Duke
Thành viên nổi tiếng
Theo Tổng công ty Dầu khí Hải dương Quốc gia Trung Quốc (CNOOC), Trung Quốc đã thực hiện thành công chuyến bay vận tải hàng hóa cất hạ cánh thẳng đứng (eVTOL) đầu tiên trên thế giới từ đất liền lên một giàn khoan dầu khí ngoài khơi tại thành phố Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc vào Chủ nhật, sử dụng một máy bay do nước này tự sản xuất.
EVTOL hạng 2 tấn này là máy bay đầu tiên trên thế giới cùng loại được cấp chứng chỉ loại, giấy phép sản xuất và chứng chỉ an toàn hàng không.
Chở theo trái cây tươi và vật tư y tế khẩn cấp, eVTOL đã khởi hành từ một địa điểm cất cánh ở Thâm Quyến. Sau chuyến bay kéo dài 58 phút trên biển, nó đã hạ cánh an toàn xuống giàn khoan dầu khí Huệ Châu 19-3, nằm cách bờ biển 150 km.
Nhiệm vụ thành công này đã chứng minh khả năng vận chuyển hàng hóa tầm xa, ở độ cao thấp trong điều kiện hoạt động hàng hải thực tế.
Chuyến bay thử nghiệm được thực hiện chung bởi các công ty Trung Quốc là CNOOC, CITIC COHC và AutoFlight.
Sự kiện này đánh dấu một bước ngoặt trong ngành logistics ngoài khơi, với ý nghĩa không chỉ về công nghệ mà còn cả về chiến lược công nghiệp, năng lượng và quốc phòng. Cụ thể dưới đây
Trung Quốc lần đầu vận hành thành công eVTOL ra giàn khoan dầu ngoài khơi: Chiếc eVTOL V2000CG CarryAll do công ty AutoFlight phát triển đã hoàn thành chuyến bay vận chuyển vật tư đầu tiên từ đất liền (Thâm Quyến) ra giàn khoan cách bờ 150 km. Đây là lần đầu tiên thế giới ghi nhận một máy bay điện cất hạ cánh thẳng đứng cấp tấn làm được điều này trong môi trường thực tế, khắc nghiệt và phức tạp như ngoài khơi.
Rút ngắn thời gian từ hàng giờ xuống chưa đầy 1 tiếng: Trước đây, cung ứng vật tư cho các giàn khoan dầu ngoài khơi chủ yếu phải dùng tàu, mất hơn 10 tiếng cho một chuyến đi một chiều. Trong khi đó, chuyến bay eVTOL chỉ mất 58 phút. Với đặc thù khai thác biển sâu, tính phản ứng nhanh và linh hoạt là yếu tố sống còn trong điều phối kỹ thuật và cứu trợ khẩn cấp.
Định hình lại bản đồ logistics biển - đất liền: Việc sử dụng eVTOL thay cho trực thăng hay tàu vận tải giúp giảm chi phí, không phát thải, không cần bãi đáp lớn, đồng thời mở ra mô hình logistics tầm thấp thông minh, không chỉ cho ngành dầu khí mà cả cho quốc phòng, vận tải y tế, cứu hộ thiên tai, tiếp tế đảo xa.
Trung Quốc tiến gần hơn đến tự chủ công nghệ chiến lược: Máy bay V2000CG CarryAll là sản phẩm “cây nhà lá vườn”, kết tinh từ hệ sinh thái khởi nghiệp và công nghệ nội địa. Trong bối cảnh eVTOL đang là "cuộc đua ngầm" giữa Mỹ, Trung, EU, việc Trung Quốc vận hành thành công ngoài khơi trước có thể xem là một “đòn phủ đầu công nghệ” đối với các đối thủ phương Tây, đồng thời chứng minh rằng nước này không chỉ giỏi làm phần cứng, mà còn biết vận hành toàn hệ sinh thái ứng dụng.
Tác động lâu dài đến ngành năng lượng và quân sự: Giàn khoan dầu không chỉ là công cụ kinh tế, mà còn là tiền đồn chiến lược trên biển. Việc triển khai eVTOL ra đây cho thấy Trung Quốc đang kết nối công nghệ hàng không mới với an ninh năng lượng và kiểm soát biển Đông. Công nghệ này có thể sớm được chuyển giao cho các lĩnh vực khác như tuần tra biển, tiếp tế đảo nhân tạo, hay hỗ trợ lực lượng hải quân nhẹ.
