"Giang hồ mạng" khoe tiền, livestream chốt ngàn đơn: Đang vào tầm ngắm của cơ quan chức năng?

Cindy Nguyễn
Cindy Nguyễn
Phản hồi: 1

Cindy Nguyễn

Thành viên nổi tiếng
Thành viên BQT
Thời gian gần đây, không khó để bắt gặp hình ảnh các "giang hồ mạng" lên sóng livestream với vẻ ngoài hào nhoáng, đeo vàng trĩu cổ, tay cầm sổ đỏ, xung quanh là tủ tiền mặt chất cao như núi. Những buổi phát trực tiếp như vậy thường kèm theo các tuyên bố gây sốc: “Một ngày chốt 5.000 đơn”, “Tiền chất không có chỗ cất”, hoặc “Bán hàng không cần quảng cáo, chỉ cần thần thái”. Phía sau những màn khoe của đình đám này là một hệ sinh thái bán hàng online mập mờ, nơi danh tiếng ảo và sự phô trương tài sản được tận dụng tối đa để chiếm niềm tin từ người tiêu dùng – đặc biệt là giới trẻ.
Từ khoe vàng đến “kỹ nghệ chốt đơn”
Các “giang hồ mạng” như Huấn Hoa Hồng, Khá Bảnh (trước khi bị xử lý), Phú Lê, Dương Minh Tuyền… từng gây bão trên mạng xã hội nhờ những đoạn video hoặc livestream khoe tài sản, nói chuyện "ngông", và đặc biệt là khả năng chốt hàng ngàn đơn mỗi đêm. Những gì họ phô bày – từ sổ đỏ, xe sang, đồng hồ tiền tỷ, đến tiền mặt chất đầy vali – tạo cảm giác rằng việc làm giàu thật dễ dàng, rằng chỉ cần học họ, làm theo họ là có thể “đổi đời”.

Đằng sau các buổi livestream bán hàng, các nhân vật này thường tận dụng hình ảnh "người thành đạt", giàu có, làm từ thiện, đi xe sang… như một công cụ marketing. Họ thuyết phục người xem rằng bản thân giàu lên từ bán hàng online, từ kinh doanh chân chính, nhằm thuyết phục khách hàng mua sản phẩm, hoặc thậm chí tham gia các khóa học làm giàu, đầu tư, bán hàng online. Tuy nhiên, phần lớn hoạt động của họ lại không hề minh bạch về pháp lý, không có giấy phép kinh doanh, thậm chí không rõ nguồn gốc sản phẩm.
1750303766182.jpeg

Trường hợp Huấn Hoa Hồng – khi "người dạy làm giàu" bị xử phạt
Huấn Hoa Hồng (tên thật là Bùi Xuân Huấn) là một trong những cái tên điển hình trong xu hướng này. Từng nổi tiếng trên mạng xã hội với hình ảnh giang hồ hoàn lương, mặc vest, khoe nhà đất, đi từ thiện và đặc biệt là bán hàng online siêu tốc, Huấn từng tuyên bố mình “giàu lên nhờ kinh doanh đúng đắn”. Tháng 4/2020, anh ta tung ra bộ sách “Đệ nhất kiếm tiền” và “Bí kíp kinh doanh online” với giá gần 800.000 đồng/bộ, quảng cáo là bí kíp giúp “đổi đời”. Tuy nhiên, chỉ sau đó ít lâu, cơ quan chức năng đã xác định đây là sách phát hành trái phép, tự in, không đăng ký xuất bản, khiến Huấn bị phạt 17,5 triệu đồng.
1750303812233.jpeg

Mặc dù tiếp tục khẳng định mình hoạt động hợp pháp và có làm từ thiện, hình ảnh Huấn không thể thoát khỏi tai tiếng khi bị mạo danh trong các vụ lừa đảo vay tiền online. Theo công an Hà Nội, nhiều đối tượng đã sử dụng hình ảnh, tên tuổi của Huấn Hoa Hồng để kêu gọi chuyển tiền đặt cọc, sau đó chiếm đoạt tiền từ người dân, gây thiệt hại hàng trăm triệu đồng.
Chiêu trò khoe tiền đang vào tầm ngắm
Trước tình trạng nhiều “người nổi tiếng mạng xã hội” dùng chiêu trò khoe của để lôi kéo người xem, các cơ quan chức năng đang ngày càng siết chặt hoạt động livestream bán hàng. Hành vi khoe sổ đỏ, tiền mặt, vàng bạc một cách thái quá có thể bị xem xét về nguồn gốc tài sản, kê khai thuế và cả dấu hiệu rửa tiền. Ngoài ra, các nền tảng mạng xã hội như Facebook, TikTok… cũng bắt đầu triển khai cơ chế kiểm duyệt nội dung nghiêm ngặt hơn, đặc biệt là với các livestream bán hàng không rõ nguồn gốc, không đăng ký kinh doanh, hay quảng cáo sai sự thật.
Người tiêu dùng cần tỉnh táo
Câu chuyện về các "giang hồ mạng" bán hàng triệu đơn mỗi tháng chỉ bằng... uy tín và tiền mặt là lời cảnh tỉnh rõ ràng cho người tiêu dùng. Trong thời đại truyền thông ảo, thứ đáng tin cậy không phải là vali tiền trong livestream hay những lời hứa “học làm giàu nhanh”, mà là pháp lý rõ ràng, thông tin minh bạch và uy tín thực sự.

Người tiêu dùng cần trang bị kiến thức để tự bảo vệ mình: Không chuyển tiền đặt cọc qua tài khoản cá nhân, không mua hàng từ các livestream không rõ nguồn gốc, không tin vào các hình ảnh “giàu có dễ dàng” mà không có minh chứng cụ thể. Quan trọng hơn hết, nên xem xét kỹ người bán có đăng ký kinh doanh hay không, hàng hóa có hóa đơn chứng từ hay không, và tránh bị chi phối bởi cảm xúc khi thấy những màn "khoe tiền" lóa mắt.
Chiêu trò “giả giàu” để bán hàng đang nở rộ trên mạng xã hội. Nhưng điều đó cũng khiến những cái tên nổi như Huấn Hoa Hồng, Dương Minh Tuyền… dần lọt vào tầm ngắm của cơ quan chức năng. Càng phô trương, càng dễ bị kiểm tra, đối chiếu thuế, xác minh tài sản. Trong cuộc chơi “livestream đổi đời”, người tiêu dùng tỉnh táo và pháp luật nghiêm minh sẽ là yếu tố quyết định ai thật, ai giả – và ai phải trả giá.
 


Đăng nhập một lần thảo luận tẹt ga

, 19/06/2025

Back
Top