Nguyễn Thùy Linh
Thành viên nổi tiếng
Có người cho rằng giáo viên giỏi là người có thể dạy học sinh yếu trở nên khá, giỏi. Theo quan điểm này, thành tích thật sự của một thầy cô không nằm ở việc tiếp tục dạy những học sinh vốn đã giỏi, mà ở khả năng kéo những học trò tụt lại phía sau lên ngang bằng các bạn. Họ xem đó mới là thước đo của sự tận tâm, kiên trì và năng lực sư phạm.
Ngược lại, nhiều người phản biện rằng cách nhìn này phiến diện. Bởi một giáo viên giỏi không chỉ biết nâng đỡ học sinh yếu, mà còn phải biết giữ lửa, bồi dưỡng, dẫn dắt và khơi dậy tiềm năng của học sinh khá giỏi để các em không dừng lại ở mức hiện có. Dạy học không chỉ là “chữa cháy” cho cái yếu, mà còn là truyền cảm hứng học tập cho tất cả học trò ở mọi trình độ.
Cũng có ý kiến thực tế hơn cho rằng không nên đòi hỏi giáo viên phải biến học sinh yếu thành giỏi, vì kết quả học tập phụ thuộc nhiều vào ý thức, sự nỗ lực của học sinh và sự đồng hành của gia đình. Một giáo viên có giỏi đến đâu cũng khó tạo ra phép màu nếu học sinh không hợp tác.
Từ đó nảy sinh thêm một tranh luận khác: xã hội thường tôn vinh những giáo viên có học sinh đoạt giải, học sinh giỏi các cấp, nhưng lại ít chú ý đến những thầy cô âm thầm giúp học sinh yếu biết đọc, biết viết, không bị bỏ lại phía sau, đặc biệt ở những vùng khó khăn. Nhiều người cho rằng cần nhìn nhận công lao này như một phần không thể thiếu của sự “giỏi” trong nghề dạy học.
Vậy theo bạn, thế nào là một giáo viên giỏi?
Ngược lại, nhiều người phản biện rằng cách nhìn này phiến diện. Bởi một giáo viên giỏi không chỉ biết nâng đỡ học sinh yếu, mà còn phải biết giữ lửa, bồi dưỡng, dẫn dắt và khơi dậy tiềm năng của học sinh khá giỏi để các em không dừng lại ở mức hiện có. Dạy học không chỉ là “chữa cháy” cho cái yếu, mà còn là truyền cảm hứng học tập cho tất cả học trò ở mọi trình độ.
Cũng có ý kiến thực tế hơn cho rằng không nên đòi hỏi giáo viên phải biến học sinh yếu thành giỏi, vì kết quả học tập phụ thuộc nhiều vào ý thức, sự nỗ lực của học sinh và sự đồng hành của gia đình. Một giáo viên có giỏi đến đâu cũng khó tạo ra phép màu nếu học sinh không hợp tác.

Từ đó nảy sinh thêm một tranh luận khác: xã hội thường tôn vinh những giáo viên có học sinh đoạt giải, học sinh giỏi các cấp, nhưng lại ít chú ý đến những thầy cô âm thầm giúp học sinh yếu biết đọc, biết viết, không bị bỏ lại phía sau, đặc biệt ở những vùng khó khăn. Nhiều người cho rằng cần nhìn nhận công lao này như một phần không thể thiếu của sự “giỏi” trong nghề dạy học.
Vậy theo bạn, thế nào là một giáo viên giỏi?