Từ định hướng rõ ràng “không dùng ngữ liệu trong sách giáo khoa”, đến phát ngôn mới “vẫn có thể nhặt từ đó” – ngành giáo dục đang khiến hàng triệu học sinh, giáo viên rơi vào trạng thái mơ hồ và lo lắng chỉ vài tháng trước kỳ thi tốt nghiệp THPT.
"Cô ơi, đề Văn năm nay... ra từ sách à?"
Câu hỏi bất ngờ của một học sinh lớp 12 vang lên trong lớp học luyện thi Văn đã khiến cả không gian lặng đi. Cô giáo khựng lại giữa chừng bài giảng, rồi thở dài: “Cô… cũng chưa rõ”. Sự bối rối ấy không phải chuyện cá biệt. Bởi chỉ một câu nói mới đây từ lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo đã làm lung lay toàn bộ chiến lược ôn tập của hàng triệu học sinh, giáo viên trên cả nước.
Trước đó, trong Công văn số 3935/BGDĐT-GDTrH ngày 30/7/2024, Bộ Giáo dục đã chỉ đạo rõ: đề thi Ngữ văn không sử dụng văn bản trong sách giáo khoa, nhằm tránh tình trạng học tủ, học thuộc lòng.
Học sinh lớp 9 và 12 được làm quen với dạng đề có ngữ liệu ngoài SGK – một thay đổi được giới chuyên môn đánh giá cao vì góp phần rèn luyện tư duy phản biện và khả năng viết sáng tạo. Đến tháng 10 và tháng 2, khi Bộ tiếp tục công bố đề tham khảo và đề minh họa kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025, định hướng này vẫn được giữ nguyên: toàn bộ ngữ liệu đều ngoài sách giáo khoa.
(Ảnh: Báo Công Thương)
Thế nhưng, ngày 5/4/2025, GS.TS. Huỳnh Văn Chương – Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng – phát biểu rằng: “Đề thi môn Ngữ văn vẫn có thể ‘nhặt’ câu chữ trong sách giáo khoa”. Một chữ “nhặt” tưởng như vô hại, nhưng lại khiến niềm tin vào sự nhất quán của chính sách giáo dục bị thử thách nghiêm trọng. Giáo viên không biết phải ôn theo hướng nào. Học sinh thì rơi vào trạng thái “đoán đề như chơi xổ số”.
“Nếu thực sự đề Văn quay về sách giáo khoa, thì tôi không thể dạy hết ba bộ sách cùng lúc”, cô Loan – giáo viên tại Vĩnh Phúc – chia sẻ.
Ba bộ sách hiện hành (Chân trời sáng tạo, Cánh diều và Kết nối tri thức) khiến việc ôn tập trở thành gánh nặng, cả về thời gian lẫn sức lực. Trong khi đó, kỳ thi tốt nghiệp chỉ còn chưa đầy 2 tháng nữa. Không chỉ cô Loan, nhiều giáo viên khác cũng lo ngại: nếu thay đổi phút chót, họ buộc phải cắt xén chương trình để ôn tủ – một điều vi phạm chuyên môn, nhưng lại là “giải pháp bắt buộc” trong tình thế mù mờ định hướng.
“Chúng em không biết nên tin cái nào nữa. Mỗi nơi nói một kiểu. Bộ ra đề thế này là tụi em chịu thua”, một học sinh lớp 12 thở dài.
Có bạn còn ví von: “Học Văn bây giờ không còn là cảm xúc, mà là trò chơi... xổ số.”
Nhà giáo Nguyễn Ngọc Hòa – người có hơn 30 năm kinh nghiệm trong ngành giáo dục – bày tỏ lo ngại: “Một kỳ thi quốc gia không chỉ kiểm tra kiến thức, mà còn là bài kiểm tra niềm tin vào hệ thống giáo dục”.
Theo ông, nếu có sự thay đổi trong việc sử dụng ngữ liệu từ sách giáo khoa, Bộ cần công bố sớm, có lộ trình rõ ràng và cơ sở lý luận minh bạch. “Không thể để một phát ngôn bên lề làm chao đảo cả hệ thống. Càng không thể để chính sách giáo dục thay đổi theo kiểu... gió chiều nào theo chiều ấy”, ông Hòa nói.
