Vinfast bán xe cho ai khi mở rộng công suất lên 1 triệu xe/ năm?

vnrcraw7
Cao Tùng
Phản hồi: 3

Cao Tùng

Thành viên nổi tiếng
Là Vinfast nổ hay triển vọng có cơ sở? Hãy khoan vội trả lời trước khi kéo xuống đọc hết bài này :cool:

Thông tin VinFast sẽ tổ chức hội nghị “Tăng cường nội địa hoá và phát triển hệ thống nhà cung cấp” vào ngày 9/6/2025 tới tại Hà Nội đang thu hút sự chú ý lớn từ giới công nghiệp và dư luận. Trong sự kiện này, VinFast đặt mục tiêu tăng tỷ lệ nội địa hoá lên 80% vào năm 2026 và mở rộng quy mô sản xuất lên 1 triệu xe/năm. Đây được xem là một cột mốc tham vọng, mở ra cơ hội hiếm có cho các doanh nghiệp Việt tham gia sâu vào chuỗi cung ứng ngành ô tô.

Tuy nhiên, bên cạnh sự kỳ vọng, không ít ý kiến băn khoăn: “Sản xuất 1 triệu xe mỗi năm – rồi bán cho ai?”

Một số người ví von, đó là “lo bò trắng răng”, khi mà hiện tại thị trường ô tô Việt Nam vẫn đang trong giai đoạn chuyển đổi, sức mua xe điện chưa thật sự bùng nổ, còn các thị trường quốc tế thì vốn cạnh tranh khốc liệt.

Nhưng nếu nhìn sâu hơn vào chiến lược và vị thế hiện tại của VinFast, tôi e rằng sự lo ngại đó có phần vội vàng.
1749265773337.png

Trước hết, cần nhấn mạnh rằng VinFast đã đặt mục tiêu đạt doanh số 200.000 xe trong năm 2025 (gấp đôi so với 2024) – con số không còn xa tầm tay khi hãng đang liên tục mở rộng danh mục sản phẩm, cải thiện công nghệ, và chiếm lĩnh thị phần xe điện nội địa.

Trong bối cảnh Việt Nam đang tiến hành các bước siết chặt tiêu chuẩn khí thải, hạn chế xe sử dụng động cơ đốt trong và đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang năng lượng sạch, thì xe điện là xu hướng không thể đảo ngược. Với lợi thế “người mở đường”, VinFast đang ở vị trí tốt để dẫn dắt thị trường.

Hơn thế, 1 triệu xe/năm không đơn thuần là để phục vụ thị trường nội địa.

VinFast đang mở rộng ra hàng loạt thị trường tiềm năng: từ ASEAN – nơi xe điện vẫn còn dư địa lớn, đến châu Âu, Mỹ, Ấn Độ – những nơi có chính sách ưu đãi xe xanh ngày một rõ rệt. Dù còn nhiều thách thức, nhưng với chiến lược rõ ràng, cam kết đầu tư dài hạn và sự hậu thuẫn từ tập đoàn mẹ Vingroup, kế hoạch này không phải là mộng tưởng.

Quan trọng hơn, việc mở rộng quy mô sản xuất không chỉ phục vụ mục tiêu bán xe. Nó là nền tảng để tạo ra một hệ sinh thái công nghiệp ô tô Việt Nam có chiều sâu. Với cam kết bao tiêu sản phẩm đầu ra cho các đối tác trong nước, VinFast đang phát đi một tín hiệu tích cực: tạo động lực mạnh mẽ cho ngành công nghiệp phụ trợ trong nước phát triển, từng bước thay thế hàng nhập khẩu, vươn lên chuẩn quốc tế.

Với những doanh nghiệp nội chưa đủ lực, VinFast cũng chủ động kết nối liên danh với đối tác quốc tế để hỗ trợ chuyển giao công nghệ, kỹ thuật, vốn đầu tư – một hướng đi hiếm thấy ở các hãng xe lớn.

Từ chỗ chỉ là một “người mới” vài năm trước, VinFast nay đang muốn kéo cả ngành công nghiệp cùng đi lên.

Và nếu điều đó thành hiện thực, thì “1 triệu xe/năm” không chỉ là câu chuyện bán bao nhiêu xe – mà còn là lời khẳng định vị thế Việt Nam trên bản đồ công nghiệp ô tô toàn cầu.

Bạn nghĩ sao về điều này?
 
Vấn đề môi trường đang được đảng và nhà nước ta quan tâm, chắc chắn xe điện của Vinfast phát triển là niềm mong đợi của người tiêu dùng rồi.
 


Đăng nhập một lần thảo luận tẹt ga

, 07/06/2025

Back
Top