Lý do mùa thu Hà Nội đẹp đó, nhưng không có thương hiệu như Nhật Bản, Hàn Quốc?

Phan Hiền
Phan Hiền
Phản hồi: 2

Phan Hiền

Thành viên nổi tiếng
Được ca ngợi trong thơ ca nhưng mùa thu Hà Nội vẫn bị các chuyên gia và du khách đánh giá là thiếu sức hút, chưa thể xây dựng thương hiệu mạnh như mùa lá đỏ ở Nhật Bản, Hàn Quốc. Nguyên nhân nào cho điều đó?
1763023673832.png

So sánh trải nghiệm mùa thu​

Nhiều du khách nhận thấy trải nghiệm mùa thu ở Nhật Bản và Hàn Quốc nổi bật hơn.

Anh Tuấn Linh, sống tại Hà Nội, từng trải nghiệm mùa thu ở cả Hàn Quốc và Trung Quốc. Anh kể, tại đảo Nami (Hàn Quốc), lá vàng rụng đầy lối đi, giơ máy lên là có ngay tấm hình rực rỡ. Tương tự, mùa ngô đồng chuyển vàng ở Tô Châu (Trung Quốc) cũng khiến anh "choáng ngợp".

"Thu Hà Nội vào một số ngày cũng đẹp thật nhưng không đủ khiến tôi phải thán phục như cảnh sắc ở nước bạn", anh Linh nói.
1763023756054.png

(Mùa thu ở Hàn Quốc. Ảnh: Odynovo.)

Thống kê quan tâm của du khách​

Theo dữ liệu của Agoda, Hà Nội đứng thứ 3 về tìm kiếm nội địa trong tháng 10–11, sau Đà Nẵng và TP HCM. Trong khi đó, lượng quan tâm của khách Việt tới Hàn Quốc và Nhật Bản tăng lần lượt 55% và 24% so với mùa hè. Các điểm như Kyoto, Seoul, Busan ghi nhận mức tăng tìm kiếm từ 63–73%. Sự quan tâm này phần lớn tập trung vào nhóm khách gia đình, trung niên, có khả năng chi trả cao.
1763023795020.png

(Mùa thu ở Bắc Kinh. Ảnh: CGTN.)

Nguyên nhân Hà Nội chưa nổi bật​

Các chuyên gia cho rằng mùa thu Hà Nội gặp nhiều hạn chế. Khí hậu và thiên nhiên là yếu tố chính: mùa thu ngắn, độ ẩm cao, biên độ nhiệt không đủ lớn để lá cây đổi màu rực rỡ. Các cây bản địa như sấu, xà cừ không có hiện tượng “autumn foliage” như cây phong hay ngân hạnh ở vùng ôn đới. Thử nghiệm trồng cây phong lá đỏ tại Hà Nội năm 2018 cũng không thành công.

Không gian trải nghiệm cũng là trở ngại. Những điểm đẹp như Hồ Gươm, Hồ Tây, phố Phan Đình Phùng thường đông đúc, khiến du khách khó thưởng thức trọn vẹn. Ngoài ra, sản phẩm du lịch chưa đủ mạnh; du khách đến Hà Nội mùa thu thường chỉ đi bộ dạo phố, thiếu các trải nghiệm đa giác quan và câu chuyện đặc sắc.
1763023891390.png

(Mù thu các điểm phố Phan Đình Phùng chật kín người.)

Hướng đi khai thác “chất riêng” Hà Nội​

Các chuyên gia đồng thuận rằng Hà Nội nên tập trung phát triển sản phẩm du lịch mang bản sắc riêng, thay vì sao chép mô hình “lá đỏ” Đông Bắc Á. Thành phố có thể khai thác các đặc trưng như hoa cúc họa mi, mùi hoa sữa, các món ăn truyền thống như cốm, sấu chín, chả rươi.

Một sản phẩm du lịch hấp dẫn cần đánh thức cả 5 giác quan: nhìn thấy vẻ đẹp cổ kính (thị giác), ngửi mùi hoa (khứu giác), thưởng thức ẩm thực (vị giác), cảm nhận không khí mát mẻ (xúc giác), và nghe âm thanh phố phường (thính giác). Festival Thu Hà Nội là bước đi ban đầu, nhưng việc xây dựng thương hiệu mùa thu độc đáo sẽ cần thời gian và sự sáng tạo liên tục.
1763024164441.png
Có thể thấy Hà Nội có vẻ đẹp mùa thu riêng, nhưng để cạnh tranh với những điểm đến quốc tế, thành phố cần phát triển sản phẩm du lịch khác biệt, biến cảnh sắc, ẩm thực và không gian phố phường thành trải nghiệm đa giác quan, giúp du khách vừa ngắm, vừa chạm và nếm được “hồn mùa thu” của Hà Nội.
 


Đăng nhập một lần thảo luận tẹt ga
Back
Top