoàn TP.HCM cũng nêu ý kiến về việc tính giá đất, nghĩa vụ tài chính và đề nghị phải liên thông dữ liệu để thuận lợi cho người dân.

"Tôi nói bây giờ ngành thuế không biết như thế nào mà xung quanh người dân đóng để làm sổ đất rất nhiêu khê. Đi tới đâu cử tri cũng nói nhiêu khê lắm, ngành thuế không có liên thông gì cả”, ông Lợi nói.
Đại biểu Lê Thanh Phong (TP.HCM) chỉ ra bất cập lớn thời gian qua trong việc áp giá thị trường để người dân đóng tiền khi chuyển mục đích sử dụng đất.

“Chúng ta hồi trước giờ cứ bám theo nguyên tắc thị trường. Bây giờ nếu mới vỡ ra vừa rồi, thị trường lúc đó đang giá cao. Chúng ta ấn định một giá rất cao để người dân đóng chuyển mục đích sử dụng đất. Không may, trong thời gian vừa rồi, giá đất xuống, trở thành giá nhà nước kê người dân đóng, chuyển mục đích quá cao. Trong khi thị trường nó chưa tới. Thị trường xuống, mình có xuống liền được không?”, ông Phong đặt vấn đề.

Đại biểu cho rằng: "Chuyện đóng thuế sử dụng đất, chúng ta làm hằng năm. Tôi thấy cái này trước giờ làm cũng rất ổn, không có gì nhiều, người dân cũng đóng. Tuy nhiên thời gian gần đây, việc áp giá cao để thu tiền chuyển mục đích đã gây thiệt cho người dân".

Từ thực tiễn đó, ông Phong đề nghị: “Lần này tôi nghĩ phải có chính sách điều chỉnh phù hợp cho từng dự án, từng địa phương”.

Giá đất nói sát giá thị trường nhưng toàn giá ảo


Phát biểu về vấn đề giá đất, đại biểu Nguyễn Thanh Sang (TP.HCM) nêu rõ: “Bây giờ chúng ta cứ nói giá thị trường. Những vùng đất nông nghiệp hồi đó giờ chưa có ai ngó ngàng tới, nhưng bây giờ đóng thuế để chuyển quyền 10 triệu đồng/m². Tôi hỏi dân nông thôn bây giờ, 100m² tiền đâu lên chuyển mục đích?".

Đại biểu nêu bất cập: "Trong khi đó mảnh đất này coi như tổ tiên ông bà để lại. Bây giờ cho con cái, cho con cháu mình, đóng thuế đất cao như thế, tôi cho rằng chúng ta phải phân loại ra làm sao, lần đầu lên như thế nào”.

Ông chỉ rõ sự bất hợp lý của nguyên tắc “sát giá thị trường”: “Tôi cho rằng những quy định như thế này, chúng ta cứ nói sát giá thị trường, toàn những giá ảo không. Giá do cò đưa lên. Tôi nói nay nó 10 triệu, có thể 3-4 tháng sau nó xuống nữa, thậm chí nó lên nữa".

Từ thực tế này, ông Sang đề nghị: “Phải nghiên cứu tính toán như thế nào, chứ quy định như thế này tôi cho rằng không ổn”.


Đại biểu Hoàng Văn Cường (Hà Nội) cho hay: "Trong nghị quyết lần này có quyết định tôi thấy rằng khá phù hợp. Tức là nếu như cái việc chúng ta xin chuyển từ đất nông nghiệp hoặc đất thổ cư liền kề đấy mà diện tích đó nó nằm dưới giới hạn của cái hạn mức đất ở tiền nộp chỉ 30% thôi".

Tuy nhiên ông Cường cũng nêu trường hợp bất cập khi người dân sử dụng đất ở lâu nay nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận (sổ đỏ). Nay đi làm thủ tục phải nộp tiền sử dụng đất đúng bằng 100% bảng giá đất luôn. Điều này thực sự là rất bất hợp lý.