Sự kiện tưởng như là một "thử nghiệm kỹ thuật" thực chất ẩn chứa một bước đi chiến lược quan trọng của Trung Quốc trong cuộc đua eVTOL toàn cầu, với những ứng dụng tiềm năng vượt xa lĩnh vực vận tải: từ năng lượng, logistics biển, quốc phòng đến chính sách phát triển vùng biển xa.
EVTOL hạng 2 tấn này là máy bay đầu tiên trên thế giới cùng loại được cấp chứng chỉ loại, giấy phép sản xuất và chứng chỉ an toàn hàng không.
Chở theo trái cây tươi và vật tư y tế khẩn cấp, eVTOL đã khởi hành từ một địa điểm cất cánh ở Thâm Quyến. Sau chuyến bay kéo dài 58 phút trên biển, nó đã hạ cánh an toàn xuống giàn khoan dầu khí Huệ Châu 19-3, nằm cách bờ biển 150 km.
Nhiệm vụ thành công này đã chứng minh khả năng vận chuyển hàng hóa tầm xa, ở độ cao thấp trong điều kiện hoạt động hàng hải thực tế.
Chuyến bay thử nghiệm được thực hiện chung bởi các công ty Trung Quốc là CNOOC, CITIC COHC và AutoFlight.
Sự kiện này đánh dấu một bước ngoặt trong ngành logistics ngoài khơi, với ý nghĩa không chỉ về công nghệ mà còn cả về chiến lược công nghiệp, năng lượng và quốc phòng. Cụ thể dưới đây


Trung Quốc lần đầu vận hành thành công eVTOL ra giàn khoan dầu ngoài khơi: Chiếc eVTOL V2000CG CarryAll do công ty AutoFlight phát triển đã hoàn thành chuyến bay vận chuyển vật tư đầu tiên từ đất liền (Thâm Quyến) ra giàn khoan cách bờ 150 km. Đây là lần đầu tiên thế giới ghi nhận một máy bay điện cất hạ cánh thẳng đứng cấp tấn làm được điều này trong môi trường thực tế, khắc nghiệt và phức tạp như ngoài khơi.
Rút ngắn thời gian từ hàng giờ xuống chưa đầy 1 tiếng: Trước đây, cung ứng vật tư cho các giàn khoan dầu ngoài khơi chủ yếu phải dùng tàu, mất hơn 10 tiếng cho một chuyến đi một chiều. Trong khi đó, chuyến bay eVTOL chỉ mất 58 phút. Với đặc thù khai thác biển sâu, tính phản ứng nhanh và linh hoạt là yếu tố sống còn trong điều phối kỹ thuật và cứu trợ khẩn cấp.
Định hình lại bản đồ logistics biển - đất liền: Việc sử dụng eVTOL thay cho trực thăng hay tàu vận tải giúp giảm chi phí, không phát thải, không cần bãi đáp lớn, đồng thời mở ra mô hình logistics tầm thấp thông minh, không chỉ cho ngành dầu khí mà cả cho quốc phòng, vận tải y tế, cứu hộ thiên tai, tiếp tế đảo xa.
Trung Quốc tiến gần hơn đến tự chủ công nghệ chiến lược: Máy bay V2000CG CarryAll là sản phẩm “cây nhà lá vườn”, kết tinh từ hệ sinh thái khởi nghiệp và công nghệ nội địa. Trong bối cảnh eVTOL đang là "cuộc đua ngầm" giữa Mỹ, Trung, EU, việc Trung Quốc vận hành thành công ngoài khơi trước có thể xem là một “đòn phủ đầu công nghệ” đối với các đối thủ phương Tây, đồng thời chứng minh rằng nước này không chỉ giỏi làm phần cứng, mà còn biết vận hành toàn hệ sinh thái ứng dụng.
Tác động lâu dài đến ngành năng lượng và quân sự: Giàn khoan dầu không chỉ là công cụ kinh tế, mà còn là tiền đồn chiến lược trên biển. Việc triển khai eVTOL ra đây cho thấy Trung Quốc đang kết nối công nghệ hàng không mới với an ninh năng lượng và kiểm soát biển Đông. Công nghệ này có thể sớm được chuyển giao cho các lĩnh vực khác như tuần tra biển, tiếp tế đảo nhân tạo, hay hỗ trợ lực lượng hải quân nhẹ.
Sự kiện tưởng như là một "thử nghiệm kỹ thuật" thực chất ẩn chứa một bước đi chiến lược quan trọng của Trung Quốc trong cuộc đua eVTOL toàn cầu, với những ứng dụng tiềm năng vượt xa lĩnh vực vận tải: từ năng lượng, logistics biển, quốc phòng đến chính sách phát triển vùng biển xa.