Dù tỷ lệ giáo viên mầm non đạt trình độ từ cao đẳng sư phạm trở lên đã đạt hơn 90%, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết vẫn còn một bộ phận chưa đáp ứng chuẩn quy định. Thực trạng này đặt ra yêu cầu cấp thiết về đào tạo, bồi dưỡng và nâng cao năng lực cho đội ngũ giáo viên ở bậc học nền tảng.
Bộ GD&ĐT vừa tổ chức hội nghị tổng kết Đề án “Đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục mầm non giai đoạn 2018–2025”. Theo báo cáo, giai đoạn 2021–2025, tỷ lệ giáo viên mầm non được bồi dưỡng, đạt trình độ từ cao đẳng sư phạm mầm non trở lên là 90,5%.
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng khẳng định, ở tất cả các bậc học, nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục là nhân tố quyết định chất lượng. Riêng với bậc học mầm non, giai đoạn nền tảng của quá trình phát triển con người, việc đào tạo và nâng cao trình độ đội ngũ nhà giáo càng có ý nghĩa quan trọng.
Theo Thứ trưởng, chuẩn giáo viên và cán bộ quản lý ở bậc mầm non hiện vẫn được quy định thấp hơn so với các bậc học khác trong Luật Giáo dục. Trên thực tế, năng lực của đội ngũ này chưa đồng đều, vẫn còn số giáo viên chưa đạt chuẩn theo quy định. Ông cho rằng điều này tạo ra sự đối nghịch giữa lý luận và thực tiễn, đòi hỏi sự điều chỉnh mạnh mẽ trong thời gian tới.
(Bộ GD&ĐT đề nghị các địa phương có những chính sách cụ thể, linh hoạt để thu hút giảng viên, sinh viên giỏi vào ngành sư phạm giáo dục mầm non.)
Trong bối cảnh mới, giáo dục mầm non được quan tâm hơn nhưng cũng đối mặt nhiều thách thức, từ phổ cập cho trẻ 3–5 tuổi, chương trình giáo dục mầm non mới, yêu cầu chuyển đổi số, đến việc đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong nhà trường. “Do đó, yêu cầu đối với giáo viên mầm non trong thời gian tới sẽ còn cao hơn. Trong sự phát triển toàn diện của giáo dục, đào tạo, bậc học mầm non không đứng bên ngoài, đội ngũ giáo viên phải được nâng tầm”, Thứ trưởng Thưởng nói.
Lãnh đạo Bộ GD&ĐT đề nghị các địa phương tiếp tục nâng cao nhận thức về vai trò của giáo viên mầm non, đồng thời có chính sách cụ thể, linh hoạt để thu hút giảng viên và sinh viên giỏi vào ngành sư phạm mầm non. Thứ trưởng nhấn mạnh, đào tạo là nhiệm vụ trọng yếu, còn bồi dưỡng là công việc thường xuyên; quá trình này cần được rà soát, cập nhật và kiểm định chặt chẽ để đảm bảo chất lượng thực chất.
Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, hiện cả nước có gần 348.000 giáo viên mầm non. Tính đến tháng 5/2025, cả nước còn thiếu hơn 102.000 giáo viên các cấp, trong đó tình trạng thiếu giáo viên ở bậc mầm non vẫn ở mức trầm trọng.
Bộ GD&ĐT vừa tổ chức hội nghị tổng kết Đề án “Đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục mầm non giai đoạn 2018–2025”. Theo báo cáo, giai đoạn 2021–2025, tỷ lệ giáo viên mầm non được bồi dưỡng, đạt trình độ từ cao đẳng sư phạm mầm non trở lên là 90,5%.
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng khẳng định, ở tất cả các bậc học, nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục là nhân tố quyết định chất lượng. Riêng với bậc học mầm non, giai đoạn nền tảng của quá trình phát triển con người, việc đào tạo và nâng cao trình độ đội ngũ nhà giáo càng có ý nghĩa quan trọng.
Theo Thứ trưởng, chuẩn giáo viên và cán bộ quản lý ở bậc mầm non hiện vẫn được quy định thấp hơn so với các bậc học khác trong Luật Giáo dục. Trên thực tế, năng lực của đội ngũ này chưa đồng đều, vẫn còn số giáo viên chưa đạt chuẩn theo quy định. Ông cho rằng điều này tạo ra sự đối nghịch giữa lý luận và thực tiễn, đòi hỏi sự điều chỉnh mạnh mẽ trong thời gian tới.
(Bộ GD&ĐT đề nghị các địa phương có những chính sách cụ thể, linh hoạt để thu hút giảng viên, sinh viên giỏi vào ngành sư phạm giáo dục mầm non.)
Trong bối cảnh mới, giáo dục mầm non được quan tâm hơn nhưng cũng đối mặt nhiều thách thức, từ phổ cập cho trẻ 3–5 tuổi, chương trình giáo dục mầm non mới, yêu cầu chuyển đổi số, đến việc đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong nhà trường. “Do đó, yêu cầu đối với giáo viên mầm non trong thời gian tới sẽ còn cao hơn. Trong sự phát triển toàn diện của giáo dục, đào tạo, bậc học mầm non không đứng bên ngoài, đội ngũ giáo viên phải được nâng tầm”, Thứ trưởng Thưởng nói.
Lãnh đạo Bộ GD&ĐT đề nghị các địa phương tiếp tục nâng cao nhận thức về vai trò của giáo viên mầm non, đồng thời có chính sách cụ thể, linh hoạt để thu hút giảng viên và sinh viên giỏi vào ngành sư phạm mầm non. Thứ trưởng nhấn mạnh, đào tạo là nhiệm vụ trọng yếu, còn bồi dưỡng là công việc thường xuyên; quá trình này cần được rà soát, cập nhật và kiểm định chặt chẽ để đảm bảo chất lượng thực chất.
Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, hiện cả nước có gần 348.000 giáo viên mầm non. Tính đến tháng 5/2025, cả nước còn thiếu hơn 102.000 giáo viên các cấp, trong đó tình trạng thiếu giáo viên ở bậc mầm non vẫn ở mức trầm trọng.

