THI NHÂN
Thành viên nổi tiếng
Hình ảnh dưới đây là Malé, thủ đô của Maldives, một thành phố với dân số 211.908 người được nén chặt trong diện tích 8,30 km², khiến nó trở thành một trong những khu vực đô thị đông đúc nhất thế giới. Với độ cao trung bình chỉ 1,5 mét so với mực nước biển (theo dữ liệu Wikipedia 2022), thành phố này rất dễ bị tổn thương trước sự gia tăng mực nước biển.
Malé nằm trong Biển Ả Rập, một phần của Đại Tây Dương Ấn Độ (Indian Ocean), ở phía tây nam của Thái Bình Dương. Maldives là một quốc gia quần đảo nằm cách lục địa châu Á khoảng 750 km (470 dặm), gần với Sri Lanka và Ấn Độ.
Maldives không nằm trên bất kỳ châu lục nào mà là một quốc gia đảo thuộc Châu Á, cụ thể là ở phía nam châu Á, gần với tiểu vùng Nam Á. Tuy nhiên, do là một quốc gia quần đảo nằm giữa Ấn Độ Dương, nó không gắn liền với bất kỳ khối đất liền lớn nào.
Maldives đang đối mặt với nguy cơ tồn tại do biến đổi khí hậu. Một nghiên cứu từ NHESS năm 2024 đã mô hình hóa biên độ sóng thần và chỉ ra cách địa hình đáy biển địa phương làm tăng tác động của sóng, trong khi một báo cáo của ABC News năm 2021 ghi nhận các nỗ lực cải tạo đất đang diễn ra, như đảo Hulhumale (cao 6,5 feet so với mực nước biển), như một địa điểm tiềm năng để di dời dân cư.
Các ghi chép lịch sử từ Wikipedia cho thấy sự chuyển đổi văn hóa sang đạo Hồi vào năm 1153 CN đã định hình kiến trúc của Malé, bao gồm nhà thờ Hồi giáo Hukuru Miskiy thế kỷ 17, phản ánh vai trò của thành phố này như trung tâm chính trị và biểu tượng của Maldives, bất chấp vị trí địa lý mong manh của nó.
Thành phố này xử lý rác thải, thoát nước và chống lụt như thế nào?
Đây là câu hỏi rất nhiều người sẽ thắc mắc khi nhìn thấy bức ảnh này. Nằm giữa biển khơi với mật độ dân cư quá đông, thành phố này xử lý rác thải, thoát nước và chống lụt như thế nào?
Theo báo cáo từ ADB (Ngân hàng Phát triển Châu Á) năm 2021, Maldives đang xây dựng một cơ sở xử lý rác thải thành năng lượng tại khu vực Greater Malé và các đảo lân cận, dự kiến hoàn thành vào năm 2025. Cơ sở này sẽ sản xuất ít nhất 50.000 megawatt-giờ điện mỗi năm từ năm 2027; Xử lý, tái chế hoặc xử lý đúng cách ít nhất 80% rác thải dễ cháy và thương mại vào năm 2027; Giảm phát thải khí nhà kính khoảng 28.000 tấn CO2 tương đương mỗi năm từ năm 2027, và tăng lên 40.000 tấn sau năm đầu hoạt động.
Tuy nhiên, với lượng rác thải hàng ngày khoảng 846 tấn tại Greater Malé, việc quản lý rác thải trước đây chủ yếu dựa vào chôn lấp, gây áp lực lớn lên môi trường. Dự án WTE được hỗ trợ bởi các tổ chức như ADB, Ngân hàng Đầu tư Hạ tầng Châu Á (AIIB), Ngân hàng Phát triển Hồi giáo (IsDB), và Quỹ Nhật Bản, nhằm giảm thiểu tác động môi trường và bảo vệ vẻ đẹp tự nhiên của Maldives.
Malé, với mật độ dân số cao và diện tích hạn chế, phụ thuộc vào các hệ thống thoát nước nhân tạo. Theo bài viết từ The Tribune (25/7/2025), dự án Addu City Development đã hoàn thành 106 km hệ thống thoát nước, và dự án Greater Malé Connectivity Project (GMCP) cũng bao gồm các biện pháp cải thiện cơ sở hạ tầng thoát nước. Tuy nhiên, thông tin cụ thể về hệ thống thoát nước tại Malé chưa được nêu chi tiết, nhưng các dự án này cho thấy nỗ lực nâng cấp cơ sở hạ tầng đô thị.
