Không được xóa bỏ hóa đơn, kế toán làm gì nếu hóa đơn có sai sót?

vnrcraw2
Trương Cẩm Tú
Phản hồi: 2
Theo quy định mới nhất tại Nghị định 70/2025/NĐ-CP, việc xử lý hóa đơn sai sót không còn áp dụng hình thức “xóa bỏ” hóa đơn như trước kia. Thay vào đó, tùy từng trường hợp sai sót cụ thể, kế toán sẽ áp dụng phương thức điều chỉnh, thay thế hoặc thông báo để đảm bảo tính liên tục và minh bạch trong quản lý hóa đơn điện tử.
1751007605186.png

Trong trường hợp hóa đơn sai sót không ảnh hưởng đến giá trị thanh toán, ví dụ như sai tên hoặc địa chỉ người mua, thì doanh nghiệp không cần lập hóa đơn điều chỉnh mà chỉ cần gửi mẫu số 04/SS-HĐĐT đến cơ quan thuế để thông báo.

Còn với các lỗi sai khác có ảnh hưởng đến nội dung giá trị hoặc thuế, kế toán sẽ lập hóa đơn điều chỉnh hoặc thay thế. Việc lập này cần kèm theo biên bản thỏa thuận giữa bên mua và bên bán. Nội dung điều chỉnh sẽ được kê khai vào kỳ phát sinh hóa đơn điều chỉnh, chứ không được “xóa” hóa đơn đã lập như trước.

Riêng với các giao dịch đặc biệt như trả lại hàng (một phần hoặc toàn phần), nếu tài sản chưa chuyển quyền sở hữu, bên mua có thể lập hóa đơn trả lại. Trường hợp hàng hóa đã giao và chuyển quyền, bên bán sẽ lập hóa đơn điều chỉnh, ghi nhận lại số lượng, giá trị hoặc thuế đã phát sinh.

Với chiết khấu thương mại được áp dụng sau khi xuất hóa đơn, doanh nghiệp có thể điều chỉnh ngay trên hóa đơn cuối cùng hoặc lập hóa đơn điều chỉnh riêng, kèm bảng kê các hóa đơn gốc liên quan. Điều này cũng được áp dụng cho các khoản chênh lệch phát sinh sau khi đã quyết toán: kế toán sẽ lập hóa đơn mới thể hiện phần chênh lệch và kê khai vào kỳ có phát sinh.

Theo quy định hiện hành, không có chuyện “xóa bỏ” hóa đơn như trước, mà mọi sai sót đều phải xử lý bằng cách ghi nhận bổ sung, điều chỉnh, hoặc thay thế trên nền tảng hóa đơn điện tử để đảm bảo truy vết rõ ràng và minh bạch.
 


Đăng nhập một lần thảo luận tẹt ga
Back
Top