Từ những bất cập trong quản lý thị trường vàng, đại biểu Quốc hội Trịnh Xuân An cho rằng chỉ đạo của Tổng Bí thư về xóa bỏ độc quyền vàng miếng vừa là mệnh lệnh, vừa là yêu cầu cấp thiết.
Xóa bỏ thế độc quyền Nhà nước về thương hiệu vàng miếng một cách có kiểm soát; nghiên cứu thành lập Sở giao dịch vàng quốc gia; mở rộng quyền nhập khẩu có kiểm soát để tăng cung vàng… là những chỉ đạo quan trọng được Tổng Bí thư Tô Lâm đưa ra trong cuộc làm việc với Ban Chính sách, chiến lược Trung ương về cơ chế, chính sách quản lý hiệu quả thị trường vàng.
Không biến vàng thành tài sản giao dịch ngầm để rửa tiền
Trao đổi với báo Dân trí bên hành lang Quốc hội sáng 29/5 về những định hướng chỉ đạo này, đại biểu Quốc hội Trịnh Xuân An (Ủy ban Quốc phòng, An ninh và Đối ngoại) cũng nêu thực tế có nhiều bất cập trong quản lý thị trường vàng.
Vì thế, những chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm về quản lý vàng có tính tất yếu, nhưng không phải ngẫu nhiên mà có cơ sở thực tiễn và pháp lý.
“Chúng ta đã có quá trình đánh giá về pháp lý, khảo sát nhu cầu của xã hội và nền kinh tế. Vàng không phải thứ gì quá to tát, chỉ là một trong những sản phẩm hàng hóa thuộc lĩnh vực thuần túy, thậm chí không nóng như thị trường bất động sản hay chứng khoán”, theo lời ông An.
Song việc thị trường vàng được quan tâm và Tổng Bí thư đã có nhiều chỉ đạo dứt khoát để giải quyết bất cập, là bởi những điều này tích tụ từ lâu và đã đến thời điểm phải xử lý. Đặc biệt, do vàng không chỉ đơn thuần liên quan tài chính, tiền tệ mà còn liên quan đến xã hội, là chỉ số thể hiện sức khỏe của nền kinh tế.
Cùng với các nghị quyết Bộ Chính trị vừa ban hành, ông An cho rằng nếu thực hiện tốt chỉ đạo của Tổng Bí thư, có nhiều giải pháp tốt quản lý thị trường vàng thì đây sẽ là động lực lớn cho nền kinh tế.
Theo ông An, thị trường vàng lâu nay chưa đúng nghĩa thị trường, trong khi đó, Nghị định 24 đã lỗi thời, bản thân Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước đã nhận ra nhưng đưa ra phương án sửa thế nào cần nghiên cứu kỹ.
Để thực hiện chỉ đạo của Tổng Bí thư về bỏ độc quyền vàng miếng có kiểm soát, trước hết, đại biểu Trịnh Xuân An cho rằng cần trình dự thảo sửa Nghị định 24 theo hướng bỏ độc quyền vàng miếng.
“Giải pháp này có nghĩa là Nhà nước vẫn quản lý hoạt động sản xuất vàng miếng, nhưng có thể cấp phép cho nhiều doanh nghiệp đủ điều kiện tham gia sản xuất. Chúng ta không để độc quyền một doanh nghiệp, một tổ chức nào, mà cho một số lượng doanh nghiệp nhất định đủ điều kiện tham gia nhập khẩu, khai thác, chế biến, kinh doanh vàng”, ông An nói.
Đáng lưu ý, vị đại biểu nhấn mạnh không nên biến vàng thành nơi trú ngụ của nguồn tiền, thành tài sản giao dịch ngầm để rửa tiền và cũng không nên cổ súy biến vàng miếng thành tài sản tích trữ.
Đi kèm với xóa độc quyền vàng miếng, đại biểu Trịnh Xuân An ủng hộ phát triển lĩnh vực vàng trang sức mỹ nghệ, bởi lĩnh vực này còn dư địa và nhu cầu cao. Thúc đẩy các doanh nghiệp vàng trang sức mỹ nghệ có thể tăng thu cho ngân sách và nâng sức cạnh tranh với thị trường quốc tế, theo lời ông An.
Giao tổ chức tín dụng bán vàng là không đúng với thị trường
Một thực tế khác được ông An chỉ ra là lâu nay chúng ta không nhập khẩu vàng vì lo mất ngoại hối, nhưng đây là điều cần đánh giá kỹ. Vì mỗi năm Việt Nam chỉ nhập khẩu khoảng 3-4 tỷ USD với mặt hàng vàng, và theo nguyên tắc thị trường vẫn cần có sự liên thông giữa thị trường trong nước và quốc tế, có nhập, có xuất.
