Điểm Nóng Nga Ukraine
Thành viên nổi tiếng
Trong cuộc xung đột Nga-Ukraine, Ukraine, quốc gia rõ ràng đang gặp bất lợi về hiệu suất vũ khí, thường xuyên dựa vào chiến thuật mới của thiết bị không người lái để "giành lại một thành phố". Sau khi sử dụng tàu không người lái để gây thiệt hại nghiêm trọng cho Hạm đội Biển Đen của Nga và máy bay không người lái để lén tấn công các căn cứ máy bay ném bom chiến lược của Nga, Ukraine gần đây một lần nữa tuyên bố rằng họ đã bắn hạ thành công một máy bay không người lái có vũ trang "Orion" có giá trị cao của Nga bằng máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV). Các chuyên gia Trung Quốc được Thời báo Hoàn cầu phỏng vấn cho biết, trong cuộc xung đột Nga-Ukraine, cả hai bên đều lo lắng về việc làm thế nào để đối phó với vấn đề phòng không của máy bay không người lái giá rẻ, và sự xuất hiện của FPV phòng không đã biến "máy bay không người lái chống máy bay không người lái" trở thành hiện thực, và mô hình mới của "máy bay không người lái" đáng được quan tâm.
Cơ quan An ninh Ukraine đã công bố hình ảnh của máy bay không người lái "Orion" của Nga được cho là được chụp trước khi tác động cuối cùng của FPV Ukraine.
Video rõ ràng cho thấy "toàn bộ quá trình bắn hạ"
Tờ "Kiev Post" của Ukraine cho biết vào ngày 28 rằng Cơ quan An ninh Ukraine gần đây đã công bố một video cho thấy các mục tiêu quân sự khác nhau của Nga bị phá hủy bởi máy bay không người lái FPV phòng không của Ukraine trong hai tuần qua, bao gồm xe tăng, pháo binh, hệ thống phòng không, tác chiến điện tử và hệ thống trinh sát vô tuyến-điện tử, cũng như nhiều máy bay không người lái các loại khác nhau. Báo cáo lưu ý rằng video cũng lần đầu tiên cho thấy toàn bộ quá trình một máy bay không người lái của Ukraine bắn hạ "một máy bay không người lái chiến đấu và trinh sát 'Orion' hiếm hoi của Nga".
Tính đến thời điểm báo chí ngày 30, các quan chức và truyền thông Nga vẫn chưa phản hồi video do Cơ quan An ninh Ukraine công bố. Tính xác thực của những tuyên bố trên vẫn còn phải xem.
Như có thể thấy từ video, máy bay không người lái của Nga đang bay đều đặn vào thời điểm đó, và máy bay không người lái của Ukraine tiếp cận trực tiếp từ bên dưới và làm rơi nó. Theo báo cáo, trên thực tế, đây không phải là lần đầu tiên FPV phòng không của quân đội Ukraine tấn công thành công các mục tiêu trên không như vậy, "Trước đây, Lữ đoàn Hệ thống Không người lái Độc lập số 414 của Ukraine đã bắn hạ một máy bay không người lái 'Orion' và cuộc giao tranh đó có thể là lần đầu tiên Ukraine sử dụng thành công máy bay không người lái FPV phòng không để đối phó với máy bay không người lái vũ trang đắt tiền này". Nhưng gần đây đây là lần đầu tiên Ukraine ghi lại rõ ràng một đoạn video về một máy bay không người lái FPV phòng không bắn hạ một máy bay không người lái Orion.
Theo báo cáo, đối với Nga, tình trạng của UAV "Orion" là khá quan trọng. Đây là UAV tầm bền tầm trung do công ty Kronstadt của Nga phát triển bằng công nghệ nước ngoài, đồng thời cũng là UAV trinh sát và chiến đấu tích hợp đầu tiên được quân đội Nga trang bị. "Orion" chính thức được đưa vào sử dụng vào năm 2020. Nó sử dụng cách bố trí khí động học bình thường, được trang bị cánh tỷ lệ khung hình lớn, đuôi hình chữ V và cánh quạt đẩy, và một vỏ quang điện tử ở phía trước mũi, với trọng lượng cất cánh tối đa khoảng 1.200 kg, tải trọng khoảng 200 kg và độ bền 24 giờ. Phiên bản gốc của "Orion" chỉ có thể thực hiện các nhiệm vụ trinh sát, và sau đó được điều chỉnh thành UAV trinh sát và chiến đấu tích hợp theo nhu cầu chiến đấu thực tế của quân đội Nga, không chỉ có thể cung cấp thông tin tình báo chiến trường thời gian thực mà còn mang theo các loại bom trên không khác nhau như KAB-20, KAB-50, UPAB-50 và FAB-50. Do độ cao bay của "Orion" trên 7.500 mét, số lượng lớn tên lửa phòng không riêng lẻ được trang bị bởi quân đội tiền tuyến của quân đội Ukraine không thể gây ra mối đe dọa cho nó, và nó là một mẫu UAV vũ trang rất tích cực của quân đội Nga.