Rất nhiều giáo viên, học sinh và phụ huynh đang trông đợi một khẳng định chính thức từ Bộ Giáo dục và Đào tạo: “Có hay không sử dụng ngữ liệu trong SGK cho đề thi Văn năm nay?” Sự ổn định không chỉ giúp học sinh học tập đúng hướng, mà còn giữ vững niềm tin vào hệ thống giáo dục – nơi mỗi thay đổi đều cần được cân nhắc kỹ lưỡng và truyền đạt minh bạch.
Nguồn tin: Báo Công Thương
"Cô ơi, đề Văn năm nay... ra từ sách à?"
Câu hỏi bất ngờ của một học sinh lớp 12 vang lên trong lớp học luyện thi Văn đã khiến cả không gian lặng đi. Cô giáo khựng lại giữa chừng bài giảng, rồi thở dài: “Cô… cũng chưa rõ”. Sự bối rối ấy không phải chuyện cá biệt. Bởi chỉ một câu nói mới đây từ lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo đã làm lung lay toàn bộ chiến lược ôn tập của hàng triệu học sinh, giáo viên trên cả nước.
Trước đó, trong Công văn số 3935/BGDĐT-GDTrH ngày 30/7/2024, Bộ Giáo dục đã chỉ đạo rõ: đề thi Ngữ văn không sử dụng văn bản trong sách giáo khoa, nhằm tránh tình trạng học tủ, học thuộc lòng.
Học sinh lớp 9 và 12 được làm quen với dạng đề có ngữ liệu ngoài SGK – một thay đổi được giới chuyên môn đánh giá cao vì góp phần rèn luyện tư duy phản biện và khả năng viết sáng tạo. Đến tháng 10 và tháng 2, khi Bộ tiếp tục công bố đề tham khảo và đề minh họa kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025, định hướng này vẫn được giữ nguyên: toàn bộ ngữ liệu đều ngoài sách giáo khoa.

“Nếu thực sự đề Văn quay về sách giáo khoa, thì tôi không thể dạy hết ba bộ sách cùng lúc”, cô Loan – giáo viên tại Vĩnh Phúc – chia sẻ.
Ba bộ sách hiện hành (Chân trời sáng tạo, Cánh diều và Kết nối tri thức) khiến việc ôn tập trở thành gánh nặng, cả về thời gian lẫn sức lực. Trong khi đó, kỳ thi tốt nghiệp chỉ còn chưa đầy 2 tháng nữa. Không chỉ cô Loan, nhiều giáo viên khác cũng lo ngại: nếu thay đổi phút chót, họ buộc phải cắt xén chương trình để ôn tủ – một điều vi phạm chuyên môn, nhưng lại là “giải pháp bắt buộc” trong tình thế mù mờ định hướng.
“Chúng em không biết nên tin cái nào nữa. Mỗi nơi nói một kiểu. Bộ ra đề thế này là tụi em chịu thua”, một học sinh lớp 12 thở dài.
Có bạn còn ví von: “Học Văn bây giờ không còn là cảm xúc, mà là trò chơi... xổ số.”
Nhà giáo Nguyễn Ngọc Hòa – người có hơn 30 năm kinh nghiệm trong ngành giáo dục – bày tỏ lo ngại: “Một kỳ thi quốc gia không chỉ kiểm tra kiến thức, mà còn là bài kiểm tra niềm tin vào hệ thống giáo dục”.
Theo ông, nếu có sự thay đổi trong việc sử dụng ngữ liệu từ sách giáo khoa, Bộ cần công bố sớm, có lộ trình rõ ràng và cơ sở lý luận minh bạch. “Không thể để một phát ngôn bên lề làm chao đảo cả hệ thống. Càng không thể để chính sách giáo dục thay đổi theo kiểu... gió chiều nào theo chiều ấy”, ông Hòa nói.
Rất nhiều giáo viên, học sinh và phụ huynh đang trông đợi một khẳng định chính thức từ Bộ Giáo dục và Đào tạo: “Có hay không sử dụng ngữ liệu trong SGK cho đề thi Văn năm nay?” Sự ổn định không chỉ giúp học sinh học tập đúng hướng, mà còn giữ vững niềm tin vào hệ thống giáo dục – nơi mỗi thay đổi đều cần được cân nhắc kỹ lưỡng và truyền đạt minh bạch.
Nguồn tin: Báo Công Thương