"Trong khi những người đi kiếm một mảnh đất bên ngoài (ngày xưa là đất nông nghiệp), tự mình sử dụng xong được chuyển, được chuyển cái là chỉ nộp 30% (hoặc theo hạn mức). Vì vậy tôi đề nghị là chỗ này phải bổ sung thêm những trường hợp cấp đất lần đầu cũng áp dụng như những người xin chuyển mục đích", ông Cường nêu ý kiến.

Ai quyết định thu hồi đất sẽ có thẩm quyền quyết định tạm cư
Cũng nêu ý kiến về thẩm quyền thu hồi đất, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Văn Quảng thấy có hai điểm không thống nhất.

Theo ông, dự thảo nghị quyết quy định UBND cấp tỉnh quy định việc bố trí tạm cư, thời gian và kinh phí tạm cư với trường hợp quyết định thu hồi đất khi mà chưa có phương án bố trí tái định cư.

"Quy định như vậy rất cần thiết. Khi chưa có phương án tái định cư cho người dân, phải đảm bảo quyền có nhà ở, quyền có nơi ở cho công dân theo quy định định của Hiến pháp", ông nói.
Trong khi đó, dự thảo quy định Chủ tịch UBND cấp xã quyết định việc thu hồi đất theo tiến độ của dự án đầu tư hoặc theo tiến độ bồi thường, hỗ trợ tái định cư. Quy định này, ông nói "là không phù hợp".

"Người quyết định thu hồi đất bao giờ cũng gắn với phương án đảm bảo chỗ ở cho người bị thu hồi đất. Tôi cho rằng phải để cho UBND cấp xã quyền quyết định ông A và bà B sẽ được tạm cư, thời gian tạm cư, kinh phí tạm cư, mới gắn với việc đảm bảo thu hồi đất", ông Quảng nêu.

Ông cho hay cấp tỉnh quyết định bố trí tạm cư, còn cấp xã lại đi thu hồi đất sẽ xảy ra tình trạng "đùn đẩy, né tránh trách nhiệm". Để bảo đảm tính đồng bộ, ông đề nghị "ai là người quyết định việc thu hồi đất sẽ có thẩm quyền quyết định việc tạm cư".

Song ở thời điểm hiện nay, với năng lực của cấp xã nếu thực hiện sẽ "rất khó khăn", nên Ông cho rằng trước mắt giao UBND các tỉnh quyết định, sau đó Chủ tịch UBND tỉnh sẽ quyết có phân cấp xuống cho Chủ tịch UBND cấp xã hay không, để đảm bảo tính linh hoạt và khả thi trong thực tiễn.

Về căn cứ xác định giá đất, ông Nguyễn Văn Quảng nhấn mạnh "đây là vấn đề rất lớn".

Ông phân tích trước đây, đưa ra 3-4 phương pháp xác định giá đất và hiện gặp rất nhiều vướng mắc khi áp dụng. Khi sửa Luật Đất đai, việc này được bàn rất nhiều.

Lần này, đi đến thống nhất quan điểm là căn cứ xác định giá đất khi bồi thường, hỗ trợ tái định cư lấy bảng giá đất nhân với hệ số.

Ông nhận định việc thay đổi cách tiếp cận này sẽ kiểm soát giá đất, không để tình trạng "thổi giá" như hiện nay. "Chúng ta mà tiếp cận theo cách giá đất phải phù hợp với thị trường thì giá đất chỉ có đẩy lên thôi chứ làm gì có chuyện thị trường giữ hoặc giảm xuống", ông nói thêm.

Tuy nhiên, ông đề nghị việc hướng dẫn để áp dụng quy định này phải rất chi tiết, cụ thể, bởi địa phương đang rất băn khoăn vấn đề này.
Nguồn: Tuổi trẻ
 


Đăng nhập một lần thảo luận tẹt ga
Back
Top