Chuyên Lão Khoa
Thành viên nổi tiếng
Điều PGS.TS. Giám đốc BV Đại học Y Hà Nội Nguyễn Lân Hiếu đưa ra tôi thấy rất chính xác về tình trạng bình chọn thi đua cuối năm ở các đơn vị công lập. Vấn đề là tại sao ở các tổ chức, doanh nghiệp tư nhân cũng có bình chọn cuối năm nhưng kết quả ai cũng vui vẻ, chứ không bức xúc, không phải nhường nhịn lẫn nhau. Nguyên nhân chính, theo tôi vẫn là ở một điểm mấu chốt: KPI, tức là chỉ số đo lượng hiệu quả công việc. Tôi được biết các cơ quan chức năng đang xây dựng bộ tiêu chí KPI đối với lĩnh vực công, hy vọng bộ tiêu chí này sớm được đưa vào thực hiện, nó không chỉ giúp nâng cao hiệu quả dịch vụ hành chính công mà có lợi cho người dân nữa.
Còn dưới đây là nguyên văn bài đăng của PGS.TS. Nguyễn Lân Hiếu, cũng là một đại biểu Quốc hội rất tâm huyết với các vấn đề của xã hội:
Còn dưới đây là nguyên văn bài đăng của PGS.TS. Nguyễn Lân Hiếu, cũng là một đại biểu Quốc hội rất tâm huyết với các vấn đề của xã hội:
Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ
Năm nào cũng vậy, đến hẹn lại lên, các cơ quan công lập lại vào “mùa” bình chọn, đánh giá người lao động và tập thể lao động.
Tổng kết một năm hoạt động là rất cần thiết, nhưng nếu làm không thực chất, thiếu tính công bằng thì chắc chắn sẽ phản tác dụng, khiến việc này trở nên hình thức.
Theo tôi, có 3 bất cập sau:
Thứ nhất, việc quy định tỷ lệ tối đa 20% người lao động được lựa chọn là lao động xuất sắc khiến việc đánh giá không thực chất và mất tính công bằng. Có những tập thể rất giỏi, số người xuất sắc nhiều hơn 20%, nhưng vì chỉ tiêu cứng nên phải bỏ bớt; còn nếu không đưa kết quả lên trên thì cũng bị “trả về”. Nguy hiểm hơn, nhiều nơi chẳng ai thực sự xuất sắc nhưng để đủ chỉ tiêu lại phải điền tên cho đủ 20%.
Buồn cười nhất là có đơn vị chỉ có 4 người, lấy đâu ra 20% để đạt xuất sắc, vì chỉ cần 1 người đã chiếm 25%![]()
Thứ hai, với văn hóa “nể nang” trong công sở, đại đa phần sẽ cho nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ; rất ít người bị xếp hoàn thành nhiệm vụ. Thực ra, với cách làm việc theo KPI phổ biến hiện nay, việc đánh giá khá giản đơn: vượt KPI là xuất sắc, đạt là tốt, còn không đạt là không hoàn thành nhiệm vụ. KPI do thủ trưởng trực tiếp giao đầu năm, cuối năm “lấy thước” kẻ ngang là rõ ràng, minh bạch. Các đơn vị ngoài công lập đã làm rất tốt như vậy từ lâu. Nên bỏ 4 mức, chỉ cần 3 mức đánh giá cuối năm.
Cuối cùng, thời đại công nghệ 4.0 mà riêng khoản nhận xét, bình bầu này theo quy định vẫn bắt buộc phải viết tay, nhìn rất nhếch nhác. Khổ hơn cả là người đứng đầu các đơn vị sự nghiệp có hàng nghìn cán bộ, chỉ riêng việc ký thôi đã mỏi tay, rã rời![]()
Quy định là do con người đề ra, đã bất cập phải thay đổi. Rất mong sự lắng nghe từ những người xây dựng các quy định ấy.



