TP.HCM vừa chính thức gia nhập mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO trong lĩnh vực điện ảnh. Đây là dấu mốc khẳng định vị thế và tiềm năng phát triển của trung tâm điện ảnh năng động bậc nhất Việt Nam và khu vực.
Ngày 31/10, Tổng Giám đốc UNESCO Audrey Azoulay công bố danh sách 58 thành phố sáng tạo mới được ghi nhận nhờ những cam kết đối với các ngành công nghiệp sáng tạo và đời sống văn hóa. Theo đó, TP.HCM của Việt Nam và Sao Paolo (Brazil) được công nhận là thành phố sáng tạo trong lĩnh vực điện ảnh, trong khi Kisumu (Kenya) và New Orleans (Hoa Kỳ) được công nhận là thành phố âm nhạc, Kuala Lumpur (Malaysia) là thành phố thiết kế, và Malang (Indonesia) được vinh danh ở nghệ thuật số.
Bà Audrey Azoulay nhấn mạnh, danh hiệu “thành phố sáng tạo” là minh chứng cho việc văn hóa và các ngành công nghiệp sáng tạo hoàn toàn có thể trở thành động lực cho phát triển. Việc chào đón thêm 58 thành phố mới trong năm 2025 không chỉ mở rộng mạng lưới, mà còn góp phần xây dựng cộng đồng nơi sự sáng tạo nuôi dưỡng các sáng kiến địa phương, thu hút đầu tư và thúc đẩy gắn kết xã hội.
(Nghệ sĩ dự Liên hoan phim quốc tế TPHCM 2024.)
Theo báo cáo, tính đến năm 2024, điện ảnh TP.HCM quy tụ 935 doanh nghiệp, hơn 100 nhà sản xuất phim thường xuyên hoạt động với 9.294 lao động, tạo ra doanh thu 500 triệu USD, tương đương 40% thị trường Việt Nam. Hiện thành phố có 10 hệ thống rạp, 52 cụm rạp, 295 phòng chiếu cùng 184 không gian sáng tạo, nơi thực hành nghệ thuật chuyên nghiệp. Ngoài ra, còn có các không gian văn hóa phục vụ cộng đồng ở khu dân cư, bao gồm 22 trung tâm văn hóa quận huyện và 18 nhà văn hóa lao động.
TP.HCM nộp hồ sơ đăng ký tham gia mạng lưới thành phố sáng tạo của UNESCO từ ngày 3/3. Đại diện Phòng Văn hóa TP Cannes (Pháp), bà Maud Boissac, cho biết Cannes ủng hộ việc TP.HCM làm hồ sơ, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm của địa phương nhỏ với 75.000 dân nhưng có tầm ảnh hưởng quốc tế nhờ Liên hoan phim Cannes. Bà nhấn mạnh, Cannes luôn cởi mở và hướng ra thế giới với cam kết phát triển điện ảnh dưới mọi hình thức.
(Dàn diễn viên phim Lật mặt 7 giao lưu và chụp hình cùng khán giả tại phố đi bộ Nguyễn Huệ, cho thấy không khí điện ảnh sôi động ở đường phố.)
Khi gia nhập mạng lưới của UNESCO, TP.HCM trở thành đầu mối kết nối điện ảnh Việt Nam với quốc tế, góp phần thúc đẩy các dự án phát triển điện ảnh chuyên nghiệp và hiện đại, đóng góp tích cực cho sự phát triển chung của điện ảnh khu vực.
Ngày 31/10, Tổng Giám đốc UNESCO Audrey Azoulay công bố danh sách 58 thành phố sáng tạo mới được ghi nhận nhờ những cam kết đối với các ngành công nghiệp sáng tạo và đời sống văn hóa. Theo đó, TP.HCM của Việt Nam và Sao Paolo (Brazil) được công nhận là thành phố sáng tạo trong lĩnh vực điện ảnh, trong khi Kisumu (Kenya) và New Orleans (Hoa Kỳ) được công nhận là thành phố âm nhạc, Kuala Lumpur (Malaysia) là thành phố thiết kế, và Malang (Indonesia) được vinh danh ở nghệ thuật số.
Bà Audrey Azoulay nhấn mạnh, danh hiệu “thành phố sáng tạo” là minh chứng cho việc văn hóa và các ngành công nghiệp sáng tạo hoàn toàn có thể trở thành động lực cho phát triển. Việc chào đón thêm 58 thành phố mới trong năm 2025 không chỉ mở rộng mạng lưới, mà còn góp phần xây dựng cộng đồng nơi sự sáng tạo nuôi dưỡng các sáng kiến địa phương, thu hút đầu tư và thúc đẩy gắn kết xã hội.
(Nghệ sĩ dự Liên hoan phim quốc tế TPHCM 2024.)
Theo báo cáo, tính đến năm 2024, điện ảnh TP.HCM quy tụ 935 doanh nghiệp, hơn 100 nhà sản xuất phim thường xuyên hoạt động với 9.294 lao động, tạo ra doanh thu 500 triệu USD, tương đương 40% thị trường Việt Nam. Hiện thành phố có 10 hệ thống rạp, 52 cụm rạp, 295 phòng chiếu cùng 184 không gian sáng tạo, nơi thực hành nghệ thuật chuyên nghiệp. Ngoài ra, còn có các không gian văn hóa phục vụ cộng đồng ở khu dân cư, bao gồm 22 trung tâm văn hóa quận huyện và 18 nhà văn hóa lao động.
TP.HCM nộp hồ sơ đăng ký tham gia mạng lưới thành phố sáng tạo của UNESCO từ ngày 3/3. Đại diện Phòng Văn hóa TP Cannes (Pháp), bà Maud Boissac, cho biết Cannes ủng hộ việc TP.HCM làm hồ sơ, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm của địa phương nhỏ với 75.000 dân nhưng có tầm ảnh hưởng quốc tế nhờ Liên hoan phim Cannes. Bà nhấn mạnh, Cannes luôn cởi mở và hướng ra thế giới với cam kết phát triển điện ảnh dưới mọi hình thức.
(Dàn diễn viên phim Lật mặt 7 giao lưu và chụp hình cùng khán giả tại phố đi bộ Nguyễn Huệ, cho thấy không khí điện ảnh sôi động ở đường phố.)
Khi gia nhập mạng lưới của UNESCO, TP.HCM trở thành đầu mối kết nối điện ảnh Việt Nam với quốc tế, góp phần thúc đẩy các dự án phát triển điện ảnh chuyên nghiệp và hiện đại, đóng góp tích cực cho sự phát triển chung của điện ảnh khu vực.