Nhà bình luận hàng không Ukraine Anatoly Hrapchinsky cho rằng việc bắn hạ "Orion" bằng FPV phòng không có ý nghĩa rất quan trọng đối với quân đội Ukraine, bởi vì chiếc này không chỉ đắt tiền mà còn sử dụng một số lượng lớn các thành phần nước ngoài. Do các lệnh trừng phạt của phương Tây, nguồn cung cấp các thành phần này đã bị ảnh hưởng và việc sản xuất "Orion" đã bị ảnh hưởng rất nhiều, và sẽ không dễ dàng để bổ sung nó.
Điều đáng chú ý là UAV Orion cũng đã được cải tiến để thực hiện các nhiệm vụ không chiến, bao gồm mang tên lửa chống tăng có bệ phóng ống dưới cánh để tiêu diệt các mục tiêu trên không như máy bay không người lái nhỏ. Nhưng trong video về cuộc tấn công bằng máy bay không người lái FPV do Ukraine công bố, máy bay không người lái "Orion" dường như đã không né tránh hay phản công.
Sự trỗi dậy của "không chiến bằng máy bay không người lái" trên chiến trường Nga-Ukraine
Theo video do phía Ukraine công bố, ngoài "Orion", các máy bay không người lái của Nga bị bắn rơi còn bao gồm nhiều mẫu khác như "Sea Hawk" và "Lancet". Tờ Defense Express của Mỹ cho biết, hiện nay trong cuộc xung đột Nga-Ukraine, cả hai bên đang ngày càng sử dụng máy bay không người lái FPV để tấn công các mục tiêu trên không. "Không còn là tin tức rằng máy bay không người lái FPV từ Nga và Ukraine phá hủy máy bay không người lái trinh sát của đối thủ, và thậm chí khả năng trực thăng bị đánh chặn ngày càng cao".
Theo báo cáo, mặc dù FPV phòng không chỉ thích hợp để đánh chặn các mục tiêu trên không bay chậm và cơ động kém, nhưng những vũ khí này vẫn rất phổ biến trong bối cảnh cụ thể của cuộc xung đột Nga-Ukraine - chủ yếu là do giá tương đối thấp. Để đánh chặn các máy bay không người lái cảm tử tầm xa như "Geranium", được quân đội Nga sử dụng rộng rãi, quân đội Ukraine đã chi một số lượng lớn tên lửa phòng không. So với những chiếc máy bay không người lái giá rẻ chỉ có giá vài nghìn USD, chi phí sử dụng tên lửa phòng không ở Ukraine rất cao. Ví dụ, việc Đức mua tên lửa riêng lẻ Stinger từ Mỹ gần đây có giá lên tới 780.000 euro, và ngay cả tên lửa phòng không kiểu cũ do các nước phương Tây cung cấp cũng thường có giá hàng trăm nghìn đô la. Ngược lại, sử dụng máy bay không người lái giá rẻ để đánh chặn máy bay không người lái sẽ tiết kiệm chi phí hơn. Nếu máy bay không người lái FPV được sử dụng để thực hiện các nhiệm vụ phòng không này, chi phí có thể thấp tới vài trăm đô la. "Chi phí mua một chiếc MANPADS đủ để mua hàng trăm máy bay không người lái FPV".
