Trinh nguyen tri
Thành viên


- Chỉ số đo lường kết quả công việc, thường định lượng.
- Ví dụ công chức tiếp dân: “Xử lý 95% hồ sơ đúng hạn”.

- Là hệ thống quản lý chiến lược giúp chuyển hóa tầm nhìn và chiến lược thành hành động cụ thể.
- Nó cân bằng 4 góc độ (truyền thống):
- Tài chính (hoặc hiệu quả sử dụng ngân sách với khu vực công)
- Khách hàng (công dân, doanh nghiệp)
- Quy trình nội bộ
- Năng lực học hỏi và phát triển

- Ví dụ chiến lược: “Cải thiện dịch vụ công trực tuyến.”
- BSC triển khai thành mục tiêu theo 4 góc độ.
- KPI cụ thể hoá: số thủ tục online, % hài lòng, % cắt giảm thời gian…


Nhiều chuyên gia Việt Nam và quốc tế đều cảnh báo điều này. Tôi tổng hợp một số quan điểm chính (có dẫn chứng):


- Ở Anh, Úc ban đầu thành công nhờ nền công vụ minh bạch, có dữ liệu tốt.
- Nhưng về sau bị chỉ trích vì “gaming the system” (lách KPI), làm giả số liệu.
- Ở nhiều nước đang phát triển khi sao chép, KPI trở thành hình thức.


- Hệ thống dữ liệu quản trị đồng bộ.
- Năng lực đo lường và giám sát độc lập.
- Văn hoá chịu trách nhiệm (accountability).


- Không nên bắt đầu bằng KPI cá nhân nếu chưa rõ mục tiêu cấp tổ chức.
- Nên ưu tiên xây năng lực hoạch định chiến lược, BSC, giám sát.

- Chương trình “mục tiêu giảm nghèo” từng có chỉ tiêu cứng => 1 số xã khai man hộ nghèo để đạt chỉ tiêu.
- Hay trong y tế: “số giường bệnh sử dụng >85%” => ép nhập bệnh nhân để đạt KPI.



- Không thể “giao KPI cá nhân” nếu không biết tổ chức muốn gì.
- Mỗi Bộ/Ngành/UBND tỉnh cần xây BSC cấp tổ chức → Từ đó mới giao KPI cho sở/đơn vị → cuối cùng mới xuống công chức.
- Ví dụ Bộ Tư pháp: BSC ngành cần rõ các mục tiêu cải cách thủ tục, hiện đại hóa, đào tạo.

- OECD, UNDP, World Bank đều khuyến nghị VN nên làm pilot project ở 1–2 tỉnh/ Bộ.
- Điều chỉnh dần theo thực tế Việt Nam.
- Có ngân sách và chuyên gia hỗ trợ.

- Không chỉ dạy làm KPI mà dạy quản trị chiến lược.
- Đào tạo cán bộ lãnh đạo cấp Vụ, Sở cách thiết kế BSC.
- Cần người am hiểu địa phương, không chỉ thuê tư vấn nước ngoài copy mẫu.

- KPI muốn đo được thì cần dữ liệu thật.
- Phải đầu tư hệ thống quản lý công vụ điện tử (HRM, dịch vụ công trực tuyến).
- Nếu vẫn báo cáo giấy, dễ gian lận số liệu.

- Không nên giao KPI chỉ để xét lương/thi đua mà bỏ qua giám sát xã hội.
- Quốc hội, HĐND, báo chí, người dân cần được tham gia đánh giá.