Số phận Cầu Cát Lái hẩm hiu chả khác nào cô gái xinh nhưng ế

vnrcraw7
Cao Tùng
Phản hồi: 0

Cao Tùng

Thành viên nổi tiếng
Theo quy hoạch bổ sung của Thủ tướng Chính phủ vào năm 2017, cầu Cát Lái có điểm đầu tại phường Cát Lái - Thạnh Mỹ Lợi (quận 2 nay là Tp.Thủ Đức, TP.HCM) và điểm cuối cách bến phà hiện hữu khoảng 1km, thuộc xã Phú Hữu, huyện Nhơn Trạch. Tổng vốn đầu tư khoảng 7.200 tỉ đồng.
1733381354407.png

Tuy nhiên, cho đến nay dự án vẫn nằm trên giấy và mới đây, Đồng Nai đề xuất phương án xây dựng hầm vượt sông Đồng Nai kết nối Đồng Nai với Thành phố Hồ Chí Minh thay cho phương án xây dựng cầu Cát Lái nhằm đảm bảo mỹ quan khu vực 2 bên sông cũng như tránh ảnh hưởng đến hoạt động của Cảng Cát Lái.
Vì sao cầu Cát Lái chậm trễ như vậy? và cuối cùng có thể không xảy ra nữa?
Cầu nối Đồng Nai - TP HCM, vậy ai xây?
Việc sớm xây cầu thay phà Cát Lái (cầu Cát Lái) không chỉ có ý nghĩa về mặt kết nối giao thông mà còn là động lực thúc đẩy nhiều lĩnh vực kinh tế, đặc biệt là lĩnh vực logistics phát triển. Cái lợi ai cũng nhìn thấy rõ như vậy nhưng vì sao không khởi công được cầu Cát Lái?
Cho đến tháng 10/2023, hai địa phương vẫn chưa thống nhất được thời điểm xây cầu Cát Lái.
Đồng Nai tiếp tục đề xuất thời gian triển khai thực hiện dự án trong giai đoạn năm 2021-2025. Còn TPHCM đề nghị UBND tỉnh thống nhất thời điểm xây dựng cầu Cát Lái sau năm 2030, khi tuyến đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu - Vành đai 3 hoàn thành đưa vào khai thác (dự kiến giai đoạn 2026-2030).
Đến tháng 4/2024, UBND TP. Hồ Chí Minh đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai xây dựng kế hoạch đầu tư cầu Cát Lái (vì năm 2019, Thủ tướng đã giao UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai thực hiện dự án cầu Cát Lái).
Đến tháng 10, đơn vị tư vấn (TEDI) đề xuất 3 phương án hướng tuyến mới cho Dự án Cầu Cát Lái đoạn tuyến trên địa bàn tỉnh Đồng Nai để tránh những vướng mắc phát sinh như khu dân cư, di tích, công trình tôn giáo.
Và mới đây nhất, Đồng Nai đề xuất với Thủ tướng Phạm Minh Chính cho xây hầm vượt sông thay vì dự án cầu như trên. Như vậy, có nghĩa xóa bỏ dự án cầu đã nghiên cứu, đánh giá và mất công sức, thời gian hai địa phương trao đi đổi lại, để "làm ván mới".
Lý do đào hầm qua sông được tỉnh Đồng Nai giải thích như sau:
Vị trí dự kiến làm cầu Cát Lái gần các cụm cảng Cát Lái, Đồng Nai, Bình Dương nên cầu Cát Lái cần xây dựng tĩnh không cầu cao, đảm bảo lưu thông của các tàu hàng lớn ra vào các cảng. Khi thiết kế tĩnh không cao, cầu Cát Lái cần đường dẫn cầu dài, từ đó diện tích thu hồi, giải phóng mặt bằng cả 2 phía TPHCM và Đồng Nai khá lớn, tăng kinh phí đầu tư lên cao. Ngoài ra, phương án làm hầm vượt sông sẽ đảm bảo tính mỹ quan hai bờ sông Đồng Nai, không ảnh hưởng hoạt động cảng Cát Lái.
Là người dân thường tôi thấy các vị ai nói cũng đúng, cũng có lý. Tuy nhiên chỉ mong sớm làm sao có cầu vượt sông để thông thương hai bờ sông Đồng Nai, chứ đến nay đã 7 năm trôi qua rồi đấy quý vị.
 


Đăng nhập một lần thảo luận tẹt ga
Back
Top