Không chiến bằng máy bay không người lái sẽ như thế nào trong tương lai
Các chuyên gia Trung Quốc được Thời báo Hoàn cầu phỏng vấn cho rằng, cái gọi là "không chiến bằng máy bay không người lái" xuất hiện trong cuộc xung đột Nga-Ukraine chỉ là một phiên bản rất thô sơ. Do hạn chế về công nghệ và chi phí hiện tại, ngay cả những máy bay không người lái lớn mang các cảm biến đắt tiền cũng không thể so sánh nhận thức của chúng về không phận xung quanh với phi công con người, khiến chúng thường không có khả năng tự vệ khi bị tấn công bởi tên lửa đối phương hoặc FPV phòng không. Ngoài ra, hầu hết các máy bay không người lái đều có tốc độ bay chậm, khả năng cơ động kém, khả năng tự vệ yếu và quỹ đạo bay tương đối cố định nên chúng có nhiều khả năng bị bắn hạ hơn. Cuộc không chiến UAV phổ biến trong cuộc xung đột Nga-Ukraine về cơ bản là trong một môi trường đặc biệt, sử dụng FPV để bắn trực tiếp vào máy bay không người lái của đối thủ và sử dụng nó như một tên lửa đánh chặn thay thế.
Các chuyên gia cho rằng, mặc dù chế độ không chiến UAV này còn thô sơ nhưng nó giải quyết khá hiệu quả vấn đề chi phí mà tên lửa phòng không truyền thống phải đối mặt khi đánh chặn UAV, và có khả năng trở thành ý tưởng phát triển mới cho các mô hình phòng không giá rẻ trong tương lai.
Đồng thời, các quốc gia cũng đang phát triển máy bay không người lái không chiến cao cấp, được trang bị khả năng phát hiện không đối đất mạnh mẽ, cũng như khả năng cơ động trên không tốt hơn và có thể mang theo nhiều loại vũ khí khác nhau để thực hiện các nhiệm vụ tấn công không đối đất, phù hợp hơn với chế độ chiến đấu của máy bay chiến đấu có người lái truyền thống. Ví dụ, quân đội Mỹ đã trưng bày một mô hình kích thước đầy đủ của một phi công không người lái được phát triển cho máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu của Không quân tại Triển lãm Hàng không Paris năm nay, sẽ hoạt động song song với các máy bay chiến đấu F-47 có người lái với tư cách là "phi công trung thành". Hai phi công không người lái, YFQ-42A của General Atomics và YFQ-44A của Anduril Industries, đã được Không quân Hoa Kỳ lựa chọn và dự kiến sẽ triển khai 1.000 chiếc vào năm 2029.
Các chuyên gia cho rằng, từ kinh nghiệm chiến đấu thực tế của cuộc xung đột Nga-Ukraine, chiến thuật mới của thiết bị không người lái có thể không nhất thiết phải tái tạo hoàn toàn chế độ chiến tranh có người lái truyền thống, vì vậy vẫn còn phải xem liệu máy bay chiến đấu không người lái cao cấp được chế tạo sau chế độ chiến đấu có người lái có đáp ứng nhu cầu chiến đấu không người lái trong tương lai hay không. (Xinhua)

Cơ quan An ninh Ukraine đã công bố hình ảnh của máy bay không người lái "Orion" của Nga được cho là được chụp trước khi tác động cuối cùng của FPV Ukraine.
Video rõ ràng cho thấy "toàn bộ quá trình bắn hạ"
Tờ "Kiev Post" của Ukraine cho biết vào ngày 28 rằng Cơ quan An ninh Ukraine gần đây đã công bố một video cho thấy các mục tiêu quân sự khác nhau của Nga bị phá hủy bởi máy bay không người lái FPV phòng không của Ukraine trong hai tuần qua, bao gồm xe tăng, pháo binh, hệ thống phòng không, tác chiến điện tử và hệ thống trinh sát vô tuyến-điện tử, cũng như nhiều máy bay không người lái các loại khác nhau. Báo cáo lưu ý rằng video cũng lần đầu tiên cho thấy toàn bộ quá trình một máy bay không người lái của Ukraine bắn hạ "một máy bay không người lái chiến đấu và trinh sát 'Orion' hiếm hoi của Nga".
Tính đến thời điểm báo chí ngày 30, các quan chức và truyền thông Nga vẫn chưa phản hồi video do Cơ quan An ninh Ukraine công bố. Tính xác thực của những tuyên bố trên vẫn còn phải xem.
