Có nên đặt tên đường sắt tốc độ cao Bắc Nam là... "Đường sắt tốc hành Việt Nam Khát Vọng"?

B
Ánh Bình Minh
Phản hồi: 12

Ánh Bình Minh

Thành viên nổi tiếng
Tôi đọc bài viết của bạn Hồng Hà trên trang Home.vn có nêu một ý kiến tôi cho là xác đáng, đó là, một công trình có giá trị lên đến 67 tỷ đô la Mỹ như công trình đường sắt tốc độ cao Bắc Nam mà Quốc hội đã thông qua chủ trương đầu tư, thì không nên để một cái tên đơn giản chỉ là “Đường sắt tốc độ cao Bắc Nam”. Tôi có một đề xuất cho tên gọi này: “Đường sắt tốc hành Việt Nam Khát Vọng".

1735367209429.png


Tôi đề xuất đặt tên "Đường sắt tốc hành Việt Nam Khát Vọng" với những ý nghĩa như sau:
  • Nhấn mạnh tính chất tốc hành: Từ "tốc hành" giúp gợi lên hình ảnh về tốc độ nhanh chóng, hiện đại, đề cập đến bản chất “tốc độ cao” của tuyến đường sắt mới, phân biệt với tuyến đường sắt chúng ta đang có.
  • Định vị quốc gia: Cụm "Việt Nam" tạo sự nhận diện rõ ràng, thể hiện đây là một công trình quốc gia mang tầm vóc lớn.
  • Ý nghĩa sâu sắc: "Khát Vọng" khẳng định tinh thần vươn lên mạnh mẽ, truyền cảm hứng về sự phát triển của đất nước.
Trường hợp muốn rút gọn để ngắn gọn hơn, thì có thể xem xét các lựa chọn sau:
  • "Đường sắt Khát Vọng Việt Nam": Vẫn giữ được ý nghĩa, nhưng dễ nhớ và dễ sử dụng hơn.
  • "Tốc hành Việt Nam Khát Vọng": Loại bỏ từ "đường sắt" để tăng tính biểu tượng.
  • "Đường sắt Đại Việt Tốc Hành": Lấy cảm hứng từ lịch sử và gắn kết với tinh thần hiện đại.
Tôi mạo muội có đề xuất như vậy, mời các bạn có ý kiến thêm, sao cho đất nước chúng ta tìm được một cái tên xứng đáng, gắn liền với di sản lịch sử huy hoàng, một cái tên có thể lưu giữ và truyền lại cho các thế hệ sau này.
 
Cần sớm hoàn thành các thủ tục cần thiết để có thể khởi công dự án sớm nhất và không cần khoa trương, ồn ã. Rút kinh nghiệm dự án đường sắt trên cao ở Hà Nội có chiều dài khoảng 13 Km mà mất tới 10 năm mới hoàn thành và đưa vào sử dụng. Tuyến đường sắt tốc độ cao có chiều dài khoảng 1.500 Km nếu không rút kinh nghiệm sẽ không biết đến bao giờ mới xong. Hy vọng với sự quyết tâm của Đảng, Chính phủ tuyến đường sắt tốc độ cao sẽ hoàn thành theo đúng kế hoạch.
 
Xin hãy tập trung vào công tác chuẩn bị về thiết kế , kế hoạch thi công, nguồn tài chính.. để sớm khởi công dự án đường sắt cao tốc . Người VN ta vốn có truyền thống làm Thơ, Ca .. để và cổ vũ động viên trong chiến đấu . Nhưng trong kinh tế , đặc biệt siêu dự án này không nên lãng mạn quá . Cứ gọi tên " Đường sắt xuyên Việt " là gần gũi và mộc mạc như bản chất người Việt Nam .
 
Loanh quanh tưởng là gì ghê gớm, cứ gọi thẳng Đường Sắt Tốc độ Cao Bắc Nam. Các bạn đề nghị tên gọi cũng chẳng qua là muống luộc với muống xào cùng là muống mà thôi. Tốc hành với Tốc độ cao nghĩa là như nhau mà lại loại bỏ yếu tố Hán hóa, điều dính dáng đến cái anh hàng xóm bẩn - càng ít càng tốt. Trước đây là Đường sắt thống nhất Bắc Nam. Nay có chất lượng hơn bởi ta đã có cơ hội yên bình và làm giàu lên rồi thì tốc độ hơn hẳn là quá tốt
 
Việt Nam không có khát vọng từ trước đến nay hay sao mà phải gắn vào KHÁT VỌNG cho đường sắt...Nó sao cứ gọi vậy: Tốc độ cao = cao tốc, Từ Bắc vào Nam = Bắc Nam - Xuyên Việt - (Sau này nó còn đi tiếp tới Cần thơ, Cà mau). Nó là Đường sắt = Đường sắt. Vậy tổng thể là: ĐƯỜNG SẮT CAO TỐC BẮC NAM. Ai cũng có thể hiểu và rõ ràng, có tự hào ở trong đấy - tôi đi CAO TỐC, nhanh, êm ái, từ BẮC vào NAM luôn, chỉ cần đứng thôi chưa kịp mỏi chân đã đến nơi hơn một ngàn cây số...
 


Đăng nhập một lần thảo luận tẹt ga
Back
Top