Lê Nhã Linh
Thành viên nổi tiếng
Căn cứ tiểu mục 1.3 Mục 5 Phần thứ hai Đề án ban hành kèm theo Quyết định 759/QĐ-TTg năm 2025, Chính phủ "Tiếp tục xác định thôn, tổ dân phố là tổ chức tự quản của cộng đồng dân cư, không phải là cấp hành chính; trước mắt giữ nguyên thôn, tổ dân phố hiện có. Chính phủ chỉ đạo Bộ Nội vụ nghiên cứu và xác định lộ trình sắp xếp, tổ chức lại thôn, tổ dân phố theo hướng tinh gọn, phục vụ trực tiếp đời sống của cộng đồng dân cư trên địa bàn cấp xã".
Theo Quyết định số 758/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về kế hoạch sắp xếp lại các đơn vị hành chính và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền hai cấp, Bộ Nội vụ được giao chủ trì phối hợp với các bộ ngành liên quan nghiên cứu, hướng dẫn việc sắp xếp, tổ chức lại hệ thống thôn, tổ dân phố theo hướng tinh gọn, hiệu quả hơn và đảm bảo phục vụ trực tiếp đời sống của người dân tại cơ sở. Nhiệm vụ này dự kiến sẽ hoàn thành trước ngày 31/5/2026.
Hiện nay quy định sắp xếp lại thôn, tổ dân phố được nêu trong Nghị định 33/2023/NĐ-CP: mỗi thôn, tổ dân phố sẽ không có quá 3 người hoạt động không chuyên trách, bao gồm: bí thư chi bộ, trưởng thôn hoặc tổ trưởng tổ dân phố, và trưởng ban công tác Mặt trận. Những người này được hưởng phụ cấp hằng tháng, được ngân sách nhà nước khoán theo định mức. Theo Thông tư 07/2024/TT-BNV, khoản phụ cấp này hiện được tính theo mức lương cơ sở là 2,34 triệu đồng/tháng, căn cứ theo Nghị định 73/2024/NĐ-CP.
Về điều kiện sáp nhập thôn, tổ dân phố, Thông tư 14/2018/TT-BNV quy định rất rõ: nếu một thôn hoặc tổ dân phố có quy mô hộ gia đình dưới 50% so với tiêu chuẩn quy định thì buộc phải sáp nhập với đơn vị liền kề. Ngay cả khi đạt từ 50% trở lên nhưng nếu địa phương có điều kiện thuận lợi thì vẫn nên thực hiện sáp nhập để tinh giản bộ máy, tiết kiệm nguồn lực.
Tuy nhiên, quá trình sáp nhập không chỉ đơn thuần là gộp lại cho đủ số. Chính quyền địa phương cần xem xét đến các yếu tố địa lý, địa hình, phong tục tập quán, đảm bảo không làm xáo trộn đời sống cộng đồng. Đồng thời, đề án sáp nhập chỉ được thực hiện khi có trên 50% số cử tri hoặc đại diện hộ gia đình của từng thôn, tổ dân phố tán thành.
Theo Quyết định số 758/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về kế hoạch sắp xếp lại các đơn vị hành chính và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền hai cấp, Bộ Nội vụ được giao chủ trì phối hợp với các bộ ngành liên quan nghiên cứu, hướng dẫn việc sắp xếp, tổ chức lại hệ thống thôn, tổ dân phố theo hướng tinh gọn, hiệu quả hơn và đảm bảo phục vụ trực tiếp đời sống của người dân tại cơ sở. Nhiệm vụ này dự kiến sẽ hoàn thành trước ngày 31/5/2026.

Hiện nay quy định sắp xếp lại thôn, tổ dân phố được nêu trong Nghị định 33/2023/NĐ-CP: mỗi thôn, tổ dân phố sẽ không có quá 3 người hoạt động không chuyên trách, bao gồm: bí thư chi bộ, trưởng thôn hoặc tổ trưởng tổ dân phố, và trưởng ban công tác Mặt trận. Những người này được hưởng phụ cấp hằng tháng, được ngân sách nhà nước khoán theo định mức. Theo Thông tư 07/2024/TT-BNV, khoản phụ cấp này hiện được tính theo mức lương cơ sở là 2,34 triệu đồng/tháng, căn cứ theo Nghị định 73/2024/NĐ-CP.
Về điều kiện sáp nhập thôn, tổ dân phố, Thông tư 14/2018/TT-BNV quy định rất rõ: nếu một thôn hoặc tổ dân phố có quy mô hộ gia đình dưới 50% so với tiêu chuẩn quy định thì buộc phải sáp nhập với đơn vị liền kề. Ngay cả khi đạt từ 50% trở lên nhưng nếu địa phương có điều kiện thuận lợi thì vẫn nên thực hiện sáp nhập để tinh giản bộ máy, tiết kiệm nguồn lực.
Tuy nhiên, quá trình sáp nhập không chỉ đơn thuần là gộp lại cho đủ số. Chính quyền địa phương cần xem xét đến các yếu tố địa lý, địa hình, phong tục tập quán, đảm bảo không làm xáo trộn đời sống cộng đồng. Đồng thời, đề án sáp nhập chỉ được thực hiện khi có trên 50% số cử tri hoặc đại diện hộ gia đình của từng thôn, tổ dân phố tán thành.