david.tuongpham
Thành viên nổi tiếng
Sáng nay, khi các sân bay ở khu vực Đồng bằng sông Châu Giang (Trung Quốc) đang triển khai kế hoạch khẩn cấp ứng phó bão siêu cấp Ragasa, một chiếc máy bay nhỏ đã cất cánh từ Sân bay quốc tế Hồng Kông và lao vào tâm bão.
Chiếc Bombardier Challenger 605 này, mang số đăng ký B-LVB, thuộc về Cục Hàng không của Chính phủ Đặc khu hành chính Hồng Kông.
Nhưng.
Chuyến bay này không phải để mạo hiểm mạng sống mà là để cứu người.
Ảnh minh họa
Theo dữ liệu trạng thái bay theo thời gian thực, máy bay đã thực hiện hai chuyến bay trong ngày hôm nay. Chuyến bay thứ hai đã trở về và hạ cánh thành công lúc 14:31 chiều. Trong suốt chuyến bay, nó đã nhiều lần bay vào khu vực tâm bão Ragasa Hồ Gia Sa để thực hiện hoạt động quan trắc khí tượng bão.
Bão, cuồng phong và các xoáy thuận nhiệt đới khác là một trong những hiện tượng thời tiết mạnh nhất trên Trái Đất, nhưng chúng vẫn là một điểm mù tương đối trong nghiên cứu khí tượng hiện đại. Do chúng bắt nguồn và phát triển mạnh ở đại dương, và hầu hết các trạm khí tượng đều nằm trên đất liền, dữ liệu về xoáy thuận nhiệt đới rất khan hiếm. Dữ liệu vệ tinh thời tiết thường không được cập nhật đầy đủ hoặc không chính xác.
Do đó, việc lắp đặt các thiết bị khí tượng trên máy bay và bay vào mắt bão đã trở thành cách trực tiếp nhất để các nhà khí tượng học nghiên cứu bão.
Làm sao máy bay có thể bay qua bão? Liệu nó có bị thổi bay không? Hãy lấy siêu bão Bhagatsa làm ví dụ. Sức gió cực đại của nó vượt quá cấp 17, tương đương 220 km/giờ. Mặc dù những cơn gió này cực kỳ tàn phá, nhưng máy bay không phải là không thể vượt qua.
Xét cho cùng, Challenger 605 và các máy bay dân dụng khác có thể bay với tốc độ lên tới 1.000 km/giờ. Do đó, đối với một máy bay dân dụng đang bay vào siêu bão, vận tốc không khí trên cánh có thể thay đổi khoảng 20%, bất kể gió ngược hay gió xuôi.
Mặc dù có thể gây ra nhiễu loạn nghiêm trọng, nhưng có thể đảm bảo an toàn cho các thành viên phi hành đoàn được đào tạo bài bản.
Vậy tại sao các chuyến bay không thể cất cánh khi có bão?
Chúng ta vừa nói về chế độ bay hành trình, nhưng khi cất cánh và hạ cánh, tốc độ máy bay chỉ hơn 200 km/giờ một chút, và tốc độ gió lúc này đủ để gây tai nạn chết người. Nếu máy bay không được cố định chắc chắn trên mặt đất, nó thậm chí có thể cất cánh lệch khỏi vị trí ban đầu.
Ngay cả với những máy bay nghiên cứu khí tượng chuyên nghiệp này, việc đi qua mắt bão vẫn tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Tầm nhìn cực thấp, gió đứt mạnh, giông bão và băng giá là những điều kiện khắc nghiệt sẽ thử thách đáng kể khả năng xử lý của phi hành đoàn.
Để giảm thiểu những rủi ro này, máy bay không người lái (drone) đang ngày càng được triển khai nhiều hơn ở tâm bão nhiệt đới. Các máy bay săn bão của NOAA (Mỹ) được trang bị máy bay không người lái thời tiết có thể thả từ trên không. Đài Loan cũng đã bắt đầu triển khai máy bay không người lái thời tiết từ vài năm trước. Máy bay trinh sát không người lái Wing Loong 10 của AVIC, nhờ khả năng bay ở độ cao và tốc độ cao tuyệt vời, cũng thường xuyên được sử dụng để theo dõi và thu thập dữ liệu bão trong những năm gần đây.
Bất chấp sự ra đời của máy bay không người lái, lòng dũng cảm vẫn là động lực quyết định thúc đẩy sự tiến bộ của con người. (Tencent).
Trong khi đó, trên mạng cũng lan truyềnảnh chụp màn hình cho thấy khi tất cả các chuyến bay đều né cơn siêu bão RAGASA nhưng chỉ riêng Cơ trưởng chuyến bay BR261 từ Đài Loan đến Manila bay trong vùng rìa của tâm bão.Đây là liều lĩnh chứ không phải làđể nghiên cứu nhé, nếuđó là thật.