Ông An nhấn mạnh điều hành thị trường vàng phải theo nguyên tắc thị trường có cung - có cầu và chỉ tác động vào điều hành vĩ mô, không can thiệp cụ thể theo kiểu ai được bán, ai được mua vàng. “Giao các tổ chức tín dụng bán vàng là không đúng với thị trường”, ông An nêu quan điểm.
cập trong quản lý thị trường vàng, đại biểu Quốc hội Trịnh Xuân An cho rằng chỉ đạo của Tổng Bí thư về xóa bỏ độc quyền vàng miếng vừa là mệnh lệnh, vừa là yêu cầu cấp thiết.
Xóa bỏ thế độc quyền Nhà nước về thương hiệu vàng miếng một cách có kiểm soát; nghiên cứu thành lập Sở giao dịch vàng quốc gia; mở rộng quyền nhập khẩu có kiểm soát để tăng cung vàng… là những chỉ đạo quan trọng được Tổng Bí thư Tô Lâm đưa ra trong cuộc làm việc với Ban Chính sách, chiến lược Trung ương về cơ chế, chính sách quản lý hiệu quả thị trường vàng.
Không biến vàng thành tài sản giao dịch ngầm để rửa tiền
Trao đổi với báo Dân trí bên hành lang Quốc hội sáng 29/5 về những định hướng chỉ đạo này, đại biểu Quốc hội Trịnh Xuân An (Ủy ban Quốc phòng, An ninh và Đối ngoại) cũng nêu thực tế có nhiều bất cập trong quản lý thị trường vàng.
Vì thế, những chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm về quản lý vàng có tính tất yếu, nhưng không phải ngẫu nhiên mà có cơ sở thực tiễn và pháp lý.
“Chúng ta đã có quá trình đánh giá về pháp lý, khảo sát nhu cầu của xã hội và nền kinh tế. Vàng không phải thứ gì quá to tát, chỉ là một trong những sản phẩm hàng hóa thuộc lĩnh vực thuần túy, thậm chí không nóng như thị trường bất động sản hay chứng khoán”, theo lời ông An.
Xóa bỏ thế độc quyền Nhà nước về thương hiệu vàng miếng một cách có kiểm soát; nghiên cứu thành lập Sở giao dịch vàng quốc gia; mở rộng quyền nhập khẩu có kiểm soát để tăng cung vàng… là những chỉ đạo quan trọng được Tổng Bí thư Tô Lâm đưa ra trong cuộc làm việc với Ban Chính sách, chiến lược Trung ương về cơ chế, chính sách quản lý hiệu quả thị trường vàng.

Không biến vàng thành tài sản giao dịch ngầm để rửa tiền
Trao đổi với báo Dân trí bên hành lang Quốc hội sáng 29/5 về những định hướng chỉ đạo này, đại biểu Quốc hội Trịnh Xuân An (Ủy ban Quốc phòng, An ninh và Đối ngoại) cũng nêu thực tế có nhiều bất cập trong quản lý thị trường vàng.
Vì thế, những chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm về quản lý vàng có tính tất yếu, nhưng không phải ngẫu nhiên mà có cơ sở thực tiễn và pháp lý.
“Chúng ta đã có quá trình đánh giá về pháp lý, khảo sát nhu cầu của xã hội và nền kinh tế. Vàng không phải thứ gì quá to tát, chỉ là một trong những sản phẩm hàng hóa thuộc lĩnh vực thuần túy, thậm chí không nóng như thị trường bất động sản hay chứng khoán”, theo lời ông An.
Song việc thị trường vàng được quan tâm và Tổng Bí thư đã có nhiều chỉ đạo dứt khoát để giải quyết bất cập, là bởi những điều này tích tụ từ lâu và đã đến thời điểm phải xử lý. Đặc biệt, do vàng không chỉ đơn thuần liên quan tài chính, tiền tệ mà còn liên quan đến xã hội, là chỉ số thể hiện sức khỏe của nền kinh tế.

Cùng với các nghị quyết Bộ Chính trị vừa ban hành, ông An cho rằng nếu thực hiện tốt chỉ đạo của Tổng Bí thư, có nhiều giải pháp tốt quản lý thị trường vàng thì đây sẽ là động lực lớn cho nền kinh tế.
Theo ông An, thị trường vàng lâu nay chưa đúng nghĩa thị trường, trong khi đó, Nghị định 24 đã lỗi thời, bản thân Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước đã nhận ra nhưng đưa ra phương án sửa thế nào cần nghiên cứu kỹ.
Để thực hiện chỉ đạo của Tổng Bí thư về bỏ độc quyền vàng miếng có kiểm soát, trước hết, đại biểu Trịnh Xuân An cho rằng cần trình dự thảo sửa Nghị định 24 theo hướng bỏ độc quyền vàng miếng.
“Giải pháp này có nghĩa là Nhà nước vẫn quản lý hoạt động sản xuất vàng miếng, nhưng có thể cấp phép cho nhiều doanh nghiệp đủ điều kiện tham gia sản xuất. Chúng ta không để độc quyền một doanh nghiệp, một tổ chức nào, mà cho một số lượng doanh nghiệp nhất định đủ điều kiện tham gia nhập khẩu, khai thác, chế biến, kinh doanh vàng”, ông An nói.
