Ngô Xuân Thành
Thành viên nổi tiếng
Theo CCTV News, Air India đã đưa ra tuyên bố vào ngày 12/6 rằng một máy bay chở khách dự kiến cất cánh từ Sân bay Ấn Độ Ahmedabad đến Vương quốc Anh, đã bị rơi gần Sân bay Ahmedabad ở Gujarat vào cùng ngày. Số hiệu chuyến bay là AI171. Cục Kiểm soát Không lưu Ấn Độ báo cáo rằng họ đã nhận được tín hiệu "mayday" từ máy bay trước khi mất liên lạc hoàn toàn, điều đó có nghĩa là phi hành đoàn đã biết về vấn đề này trước khi xảy ra tai nạn.
Bản báo cáo cho biết chuyến bay cất cánh lúc 1:17 chiều giờ địa phương ngày 12. Vài phút sau khi cất cánh, máy bay đã rơi từ độ cao 825 feet (khoảng 251 mét). Flightradar24, một trang web theo dõi chuyến bay theo thời gian thực, cho biết máy bay bị rơi là một chiếc Boeing 787-8 Dreamliner, lần đầu tiên bay vào ngày 14/12/ 2013 và được giao cho Air India vào tháng 1/2014. Đây là vụ tai nạn đầu tiên của loại máy bay này.
Wang Yanan, một chuyên gia hàng không tại Đại học Hàng không và Du hành vũ trụ Bắc Kinh và là tổng biên tập của Aviation Knowledge, nói với Red Star News rằng máy bay đã bị rơi trong khi cất cánh, rất có thể là do hỏng hóc cơ học. Tuy nhiên, ông cũng cho biết thông tin hiện tại được biết đến rất hạn chế và hiện tại vẫn chưa rõ máy bay đã gặp trục trặc gì.
Chuyên gia hàng không người Anh Julian Bray phân tích rằng nếu tai nạn xảy ra trong quá trình cất cánh, thì phải xem xét từ góc độ an toàn: "Máy bay ngày nay về cơ bản đều là máy bay tự động, vì vậy nhìn chung sẽ không có vấn đề gì trong quá trình cất cánh". Bray nói thêm rằng hồ sơ bay của loại máy bay này thực sự tốt, và không phổ biến khi máy bay tiên tiến như vậy gặp sự cố trong quá trình cất cánh, và cần có thêm thông tin chi tiết. Ông nhấn mạnh rằng hiện tại ông chỉ đang suy đoán và cho biết phải điều tra môi trường "an toàn" xung quanh máy bay.
Tổ chức phi lợi nhuận Flight Safety Foundation cho biết vào năm 2014 rằng số liệu thống kê cho thấy trong thập kỷ từ năm 2004 đến năm 2013, gần một nửa số vụ tai nạn máy bay phản lực thương mại trên toàn thế giới xảy ra trong giai đoạn hạ độ cao hoặc hạ cánh cuối cùng của chuyến bay và khoảng 14% số vụ tai nạn chết người xảy ra trong giai đoạn cất cánh (8%) và giai đoạn lên độ cao ban đầu (6%) của chuyến bay.


Bản báo cáo cho biết chuyến bay cất cánh lúc 1:17 chiều giờ địa phương ngày 12. Vài phút sau khi cất cánh, máy bay đã rơi từ độ cao 825 feet (khoảng 251 mét). Flightradar24, một trang web theo dõi chuyến bay theo thời gian thực, cho biết máy bay bị rơi là một chiếc Boeing 787-8 Dreamliner, lần đầu tiên bay vào ngày 14/12/ 2013 và được giao cho Air India vào tháng 1/2014. Đây là vụ tai nạn đầu tiên của loại máy bay này.
Wang Yanan, một chuyên gia hàng không tại Đại học Hàng không và Du hành vũ trụ Bắc Kinh và là tổng biên tập của Aviation Knowledge, nói với Red Star News rằng máy bay đã bị rơi trong khi cất cánh, rất có thể là do hỏng hóc cơ học. Tuy nhiên, ông cũng cho biết thông tin hiện tại được biết đến rất hạn chế và hiện tại vẫn chưa rõ máy bay đã gặp trục trặc gì.

Chuyên gia hàng không người Anh Julian Bray phân tích rằng nếu tai nạn xảy ra trong quá trình cất cánh, thì phải xem xét từ góc độ an toàn: "Máy bay ngày nay về cơ bản đều là máy bay tự động, vì vậy nhìn chung sẽ không có vấn đề gì trong quá trình cất cánh". Bray nói thêm rằng hồ sơ bay của loại máy bay này thực sự tốt, và không phổ biến khi máy bay tiên tiến như vậy gặp sự cố trong quá trình cất cánh, và cần có thêm thông tin chi tiết. Ông nhấn mạnh rằng hiện tại ông chỉ đang suy đoán và cho biết phải điều tra môi trường "an toàn" xung quanh máy bay.
Tổ chức phi lợi nhuận Flight Safety Foundation cho biết vào năm 2014 rằng số liệu thống kê cho thấy trong thập kỷ từ năm 2004 đến năm 2013, gần một nửa số vụ tai nạn máy bay phản lực thương mại trên toàn thế giới xảy ra trong giai đoạn hạ độ cao hoặc hạ cánh cuối cùng của chuyến bay và khoảng 14% số vụ tai nạn chết người xảy ra trong giai đoạn cất cánh (8%) và giai đoạn lên độ cao ban đầu (6%) của chuyến bay.