Chiếc Bombardier Challenger 605 này, mang số đăng ký B-LVB, thuộc về Cục Hàng không của Chính phủ Đặc khu hành chính Hồng Kông.
Nhưng.
Chuyến bay này không phải để mạo hiểm mạng sống mà là để cứu người.

Ảnh minh họa
Theo dữ liệu trạng thái bay theo thời gian thực, máy bay đã thực hiện hai chuyến bay trong ngày hôm nay. Chuyến bay thứ hai đã trở về và hạ cánh thành công lúc 14:31 chiều. Trong suốt chuyến bay, nó đã nhiều lần bay vào khu vực tâm bão Ragasa Hồ Gia Sa để thực hiện hoạt động quan trắc khí tượng bão.

Bão, cuồng phong và các xoáy thuận nhiệt đới khác là một trong những hiện tượng thời tiết mạnh nhất trên Trái Đất, nhưng chúng vẫn là một điểm mù tương đối trong nghiên cứu khí tượng hiện đại. Do chúng bắt nguồn và phát triển mạnh ở đại dương, và hầu hết các trạm khí tượng đều nằm trên đất liền, dữ liệu về xoáy thuận nhiệt đới rất khan hiếm. Dữ liệu vệ tinh thời tiết thường không được cập nhật đầy đủ hoặc không chính xác.
Do đó, việc lắp đặt các thiết bị khí tượng trên máy bay và bay vào mắt bão đã trở thành cách trực tiếp nhất để các nhà khí tượng học nghiên cứu bão.
Làm sao máy bay có thể bay qua bão? Liệu nó có bị thổi bay không? Hãy lấy siêu bão Bhagatsa làm ví dụ. Sức gió cực đại của nó vượt quá cấp 17, tương đương 220 km/giờ. Mặc dù những cơn gió này cực kỳ tàn phá, nhưng máy bay không phải là không thể vượt qua.
Xét cho cùng, Challenger 605 và các máy bay dân dụng khác có thể bay với tốc độ lên tới 1.000 km/giờ. Do đó, đối với một máy bay dân dụng đang bay vào siêu bão, vận tốc không khí trên cánh có thể thay đổi khoảng 20%, bất kể gió ngược hay gió xuôi.
Mặc dù có thể gây ra nhiễu loạn nghiêm trọng, nhưng có thể đảm bảo an toàn cho các thành viên phi hành đoàn được đào tạo bài bản.
Vậy tại sao các chuyến bay không thể cất cánh khi có bão?
Chúng ta vừa nói về chế độ bay hành trình, nhưng khi cất cánh và hạ cánh, tốc độ máy bay chỉ hơn 200 km/giờ một chút, và tốc độ gió lúc này đủ để gây tai nạn chết người. Nếu máy bay không được cố định chắc chắn trên mặt đất, nó thậm chí có thể cất cánh lệch khỏi vị trí ban đầu.
Ngay cả với những máy bay nghiên cứu khí tượng chuyên nghiệp này, việc đi qua mắt bão vẫn tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Tầm nhìn cực thấp, gió đứt mạnh, giông bão và băng giá là những điều kiện khắc nghiệt sẽ thử thách đáng kể khả năng xử lý của phi hành đoàn.
Để giảm thiểu những rủi ro này, máy bay không người lái (drone) đang ngày càng được triển khai nhiều hơn ở tâm bão nhiệt đới. Các máy bay săn bão của NOAA (Mỹ) được trang bị máy bay không người lái thời tiết có thể thả từ trên không. Đài Loan cũng đã bắt đầu triển khai máy bay không người lái thời tiết từ vài năm trước. Máy bay trinh sát không người lái Wing Loong 10 của AVIC, nhờ khả năng bay ở độ cao và tốc độ cao tuyệt vời, cũng thường xuyên được sử dụng để theo dõi và thu thập dữ liệu bão trong những năm gần đây.
Bất chấp sự ra đời của máy bay không người lái, lòng dũng cảm vẫn là động lực quyết định thúc đẩy sự tiến bộ của con người. (Tencent).
Trong khi đó, trên mạng cũng lan truyềnảnh chụp màn hình cho thấy khi tất cả các chuyến bay đều né cơn siêu bão RAGASA nhưng chỉ riêng Cơ trưởng chuyến bay BR261 từ Đài Loan đến Manila bay trong vùng rìa của tâm bão.Đây là liều lĩnh chứ không phải làđể nghiên cứu nhé, nếuđó là thật.