Đáng lưu ý, vị đại biểu nhấn mạnh không nên biến vàng thành nơi trú ngụ của nguồn tiền, thành tài sản giao dịch ngầm để rửa tiền và cũng không nên cổ súy biến vàng miếng thành tài sản tích trữ.
Đi kèm với xóa độc quyền vàng miếng, đại biểu Trịnh Xuân An ủng hộ phát triển lĩnh vực vàng trang sức mỹ nghệ, bởi lĩnh vực này còn dư địa và nhu cầu cao. Thúc đẩy các doanh nghiệp vàng trang sức mỹ nghệ có thể tăng thu cho ngân sách và nâng sức cạnh tranh với thị trường quốc tế, theo lời ông An.
Giao tổ chức tín dụng bán vàng là không đúng với thị trường
Một thực tế khác được ông An chỉ ra là lâu nay chúng ta không nhập khẩu vàng vì lo mất ngoại hối, nhưng đây là điều cần đánh giá kỹ. Vì mỗi năm Việt Nam chỉ nhập khẩu khoảng 3-4 tỷ USD với mặt hàng vàng, và theo nguyên tắc thị trường vẫn cần có sự liên thông giữa thị trường trong nước và quốc tế, có nhập, có xuất.
Ông An nhấn mạnh điều hành thị trường vàng phải theo nguyên tắc thị trường có cung - có cầu và chỉ tác động vào điều hành vĩ mô, không can thiệp cụ thể theo kiểu ai được bán, ai được mua vàng. “Giao các tổ chức tín dụng bán vàng là không đúng với thị trường”, ông An nêu quan điểm.
cập trong quản lý thị trường vàng, đại biểu Quốc hội Trịnh Xuân An cho rằng chỉ đạo của Tổng Bí thư về xóa bỏ độc quyền vàng miếng vừa là mệnh lệnh, vừa là yêu cầu cấp thiết.
Xóa bỏ thế độc quyền Nhà nước về thương hiệu vàng miếng một cách có kiểm soát; nghiên cứu thành lập Sở giao dịch vàng quốc gia; mở rộng quyền nhập khẩu có kiểm soát để tăng cung vàng… là những chỉ đạo quan trọng được Tổng Bí thư Tô Lâm đưa ra trong cuộc làm việc với Ban Chính sách, chiến lược Trung ương về cơ chế, chính sách quản lý hiệu quả thị trường vàng.
Không biến vàng thành tài sản giao dịch ngầm để rửa tiền
Trao đổi với báo Dân trí bên hành lang Quốc hội sáng 29/5 về những định hướng chỉ đạo này, đại biểu Quốc hội Trịnh Xuân An (Ủy ban Quốc phòng, An ninh và Đối ngoại) cũng nêu thực tế có nhiều bất cập trong quản lý thị trường vàng.
Vì thế, những chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm về quản lý vàng có tính tất yếu, nhưng không phải ngẫu nhiên mà có cơ sở thực tiễn và pháp lý.
“Chúng ta đã có quá trình đánh giá về pháp lý, khảo sát nhu cầu của xã hội và nền kinh tế. Vàng không phải thứ gì quá to tát, chỉ là một trong những sản phẩm hàng hóa thuộc lĩnh vực thuần túy, thậm chí không nóng như thị trường bất động sản hay chứng khoán”, theo lời ông An.
Một trong những giải pháp cần thực hiện sớm, theo Tổng Bí thư Tô Lâm, cần nghiên cứu thành lập Sở giao dịch vàng quốc gia, đại biểu Trịnh Xuân An đồng tình nhưng lưu ý thêm, sàn này không phải sàn tự phát như trước đây, cũng không phải sàn chơi vàng ảo, mà phải đảm bảo yếu tố công khai, minh bạch và quản lý được nguồn gốc.
“Đã là thị trường phải chấp nhận quy tắc của thị trường, đưa sản phẩm hàng hóa ra phải có nguồn gốc, tránh rửa tiền và là nơi trú ẩn của hoạt động phi pháp”, đại biểu tỉnh Đồng Nai nhấn mạnh.
Ông nói thêm việc sửa đổi Nghị định 24 đã chín muồi để thay đổi quan điểm, định hướng về quản lý vàng.
Cho rằng chỉ đạo của Tổng Bí thư vừa là mệnh lệnh, vừa là yêu cầu cấp thiết và cũng là đòi hỏi chính đáng của thị trường, ông An kỳ vọng những bất cập trong quản lý thị trường vàng sẽ được khắc phục và trả vàng về thị trường thuần túy đúng nghĩa.
Điều quan trọng nữa, theo đại biểu, phải thay đổi về tâm lý và tư duy để coi vàng như tài sản bình thường, bởi việc biến mặt hàng này trở nên quá quan trọng và đặc biệt cộng với tâm lý găm vàng, tích vàng, đã tạo nên sức nóng của thị trường này trong suốt thời gian qua.