Ánh Bình Minh
Thành viên nổi tiếng
Máy bay Trung Quốc đã được khai thác thương mại tại Việt Nam từ 19/4 đến 22/5, với hai máy bay Comac với tổng cộng 254 chuyến bay thương mại.
Cục Hàng không Việt Nam cho biết, trong hơn một tháng khai thác thực tế tại Việt Nam, máy bay Comac Trung Quốc không có bất kỳ sự cố kỹ thuật nào liên quan đến an toàn bay được ghi nhận, các chuyến bay đều diễn ra an toàn.
Về hiệu quả khai thác, theo Cục Hàng không Việt Nam, đến hết 22/5, trong 34 ngày, máy bay COMAC đã khai thác 254 chuyến bay và vận chuyển được 16.306 lượt khách đi/đến Côn Đảo.
Tuy nhiên, việc khai thác hai chiếc máy bay Comac còn một số hạn chế ban đầu như tỷ lệ chậm và hủy chuyến tương đối cao (98 chuyến chậm, 12 chuyến hủy trong tổng số 254 chuyến).
Nguyên nhân các chuyến bay chậm, hủy chuyến được Cục Hàng không Việt Nam chỉ ra, chủ yếu do điều kiện thời tiết tại Côn Đảo và các quy định về khai thác của nhà chức trách hàng không Trung Quốc. Các trường hợp chậm, hủy chuyến đều được xử lý theo quy trình khai thác của Vietjet Air.
Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam thông tin, trong bối cảnh thị trường các máy bay này đang khan hiếm nguồn cung trong khi nhu cầu trong nước ngày càng tăng thì việc đưa vào khai thác 2 máy bay Trung Quốc giúp khách hàng có thêm nhiều lựa chọn.
Việc đưa máy bay Comac Trung Quốc vào khai thác nội địa là một bước đi thận trọng, từng bước, nhằm đánh giá thêm tiềm năng và khả năng tương thích của dòng máy bay này trong điều kiện khai thác của Việt Nam.
Bộ Xây dựng và Cục Hàng không Việt Nam luôn đặt tiêu chí an toàn bay lên hàng đầu, coi đây là yếu tố sống còn đối với sự phát triển của ngành hàng không và du lịch quốc gia.
Cũng theo Cục Hàng không Việt Nam, dù máy bay Comac ARJ21-700 là dòng máy bay tương đối mới, tính đến ngày 07/01/2025 Comac đã cung cấp 160 máy bay C909 ra thị trường đến 12 hãng hàng không.
Tổng số giờ bay của số lượng máy bay C909 nêu trên là hơn 550,000 giờ bay với hơn 330,000 lượt cất hạ cánh an toàn với tổng lượng khách đã vận chuyển là hơn 19 triệu hành khách
Tại Việt Nam, hai máy bay Comac được Vietjet thuê ướt đã có tổng giờ bay tích lũy là hơn 5.429 giờ (MSN 185) và hơn 2.895 giờ (MSN 196) khai thác an toàn tính đến ngày 22/05/2025).
Ngoài ra, máy bay này đã được vận hành bởi 12 hãng hàng không Trung Quốc, 1 hãng của Indonesia (trước khi khai thác bởi 1 hãng của Lào và Vietjet Air của Việt Nam trong tháng 4/2025). Việc so sánh máy bay COMAC với các dòng máy bay truyền thống là không tương quan. Dữ liệu hiện tại cho thấy COMAC đáp ứng đầy đủ tiêu chí về vận hành an toàn.
Cục Hàng Không khẳng định, việc Vietjet khai thác tàu bay Comac ARJ21-700 là phù hợp với các quy định pháp luật hiện hành của Việt Nam, dựa trên cơ sở đánh giá kỹ thuật và chứng nhận an toàn tương đương với các tiêu chuẩn quốc tế, và đã chứng minh được khả năng khai thác an toàn.
Cục Hàng không Việt Nam cho biết, trong hơn một tháng khai thác thực tế tại Việt Nam, máy bay Comac Trung Quốc không có bất kỳ sự cố kỹ thuật nào liên quan đến an toàn bay được ghi nhận, các chuyến bay đều diễn ra an toàn.
Về hiệu quả khai thác, theo Cục Hàng không Việt Nam, đến hết 22/5, trong 34 ngày, máy bay COMAC đã khai thác 254 chuyến bay và vận chuyển được 16.306 lượt khách đi/đến Côn Đảo.
Tuy nhiên, việc khai thác hai chiếc máy bay Comac còn một số hạn chế ban đầu như tỷ lệ chậm và hủy chuyến tương đối cao (98 chuyến chậm, 12 chuyến hủy trong tổng số 254 chuyến).
Nguyên nhân các chuyến bay chậm, hủy chuyến được Cục Hàng không Việt Nam chỉ ra, chủ yếu do điều kiện thời tiết tại Côn Đảo và các quy định về khai thác của nhà chức trách hàng không Trung Quốc. Các trường hợp chậm, hủy chuyến đều được xử lý theo quy trình khai thác của Vietjet Air.

Máy bay Comac.
Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam thông tin, trong bối cảnh thị trường các máy bay này đang khan hiếm nguồn cung trong khi nhu cầu trong nước ngày càng tăng thì việc đưa vào khai thác 2 máy bay Trung Quốc giúp khách hàng có thêm nhiều lựa chọn.
Việc đưa máy bay Comac Trung Quốc vào khai thác nội địa là một bước đi thận trọng, từng bước, nhằm đánh giá thêm tiềm năng và khả năng tương thích của dòng máy bay này trong điều kiện khai thác của Việt Nam.
Bộ Xây dựng và Cục Hàng không Việt Nam luôn đặt tiêu chí an toàn bay lên hàng đầu, coi đây là yếu tố sống còn đối với sự phát triển của ngành hàng không và du lịch quốc gia.
Cũng theo Cục Hàng không Việt Nam, dù máy bay Comac ARJ21-700 là dòng máy bay tương đối mới, tính đến ngày 07/01/2025 Comac đã cung cấp 160 máy bay C909 ra thị trường đến 12 hãng hàng không.
Tổng số giờ bay của số lượng máy bay C909 nêu trên là hơn 550,000 giờ bay với hơn 330,000 lượt cất hạ cánh an toàn với tổng lượng khách đã vận chuyển là hơn 19 triệu hành khách
Tại Việt Nam, hai máy bay Comac được Vietjet thuê ướt đã có tổng giờ bay tích lũy là hơn 5.429 giờ (MSN 185) và hơn 2.895 giờ (MSN 196) khai thác an toàn tính đến ngày 22/05/2025).
Ngoài ra, máy bay này đã được vận hành bởi 12 hãng hàng không Trung Quốc, 1 hãng của Indonesia (trước khi khai thác bởi 1 hãng của Lào và Vietjet Air của Việt Nam trong tháng 4/2025). Việc so sánh máy bay COMAC với các dòng máy bay truyền thống là không tương quan. Dữ liệu hiện tại cho thấy COMAC đáp ứng đầy đủ tiêu chí về vận hành an toàn.
Cục Hàng Không khẳng định, việc Vietjet khai thác tàu bay Comac ARJ21-700 là phù hợp với các quy định pháp luật hiện hành của Việt Nam, dựa trên cơ sở đánh giá kỹ thuật và chứng nhận an toàn tương đương với các tiêu chuẩn quốc tế, và đã chứng minh được khả năng khai thác an toàn.
Nguồn: Dân Việt