Lâm Đồng: Xe tải không người lái gây tử vong, ai chịu trách nhiệm?

N
Nhật Ánh
Phản hồi: 0

Nhật Ánh

Thành viên nổi tiếng
Một vụ tai nạn thương tâm tại Lâm Đồng, khi xe tải không người lái trôi tự do cán tử vong người đi xe máy đang dừng đèn đỏ, đặt ra câu hỏi lớn về trách nhiệm của tài xế và bài học an toàn giao thông.


1747641329574.png
Hiện trường vụ tai nạn thương tâm tại Lâm Đồng (Ảnh: Báo VietNamNet)


Khoảng 17h ngày 17/5/2025, tại nút giao Lý Tự Trọng - Trần Phú, Quốc lộ 20 (TP Bảo Lộc, Lâm Đồng), tài xế Phan Văn Công (quê Nam Định) đỗ xe tải sát lề đường để rút tiền, rồi rời khỏi cabin. Không ngờ, chiếc xe bất ngờ trôi về phía trước, cán tử vong ông V. (60 tuổi), người đang dừng chờ đèn đỏ. Vụ việc khiến dư luận bàng hoàng và đặt câu hỏi: Tài xế sẽ chịu trách nhiệm pháp lý ra sao khi không ngồi sau vô lăng?

Ngày 18/5, Công an tỉnh Lâm Đồng đã tạm giữ tài xế Phan Văn Công để phục vụ điều tra. Cơ quan chức năng đã kiểm tra nồng độ cồn, ma túy đối với ông Công và tiến hành giám định chiếc xe tải để làm rõ nguyên nhân. Vụ việc không chỉ là một tai nạn giao thông, mà còn là hồi chuông cảnh báo về việc tuân thủ an toàn khi dừng đỗ xe.

Trao đổi với VietNamNet, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp, cho rằng dù xe tải không có người điều khiển tại thời điểm gây tai nạn, vụ việc vẫn có dấu hiệu tội phạm. Cơ quan điều tra sẽ khởi tố vụ án hình sự để xử lý tài xế về lỗi dừng đỗ không đảm bảo an toàn.

Luật sư Cường giải thích: “Tài xế đã dừng đỗ xe nhưng không thực hiện các biện pháp an toàn, dẫn đến xe tự trôi trên đường mà không có sự kiểm soát. Lỗi này gây hậu quả chết người, nên tài xế phải chịu trách nhiệm hình sự theo Điều 260 Bộ luật Hình sự, với mức phạt có thể lên đến 5 năm tù.”

Theo Luật Trật tự, An toàn Giao thông Đường bộ, khi đỗ xe, tài xế chỉ được rời khỏi phương tiện sau khi kéo phanh tay hoặc thực hiện các biện pháp an toàn khác. Đặc biệt, nếu đỗ trên đường dốc, xe phải được đánh lái về phía lề và chèn bánh để tránh trôi. Cơ quan chức năng hiện đang làm rõ liệu ông Công có kéo phanh tay hay chèn bánh khi rời xe, và chiếc xe có đỗ trên đoạn đường dốc hay không.

Nếu xác định tài xế không kéo phanh tay hoặc không chèn bánh trên đường dốc, dẫn đến xe trôi gây tai nạn chết người, ông Công sẽ bị xử lý hình sự về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Luật sư Cường nhấn mạnh, các vụ tai nạn do dừng đỗ xe không đúng quy định không phải hiếm. Nhiều trường hợp tài xế quên kéo phanh tay, khiến xe trôi tự do, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. “Vụ việc tại Lâm Đồng vô cùng thương tâm, là bài học đắt giá để mọi người tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp an toàn khi sử dụng phương tiện,” ông chia sẻ.

Vụ tai nạn không chỉ để lại nỗi đau cho gia đình nạn nhân, mà còn là lời cảnh tỉnh cho tất cả tài xế. Chỉ một phút lơ là khi dừng đỗ xe có thể dẫn đến hậu quả không thể cứu vãn. Trong bối cảnh giao thông ngày càng phức tạp, ý thức và trách nhiệm của mỗi người tham gia giao thông là yếu tố sống còn để ngăn chặn những thảm kịch tương tự.




 
Sửa lần cuối:


Đăng nhập một lần thảo luận tẹt ga
Back
Top