Khi những tên tuổi lớn đồng loạt tái xuất, liệu có giúp Kpop hồi sinh?

Phan Hiền
Phan Hiền
Phản hồi: 0

Phan Hiền

Thành viên nổi tiếng
(Kbiz) - Trong nửa cuối năm 2025, các nhóm nhạc hàng đầu Kpop đều công bố dự án trờ lại, khiến giới chuyên môn đặt kỳ vọng vào sự phục hồi của thị trường sau giai đoạn tăng trưởng chững lại.

Sau những tháng ngày im ắng, K-pop – ngành công nghiệp từng khuấy đảo toàn cầu – đang rục rịch trở lại với những động thái khiến cả giới mộ điệu không thể ngồi yên. Không phải một, mà là hàng loạt “ông lớn” đồng loạt phát pháo hiệu tái xuất: Blackpink, TWICE, aespa, và cả BTS – những cái tên từng định nghĩa lại văn hóa thần tượng châu Á, nay đang đứng trước sứ mệnh hồi sinh K-pop sau thời kỳ tăng trưởng chững lại.

Khi Big 4 và những cái tên bảo chứng cho Kpop cùng trở lại

Aespa, TWICE và BLACKPINK- ba đại diện tiêu biểu cho ba công ty giải trí hàng đầu Hàn Quốc là SM, JYP và YG - đang đồng loạt trở lại thị trường âm nhạc quốc tế. Sự góp mặt gần như đồng thời của các nhóm nhạc thuộc "Big 4" (bao gồm cả HYBE - công ty chủ quản của BTS) đã khiến giới quan sát nhận định đây là "cuộc tổng tiến công" của Kpop trong bối cảnh toàn ngành đang cần lực đẩy mới.

1750651164991.png

Aespa sẽ phát hành single vật lý Dirty Work vào ngày 27/7, đánh dấu sự trở lại sau 9 tháng kể từ EP Whiplash. Đặc biệt, nhóm sẽ kết hợp với rapper Mỹ Flo Milli và khởi động tour diễn SYNK : Aexis Line tại Seoul (Hàn Quốc) từ 29 đến 31/8. Với chuỗi album triệu bản trong năm qua, sự trở lại lần này được kỳ vọng tiếp tục khẳng định vị thế của aespa trong thế hệ nhóm nữ Kpop.

1750651039269.png

Hình ảnh trong teaser của đĩa đơn Dirty Work của aespa. (Ảnh: SM Entertainment.)

Với TWICE, nhóm sẽ phát hành album phòng thu thứ tư This is For vào ngày 11/7. Đây cũng là tên gọi của tour diễn sắp tới. Sau thời gian tập trung cho thị trường quốc tế, TWICE sẽ tái ngộ khán giả Hàn Quốc qua concert tại Incheon giữa tháng 7. Ngoài ra, nhóm cũng sẽ góp mặt tại lễ hội âm nhạc Lollapalooza (Chicago, Mỹ) vào đầu tháng 8 và phát hành album tiếng Nhật Enemy vào cuối tháng 8.

1750651054763.png

TWICE sẽ phát hành album phòng thu thứ 4. (Ảnh: JYP.)

BLACKPINK - cái tên được mong chờ bậc nhất - cũng đang rục rịch trở lại. Trong tháng 6, nhóm bị bắt gặp đang quay MV mới tại Seoul, lần đầu hoạt động chung kể từ khi kết thúc tour thế giới Born Pink năm 2023. Theo YG Entertainment, đây là dự án đầu tiên của nhóm sau gần 2 năm 8 tháng tạm dừng để các thành viên theo đuổi sự nghiệp solo. Cùng lúc, nhóm sẽ khởi động tour diễn quốc tế quy mô lớn với 31 đêm diễn tại 16 thành phố lớn như New York, Paris, Tokyo, Bangkok, Singapore…

1750651023794.png

BLACKPINK - cái tên được mong chờ bậc nhất cũng đang rục rịch trở lại.

Đúng vào thời điểm các nhóm nữ đang "nóng" trở lại, BTS - nhóm nhạc nam được yêu thích nhất trong lịch sử Kpop - cũng đang trên đường tái hợp. Tính đến thời điểm hiện tại toàn bộ 7 thành viên đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự bắt buộc. Đây là cột mốc quan trọng, mở ra cơ hội để nhóm trở lại với đội hình đầy đủ kể từ album Proof phát hành tháng 6/2022.

1750651407767.png

BTS và album Proof phát hành tháng 6/2022.

Việc BTS trở lại không chỉ là tin vui với cộng đồng fan hâm mộ toàn cầu, mà còn mang ý nghĩa chiến lược đối với toàn bộ ngành công nghiệp âm nhạc Hàn Quốc. Nhiều chuyên gia tin rằng sự tái xuất của nhóm có thể tạo ra "hiệu ứng domino" tích cực, giúp thu hút lại sự chú ý của công chúng quốc tế vào Kpop.

Kpop - Ngành công nghiệp thần tượng đang cần một cú hích

Theo số liệu từ Circle Chart - bảng xếp hạng âm nhạc lớn của Hàn Quốc - tổng lượng album tiêu thụ toàn cầu trong năm 2023 đã giảm 19,4%, chỉ còn hơn 93 triệu đơn vị, đánh dấu lần đầu tiên sụt giảm kể từ năm 2015. nhạc trực tuyến cũng không khá hơn, khi lượng stream giảm 7,6%. Điều này cho thấy thị trường Kpop đang bước vào giai đoạn "bình ổn", không còn tăng trưởng nóng như giai đoạn hậu đại dịch COVID-19.

Bối cảnh này khiến sự trở lại của các tên tuổi lớn như aespa, TWICE, BLACKPINK và BTS càng trở nên quan trọng. Đó không chỉ là câu chuyện của fandom, mà còn là cơ hội để ngành giải trí Hàn Quốc lấy lại đà phát triển, giữ vững vị thế trên bản đồ âm nhạc toàn cầu trong kỷ nguyên cạnh tranh nội dung ngày càng khốc liệt.

1750651071897.png

Sự trở lại của BTS được kỳ vọng sẽ tạo ra hiệu ứng domino thu hút sự quan tâm trở lại của khán giả quốc tế với Kpop. (Ảnh: BigHit Music.)

Việc các nhóm lớn đồng loạt trở lại có thể giúp thị trường ấm lại, nhưng để tạo ra làn sóng Hallyu mới, Kpop cần thêm sự đổi mới về nội dung, chiến lược toàn cầu hóa và đầu tư dài hạn vào thế hệ nghệ sĩ kế thừa. "Nhìn từ góc độ toàn cầu, BTS và BLACKPINK vẫn là những cái tên lớn nhất", nhà phê bình âm nhạc Lim Hee Yoon nhận định. "Nếu các nghệ sĩ như aespa và TWICE tiếp tục có những màn trình diễn ấn tượng, chúng ta có thể thấy sự phục hồi khả quan hơn của Kpop. Có thể không phải là một sự bùng nổ lớn, nhưng chắc chắn là một sự thay đổi theo hướng đi lên".

Tuy vậy, không thể phủ nhận năm 2025 là bước ngoặt then chốt, đánh dấu giai đoạn phục hồi của Kpop sau một thời gian khá chật vật.
 


Đăng nhập một lần thảo luận tẹt ga

Thành viên mới đăng

, 23/06/2025

Back
Top