Một tập đoàn tư nhấn lớn vừa đề xuất đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, cam kết không bán cho nước ngoài

L
Lãng Khách
Phản hồi: 1

Lãng Khách

Thành viên nổi tiếng
Tập đoàn Trường Hải (THACO) vừa đề xuất với Thủ tướng và Phó Thủ tướng kế hoạch đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, tổng vốn khoảng 61,35 tỉ USD. THACO cam kết không chuyển nhượng dự án hay cổ phần cho nhà đầu tư nước ngoài nhằm bảo đảm an ninh công nghệ và chủ quyền quốc gia.
1748348090869.png

Tập đoàn dự kiến sử dụng 20% vốn tự có (12,27 tỉ USD), phần còn lại vay từ các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước, kiến nghị Chính phủ bảo lãnh và hỗ trợ lãi suất trong 30 năm.

Dự án chia hai giai đoạn, thực hiện trong 7 năm. Giai đoạn đầu làm các đoạn TP.HCM – Nha Trang và TP.HCM – Hà Tĩnh; giai đoạn hai hoàn thiện đoạn Hà Tĩnh – Nha Trang.

THACO đề xuất nhiều cơ chế đặc thù như: tách giải phóng mặt bằng thành dự án riêng do Nhà nước đảm nhiệm, miễn thuế nhập khẩu thiết bị chưa sản xuất được trong nước, giao đất quanh nhà ga để phát triển đô thị theo mô hình TOD.

Tập đoàn cũng đặt mục tiêu xây dựng ngành công nghiệp đường sắt nội địa, từ sản xuất đầu máy, toa tàu, thiết bị vận hành tại Chu Lai, đến phát triển các khu công nghiệp hỗ trợ ở Bình Dương và Bắc Ninh. THACO cam kết xây dựng các đô thị kiểu mẫu quanh nhà ga và sẵn sàng để Nhà nước tiếp quản dự án nếu cần vì lý do an ninh quốc gia.

Đây là đề xuất tư nhân thứ hai sau VinSpeed, cho thấy sự quan tâm ngày càng lớn đến dự án hạ tầng chiến lược này. #đườngsắttốcđộcaoBắcNam
 


Đăng nhập một lần thảo luận tẹt ga
Back
Top