Vì Malé nằm rất thấp so với mực nước biển, hệ thống thoát nước thường bị quá tải trong mùa mưa hoặc khi có sóng lớn, đòi hỏi các giải pháp kỹ thuật tiên tiến.
Kè biển và đê chắn sóng là giải pháp chống lụt hiện tại. Theo tài liệu từ papers.risingsea.net, Maldives đã bắt đầu xây dựng các đê chắn sóng ở bờ ngoài của Malé để bảo vệ thành phố khỏi sóng bão. Tuy nhiên, các đê này không đủ để ngăn chặn ngập lụt do mực nước biển tăng liên tục.
Đảo Hulhumale, được xây dựng bằng cách bồi lấp đất với độ cao 2 mét (6,5 feet) so với mực nước biển, là một giải pháp dài hạn để di dời dân cư từ Malé khi mực nước biển dâng cao. Theo ScienceDirect (2023), các dự án cải tạo đất hiện nay chưa có cách tiếp cận hệ thống để dự đoán sự gia tăng mực nước biển và rủi ro ngập lụt địa phương.
Các chuyên gia đề xuất ba giải pháp chính: từ bỏ các đảo, xây đê ngăn biển, hoặc nâng cao đảo. Tuy nhiên, do chi phí cao và điều kiện địa chất, việc xây đê như ở Hà Lan khó khả thi. Thay vào đó, việc nâng cao đảo và cải tạo đất được ưu tiên, như trong dự án GMCP, kết nối Malé với các đảo khác qua cầu và đường cao tốc (6,74 km), giúp phân tán dân cư và tăng khả năng chống ngập.
Malé đang đối mặt với những thách thức lớn do mật độ dân số cao, vị trí địa lý thấp, và tác động của biến đổi khí hậu. Các dự án như WTE và GMCP cho thấy nỗ lực tích cực trong quản lý rác thải và cơ sở hạ tầng, nhưng việc chống lụt vẫn là vấn đề cấp bách cần đầu tư dài hạn, đặc biệt khi mực nước biển dự kiến tiếp tục tăng trong tương lai.

Malé nằm trong Biển Ả Rập, một phần của Đại Tây Dương Ấn Độ (Indian Ocean), ở phía tây nam của Thái Bình Dương. Maldives là một quốc gia quần đảo nằm cách lục địa châu Á khoảng 750 km (470 dặm), gần với Sri Lanka và Ấn Độ.
Maldives không nằm trên bất kỳ châu lục nào mà là một quốc gia đảo thuộc Châu Á, cụ thể là ở phía nam châu Á, gần với tiểu vùng Nam Á. Tuy nhiên, do là một quốc gia quần đảo nằm giữa Ấn Độ Dương, nó không gắn liền với bất kỳ khối đất liền lớn nào.
Maldives đang đối mặt với nguy cơ tồn tại do biến đổi khí hậu. Một nghiên cứu từ NHESS năm 2024 đã mô hình hóa biên độ sóng thần và chỉ ra cách địa hình đáy biển địa phương làm tăng tác động của sóng, trong khi một báo cáo của ABC News năm 2021 ghi nhận các nỗ lực cải tạo đất đang diễn ra, như đảo Hulhumale (cao 6,5 feet so với mực nước biển), như một địa điểm tiềm năng để di dời dân cư.
Các ghi chép lịch sử từ Wikipedia cho thấy sự chuyển đổi văn hóa sang đạo Hồi vào năm 1153 CN đã định hình kiến trúc của Malé, bao gồm nhà thờ Hồi giáo Hukuru Miskiy thế kỷ 17, phản ánh vai trò của thành phố này như trung tâm chính trị và biểu tượng của Maldives, bất chấp vị trí địa lý mong manh của nó.

Thành phố này xử lý rác thải, thoát nước và chống lụt như thế nào?
