Hà Nội lộ trình cấm xe máy xăng, chung cư lại cấm gửi xe điện: Người dân biết đi bằng gì?

Cindy Nguyễn
Cindy Nguyễn
Phản hồi: 3

Cindy Nguyễn

Thành viên nổi tiếng
Thành viên BQT
Trong khi Hà Nội đang chuẩn bị bước vào giai đoạn hạn chế xe máy xăng từ năm 2026, một nghịch lý mới lại xuất hiện: nhiều chung cư tại Thủ đô bắt đầu cấm hoặc siết chặt việc gửi xe điện – phương tiện vốn được khuyến khích để giảm ô nhiễm. Quyết định của chung cư HH Linh Đàm (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai) đang gây tranh luận dữ dội khi hàng nghìn cư dân đứng trước nguy cơ… không biết gửi xe gì cho hợp quy định.

1764744706672.png

Hầm xe “vỡ trận”, ban quản lý cấm dần xe điện

Doanh nghiệp tư nhân Xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên – Chi nhánh Dịch vụ nhà ở Linh Đàm, đơn vị quản lý cụm chung cư HH Linh Đàm, vừa phát đi thông báo tạm dừng tiếp nhận và tiến tới dừng hẳn việc trông giữ xe máy điện, xe đạp điện tại toàn bộ các tầng hầm.

Theo Ban quản lý, sau rà soát, lượng xe điện tăng nhanh trong thời gian ngắn khiến hầm rơi vào tình trạng quá tải. Điều đáng lo ngại hơn, theo văn bản, là nguy cơ cháy nổ liên quan đến pin xe điện: “Xe máy điện và xe đạp điện sử dụng pin – bộ phận có nguy cơ phát sinh cháy nổ cao nếu chập điện, va chạm hoặc thao tác sạc không đúng quy định”.

Cũng theo đơn vị quản lý, nếu hỏa hoạn xảy ra trong không gian kín, số lượng lớn xe điện có thể khiến đám cháy lan nhanh, sinh nhiều khói độc, gây nguy hiểm trực tiếp tới tính mạng cư dân. Hiện tại, số lượng phương tiện đã vượt xa khả năng chịu tải theo thiết kế ban đầu của tòa nhà.

Lộ trình cấm được chia làm hai giai đoạn:
  • Từ 1/12/2025: tạm dừng tiếp nhận đăng ký mới xe điện.
  • Từ 1/2/2026: dừng hoàn toàn việc gửi tất cả xe điện, kể cả xe đang gửi từ trước.
Trong khi 1 năm nữa… Hà Nội hạn chế xe máy xăng

Trớ trêu hơn, chỉ 5 tháng sau thời điểm HH Linh Đàm dừng hẳn xe điện, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy xăng theo khung giờ trong khu vực vành đai 1 – mốc quan trọng trong kế hoạch xây dựng vùng phát thải thấp đầu tiên của thành phố từ 1/7/2026.

Điều này đặt nhiều cư dân vào thế “tiến thoái lưỡng nan”: xe xăng thì sắp bị hạn chế, còn xe điện – giải pháp được khuyến khích – lại không được gửi xuống hầm chung cư.

Cư dân hoang mang: “Không lẽ phải bỏ xe?”

Chị Mỹ Hạnh (34 tuổi, kinh doanh thương mại điện tử), vừa bán xe xăng để mua xe điện cách đây chưa đầy hai tháng, nay rơi vào cảnh lao đao.
“Nhà nước khuyến khích chuyển đổi sang xe điện, còn chung cư thì làm ngược. Không phải không làm được là cấm,” chị bức xúc. Chị cho biết nhóm cư dân trong tầng đang phải rủ nhau tìm bãi gửi bên ngoài, nhưng quanh khu HH vốn đã chật chội, đất trống gần như không còn.

Trong khi đó, một bộ phận cư dân khác lại ủng hộ việc cấm. Theo họ, hạ tầng PCCC của các tòa HH được xây dựng từ lâu, không có khu vực tách riêng xe điện – xe xăng, cũng không có kinh phí để lắp thêm thiết bị an toàn cho việc sạc hoặc lưu trữ pin. “Cấm triệt để thì an tâm hơn”, một cư dân chia sẻ.

Bài toán an toàn – hạ tầng – trách nhiệm đang bị bỏ ngỏ

Chuyên gia đô thị học cho rằng vấn đề không chỉ nằm ở riêng HH Linh Đàm. Nhiều chung cư tại Hà Nội đang đối mặt tình trạng tương tự: mật độ dân quá cao, hầm xe quá tải, hệ thống phòng cháy chữa cháy không được đầu tư tương xứng.

Với lộ trình chuyển đổi sang phương tiện xanh của thành phố, nhu cầu gửi xe điện chắc chắn tiếp tục tăng. Nếu không có giải pháp đồng bộ – từ quy chuẩn an toàn cho hầm xe, tiêu chuẩn sạc pin, cho đến khu vực gửi riêng – nguy cơ “khủng hoảng chỗ để xe điện” sẽ lan rộng.


Người dân cần làm gì?

Trong lúc chờ hướng dẫn thống nhất, cư dân có thể:

  • Liên hệ ban quản trị để đề xuất bố trí khu vực để riêng xe điện, cách ly khu để xe xăng.
  • Tìm bãi gửi tư nhân gần khu dân cư, tuy nhiên chi phí và an toàn PCCC vẫn là câu hỏi lớn.
  • Tham gia các buổi họp cư dân, yêu cầu minh bạch về tiêu chuẩn, năng lực PCCC của hầm xe.
  • Theo dõi chính sách của TP Hà Nội, bởi cùng với lộ trình hạn chế xe xăng, khả năng thành phố sẽ ban hành quy định cụ thể hơn cho quản lý xe điện ở chung cư.

Cấm xe xăng – hạn chế xe điện – hạ tầng quá tải: ba yếu tố này đang tạo nên một mâu thuẫn lớn trong chiến lược giao thông xanh của Hà Nội. Nếu không có giải pháp thống nhất và phù hợp thực tế, người dân sẽ còn tiếp tục lúng túng với câu hỏi tưởng đơn giản: “Đi xe gì và gửi xe ở đâu?”
 
Những bộ não thiếu năng lực lên làm cán bộ ,dẫn đến thiếu quyết sách đúng đắn quyết liệt từ khâu quy hoạch đô thị , họ cứ xây cao tầng lên , dân đến ở nhiều là được, bây giờ ngày càng thò ra những bất cập.Rồi xe điện kém chất lượng dduwoj nhập về bày bán tràn lan, cơ quan nào kiểm soát chất lượng ?
 
Chỉ còn nước đi " Xe căng hải" , xe Taxi, xe Buýt và xe đạp ..?!! Chính quyền các cấp cần đưa ra giải pháp căn cơ cho vấn đề này để giúp người dân và thực hiên chương trình giảm phát thải do xe chạy Xăng . Đó là kiểm soát chất lượng xe ô tô và xe máy chạy Pin s.x trong nước và nhập khẩu . Đó là có quy định nhà chung cư cao tầng có tầng gửi xe và trạm sạc Pin xe máy , xe ô tô điện ..
 
Sửa lần cuối:


Đăng nhập một lần thảo luận tẹt ga
Back
Top