Lý Gia Thành rút lui khỏi đế chế cảng biển trước sinh nhật thứ 98

Duke
Duke
Phản hồi: 1

Duke

Thành viên nổi tiếng
Một ngày trước sinh nhật lần thứ 98 (theo tuổi mụ), tỷ phú Hồng Kông Lý Gia Thành đã có bước đi đánh dấu sự rút lui sâu sắc khỏi ngành cảng biển toàn cầu mà ông xây dựng trong suốt nhiều thập kỷ.

CK Hutchison Holdings hôm 28/7 cho biết sẽ mời các nhà đầu tư chiến lược từ Trung Quốc đại lục tham gia thương vụ bán phần lớn tài sản cảng toàn cầu, sau nhiều tháng vấp phải chỉ trích liên quan đến việc đàm phán với một tập đoàn quốc tế do BlackRock của Mỹ đứng đầu.

Thông báo được đưa ra sau khi truyền thông đưa tin tập đoàn vận tải biển quốc doanh COSCO của Trung Quốc đang đàm phán để tham gia liên doanh mua lại. COSCO hiện là nhà khai thác đội tàu lớn nhất thế giới, có mặt tại hơn 50 cảng container toàn cầu và giữ vai trò chiến lược trong chuỗi cung ứng của Trung Quốc.

Việc Bắc Kinh can thiệp được xem là chìa khóa giúp tháo gỡ bế tắc địa chính trị của thương vụ, vốn vấp phải phản đối từ cả trong và ngoài Trung Quốc do lo ngại về việc các cảng chiến lược rơi vào tay tư nhân nước ngoài.

Thỏa thuận sơ bộ, được ký kết vào tháng 3, định giá gói tài sản cảng lên tới 19 tỷ USD, gần bằng toàn bộ vốn hóa thị trường của CK Hutchison. Giao dịch bao gồm hai đầu mối chiến lược ở Kênh đào Panama cùng các cảng tại châu Âu và châu Á, nhưng loại trừ tài sản cảng ở Trung Quốc đại lục và Hồng Kông, hiện thuộc một công ty khác trong tập đoàn.

CK Hutchison cho biết không có giao dịch nào được thực hiện trước khi được sự chấp thuận của toàn bộ cơ quan chức năng liên quan, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của “sự tham gia từ các đối tác đại lục”.

Lý Gia Thành, người từng được mệnh danh là "Superman Li", xây dựng đế chế kinh doanh từ một xưởng hoa nhựa vào những năm 1950. Việc ông mua lại Hutchison Whampoa vào năm 1981 được xem là khoảnh khắc mang tính bước ngoặt, đưa một doanh nhân Trung Quốc vào vị trí lãnh đạo một trong những tập đoàn thương mại lớn nhất Hồng Kông thời thuộc địa.
1753794626611.png

Trong bốn thập kỷ qua, hoạt động cảng biển đã trở thành một phần cốt lõi trong đế chế CK Hutchison, với gần 300 bến cảng tại 24 quốc gia. Tuy nhiên, đóng góp doanh thu từ cảng chỉ chiếm 9% trong báo cáo tài chính năm 2024, thấp hơn đáng kể so với tỷ trọng tài sản.

Giới phân tích cho rằng động thái thoái vốn này là kết quả của áp lực địa chính trị ngày càng gia tăng và chiến lược tái cơ cấu tập trung vào lĩnh vực bán lẻ, viễn thông và hạ tầng.

Việc bán phần lớn đế chế cảng được xem là bước đi cuối cùng trong quá trình “thu dây” kéo dài suốt một thập kỷ của Lý Gia Thành – một doanh nhân nổi tiếng với chiến lược "mua khi người khác sợ, bán khi người khác tham".

“Có cảng, mới có thể trở thành Lý Gia Thành”, một câu nói từng được nhắc đến như lời tóm tắt ngắn gọn cho sự nghiệp của người đàn ông giàu nhất Hồng Kông. Giờ đây, khi gần tròn 98 tuổi, ông đã chọn rời khỏi chính biểu tượng đã làm nên tên tuổi của mình.
 


Đăng nhập một lần thảo luận tẹt ga
Back
Top