Như có thể thấy từ video, máy bay không người lái của Nga đang bay đều đặn vào thời điểm đó, và máy bay không người lái của Ukraine tiếp cận trực tiếp từ bên dưới và làm rơi nó. Theo báo cáo, trên thực tế, đây không phải là lần đầu tiên FPV phòng không của quân đội Ukraine tấn công thành công các mục tiêu trên không như vậy, "Trước đây, Lữ đoàn Hệ thống Không người lái Độc lập số 414 của Ukraine đã bắn hạ một máy bay không người lái 'Orion' và cuộc giao tranh đó có thể là lần đầu tiên Ukraine sử dụng thành công máy bay không người lái FPV phòng không để đối phó với máy bay không người lái vũ trang đắt tiền này". Nhưng gần đây đây là lần đầu tiên Ukraine ghi lại rõ ràng một đoạn video về một máy bay không người lái FPV phòng không bắn hạ một máy bay không người lái Orion.
Theo báo cáo, đối với Nga, tình trạng của UAV "Orion" là khá quan trọng. Đây là UAV tầm bền tầm trung do công ty Kronstadt của Nga phát triển bằng công nghệ nước ngoài, đồng thời cũng là UAV trinh sát và chiến đấu tích hợp đầu tiên được quân đội Nga trang bị. "Orion" chính thức được đưa vào sử dụng vào năm 2020. Nó sử dụng cách bố trí khí động học bình thường, được trang bị cánh tỷ lệ khung hình lớn, đuôi hình chữ V và cánh quạt đẩy, và một vỏ quang điện tử ở phía trước mũi, với trọng lượng cất cánh tối đa khoảng 1.200 kg, tải trọng khoảng 200 kg và độ bền 24 giờ. Phiên bản gốc của "Orion" chỉ có thể thực hiện các nhiệm vụ trinh sát, và sau đó được điều chỉnh thành UAV trinh sát và chiến đấu tích hợp theo nhu cầu chiến đấu thực tế của quân đội Nga, không chỉ có thể cung cấp thông tin tình báo chiến trường thời gian thực mà còn mang theo các loại bom trên không khác nhau như KAB-20, KAB-50, UPAB-50 và FAB-50. Do độ cao bay của "Orion" trên 7.500 mét, số lượng lớn tên lửa phòng không riêng lẻ được trang bị bởi quân đội tiền tuyến của quân đội Ukraine không thể gây ra mối đe dọa cho nó, và nó là một mẫu UAV vũ trang rất tích cực của quân đội Nga.
Nhà bình luận hàng không Ukraine Anatoly Hrapchinsky cho rằng việc bắn hạ "Orion" bằng FPV phòng không có ý nghĩa rất quan trọng đối với quân đội Ukraine, bởi vì chiếc này không chỉ đắt tiền mà còn sử dụng một số lượng lớn các thành phần nước ngoài. Do các lệnh trừng phạt của phương Tây, nguồn cung cấp các thành phần này đã bị ảnh hưởng và việc sản xuất "Orion" đã bị ảnh hưởng rất nhiều, và sẽ không dễ dàng để bổ sung nó.
Điều đáng chú ý là UAV Orion cũng đã được cải tiến để thực hiện các nhiệm vụ không chiến, bao gồm mang tên lửa chống tăng có bệ phóng ống dưới cánh để tiêu diệt các mục tiêu trên không như máy bay không người lái nhỏ. Nhưng trong video về cuộc tấn công bằng máy bay không người lái FPV do Ukraine công bố, máy bay không người lái "Orion" dường như đã không né tránh hay phản công.
Sự trỗi dậy của "không chiến bằng máy bay không người lái" trên chiến trường Nga-Ukraine
Theo video do phía Ukraine công bố, ngoài "Orion", các máy bay không người lái của Nga bị bắn rơi còn bao gồm nhiều mẫu khác như "Sea Hawk" và "Lancet". Tờ Defense Express của Mỹ cho biết, hiện nay trong cuộc xung đột Nga-Ukraine, cả hai bên đang ngày càng sử dụng máy bay không người lái FPV để tấn công các mục tiêu trên không. "Không còn là tin tức rằng máy bay không người lái FPV từ Nga và Ukraine phá hủy máy bay không người lái trinh sát của đối thủ, và thậm chí khả năng trực thăng bị đánh chặn ngày càng cao".