Đây là câu hỏi rất nhiều người sẽ thắc mắc khi nhìn thấy bức ảnh này. Nằm giữa biển khơi với mật độ dân cư quá đông, thành phố này xử lý rác thải, thoát nước và chống lụt như thế nào?
Theo báo cáo từ ADB (Ngân hàng Phát triển Châu Á) năm 2021, Maldives đang xây dựng một cơ sở xử lý rác thải thành năng lượng tại khu vực Greater Malé và các đảo lân cận, dự kiến hoàn thành vào năm 2025. Cơ sở này sẽ sản xuất ít nhất 50.000 megawatt-giờ điện mỗi năm từ năm 2027; Xử lý, tái chế hoặc xử lý đúng cách ít nhất 80% rác thải dễ cháy và thương mại vào năm 2027; Giảm phát thải khí nhà kính khoảng 28.000 tấn CO2 tương đương mỗi năm từ năm 2027, và tăng lên 40.000 tấn sau năm đầu hoạt động.
Tuy nhiên, với lượng rác thải hàng ngày khoảng 846 tấn tại Greater Malé, việc quản lý rác thải trước đây chủ yếu dựa vào chôn lấp, gây áp lực lớn lên môi trường. Dự án WTE được hỗ trợ bởi các tổ chức như ADB, Ngân hàng Đầu tư Hạ tầng Châu Á (AIIB), Ngân hàng Phát triển Hồi giáo (IsDB), và Quỹ Nhật Bản, nhằm giảm thiểu tác động môi trường và bảo vệ vẻ đẹp tự nhiên của Maldives.
Malé, với mật độ dân số cao và diện tích hạn chế, phụ thuộc vào các hệ thống thoát nước nhân tạo. Theo bài viết từ The Tribune (25/7/2025), dự án Addu City Development đã hoàn thành 106 km hệ thống thoát nước, và dự án Greater Malé Connectivity Project (GMCP) cũng bao gồm các biện pháp cải thiện cơ sở hạ tầng thoát nước. Tuy nhiên, thông tin cụ thể về hệ thống thoát nước tại Malé chưa được nêu chi tiết, nhưng các dự án này cho thấy nỗ lực nâng cấp cơ sở hạ tầng đô thị.

Vì Malé nằm rất thấp so với mực nước biển, hệ thống thoát nước thường bị quá tải trong mùa mưa hoặc khi có sóng lớn, đòi hỏi các giải pháp kỹ thuật tiên tiến.
Kè biển và đê chắn sóng là giải pháp chống lụt hiện tại. Theo tài liệu từ papers.risingsea.net, Maldives đã bắt đầu xây dựng các đê chắn sóng ở bờ ngoài của Malé để bảo vệ thành phố khỏi sóng bão. Tuy nhiên, các đê này không đủ để ngăn chặn ngập lụt do mực nước biển tăng liên tục.
Đảo Hulhumale, được xây dựng bằng cách bồi lấp đất với độ cao 2 mét (6,5 feet) so với mực nước biển, là một giải pháp dài hạn để di dời dân cư từ Malé khi mực nước biển dâng cao. Theo ScienceDirect (2023), các dự án cải tạo đất hiện nay chưa có cách tiếp cận hệ thống để dự đoán sự gia tăng mực nước biển và rủi ro ngập lụt địa phương.
Các chuyên gia đề xuất ba giải pháp chính: từ bỏ các đảo, xây đê ngăn biển, hoặc nâng cao đảo. Tuy nhiên, do chi phí cao và điều kiện địa chất, việc xây đê như ở Hà Lan khó khả thi. Thay vào đó, việc nâng cao đảo và cải tạo đất được ưu tiên, như trong dự án GMCP, kết nối Malé với các đảo khác qua cầu và đường cao tốc (6,74 km), giúp phân tán dân cư và tăng khả năng chống ngập.
Malé đang đối mặt với những thách thức lớn do mật độ dân số cao, vị trí địa lý thấp, và tác động của biến đổi khí hậu. Các dự án như WTE và GMCP cho thấy nỗ lực tích cực trong quản lý rác thải và cơ sở hạ tầng, nhưng việc chống lụt vẫn là vấn đề cấp bách cần đầu tư dài hạn, đặc biệt khi mực nước biển dự kiến tiếp tục tăng trong tương lai.