Theo báo cáo, mặc dù FPV phòng không chỉ thích hợp để đánh chặn các mục tiêu trên không bay chậm và cơ động kém, nhưng những vũ khí này vẫn rất phổ biến trong bối cảnh cụ thể của cuộc xung đột Nga-Ukraine - chủ yếu là do giá tương đối thấp. Để đánh chặn các máy bay không người lái cảm tử tầm xa như "Geranium", được quân đội Nga sử dụng rộng rãi, quân đội Ukraine đã chi một số lượng lớn tên lửa phòng không. So với những chiếc máy bay không người lái giá rẻ chỉ có giá vài nghìn USD, chi phí sử dụng tên lửa phòng không ở Ukraine rất cao. Ví dụ, việc Đức mua tên lửa riêng lẻ Stinger từ Mỹ gần đây có giá lên tới 780.000 euro, và ngay cả tên lửa phòng không kiểu cũ do các nước phương Tây cung cấp cũng thường có giá hàng trăm nghìn đô la. Ngược lại, sử dụng máy bay không người lái giá rẻ để đánh chặn máy bay không người lái sẽ tiết kiệm chi phí hơn. Nếu máy bay không người lái FPV được sử dụng để thực hiện các nhiệm vụ phòng không này, chi phí có thể thấp tới vài trăm đô la. "Chi phí mua một chiếc MANPADS đủ để mua hàng trăm máy bay không người lái FPV".
Không chiến bằng máy bay không người lái sẽ như thế nào trong tương lai
Các chuyên gia Trung Quốc được Thời báo Hoàn cầu phỏng vấn cho rằng, cái gọi là "không chiến bằng máy bay không người lái" xuất hiện trong cuộc xung đột Nga-Ukraine chỉ là một phiên bản rất thô sơ. Do hạn chế về công nghệ và chi phí hiện tại, ngay cả những máy bay không người lái lớn mang các cảm biến đắt tiền cũng không thể so sánh nhận thức của chúng về không phận xung quanh với phi công con người, khiến chúng thường không có khả năng tự vệ khi bị tấn công bởi tên lửa đối phương hoặc FPV phòng không. Ngoài ra, hầu hết các máy bay không người lái đều có tốc độ bay chậm, khả năng cơ động kém, khả năng tự vệ yếu và quỹ đạo bay tương đối cố định nên chúng có nhiều khả năng bị bắn hạ hơn. Cuộc không chiến UAV phổ biến trong cuộc xung đột Nga-Ukraine về cơ bản là trong một môi trường đặc biệt, sử dụng FPV để bắn trực tiếp vào máy bay không người lái của đối thủ và sử dụng nó như một tên lửa đánh chặn thay thế.
Các chuyên gia cho rằng, mặc dù chế độ không chiến UAV này còn thô sơ nhưng nó giải quyết khá hiệu quả vấn đề chi phí mà tên lửa phòng không truyền thống phải đối mặt khi đánh chặn UAV, và có khả năng trở thành ý tưởng phát triển mới cho các mô hình phòng không giá rẻ trong tương lai.
Đồng thời, các quốc gia cũng đang phát triển máy bay không người lái không chiến cao cấp, được trang bị khả năng phát hiện không đối đất mạnh mẽ, cũng như khả năng cơ động trên không tốt hơn và có thể mang theo nhiều loại vũ khí khác nhau để thực hiện các nhiệm vụ tấn công không đối đất, phù hợp hơn với chế độ chiến đấu của máy bay chiến đấu có người lái truyền thống. Ví dụ, quân đội Mỹ đã trưng bày một mô hình kích thước đầy đủ của một phi công không người lái được phát triển cho máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu của Không quân tại Triển lãm Hàng không Paris năm nay, sẽ hoạt động song song với các máy bay chiến đấu F-47 có người lái với tư cách là "phi công trung thành". Hai phi công không người lái, YFQ-42A của General Atomics và YFQ-44A của Anduril Industries, đã được Không quân Hoa Kỳ lựa chọn và dự kiến sẽ triển khai 1.000 chiếc vào năm 2029.
Các chuyên gia cho rằng, từ kinh nghiệm chiến đấu thực tế của cuộc xung đột Nga-Ukraine, chiến thuật mới của thiết bị không người lái có thể không nhất thiết phải tái tạo hoàn toàn chế độ chiến tranh có người lái truyền thống, vì vậy vẫn còn phải xem liệu máy bay chiến đấu không người lái cao cấp được chế tạo sau chế độ chiến đấu có người lái có đáp ứng nhu cầu chiến đấu không người lái trong tương lai hay không. (Xinhua)