Cao Tùng
Thành viên nổi tiếng
Chùa Thiếu Lâm, hay Thiếu Lâm Tự, từng được coi là thánh địa của Thiền tông và võ thuật Trung Hoa, ngày nay đã trở thành một cỗ máy kiếm tiền tinh vi dưới bàn tay của trụ trì Thích Vĩnh Tín (ông là nhà sư đầu tiên Trung Quốc có bằng MBA - Thạc sĩ quản trị kinh doanh). Hệ thống kinh doanh ở đây vận hành giống như một mô hình thương mại khép kín, nơi tôn giáo, văn hóa và tiêu dùng hòa vào nhau một cách chặt chẽ.
Du khách muốn bước chân vào chùa phải mua vé. Việc thắp hương, xem biểu diễn võ thuật hay xin bùa hộ mệnh đều có bảng giá niêm yết rõ ràng. Các dịch vụ tâm linh như tụng kinh cầu siêu, dâng hương cho tượng Phật hay cúng dường công đức cũng không miễn phí, tất cả đều có mức giá cụ thể, đôi khi gắn kèm mã QR để "quét mã tích phước". Thậm chí, ngay cả các nhà sư cũng có thể livestream giảng pháp và kết hợp bán hàng online, giống như các streamer thương mại điện tử.
Đi xa hơn, Thích Vĩnh Tín, vị trụ trì đang bị điều tra hình sự, không chỉ dừng lại ở việc thương mại hóa các hoạt động trong chùa. Sau khi trở thành trụ trì, việc đầu tiên ông làm không phải là tu sửa chùa hay phát triển đội ngũ tăng nhân, mà là đăng ký thương hiệu “Thiếu Lâm”. Từ thời điểm đó, hai chữ “Thiếu Lâm” trở thành một tài sản có bản quyền. Bất kỳ ai muốn làm phim, mở lớp huấn luyện võ, biểu diễn hay sản xuất hàng hóa liên quan đến cái tên này đều phải xin phép và trả phí. Không ai có thể sử dụng thương hiệu “Thiếu Lâm” mà không thông qua hệ thống mà ông thiết lập.
Nói một cách không quá lời, ông không điều hành một ngôi chùa, ông điều hành một tập đoàn. Dưới danh nghĩa tôn giáo, ông đã biến Thiếu Lâm thành một thương hiệu toàn cầu, nơi Phật pháp, võ thuật và kinh doanh cùng tồn tại trong một mô hình sinh lợi chưa từng có. #bêbốithiếulâmtự

Du khách muốn bước chân vào chùa phải mua vé. Việc thắp hương, xem biểu diễn võ thuật hay xin bùa hộ mệnh đều có bảng giá niêm yết rõ ràng. Các dịch vụ tâm linh như tụng kinh cầu siêu, dâng hương cho tượng Phật hay cúng dường công đức cũng không miễn phí, tất cả đều có mức giá cụ thể, đôi khi gắn kèm mã QR để "quét mã tích phước". Thậm chí, ngay cả các nhà sư cũng có thể livestream giảng pháp và kết hợp bán hàng online, giống như các streamer thương mại điện tử.
Đi xa hơn, Thích Vĩnh Tín, vị trụ trì đang bị điều tra hình sự, không chỉ dừng lại ở việc thương mại hóa các hoạt động trong chùa. Sau khi trở thành trụ trì, việc đầu tiên ông làm không phải là tu sửa chùa hay phát triển đội ngũ tăng nhân, mà là đăng ký thương hiệu “Thiếu Lâm”. Từ thời điểm đó, hai chữ “Thiếu Lâm” trở thành một tài sản có bản quyền. Bất kỳ ai muốn làm phim, mở lớp huấn luyện võ, biểu diễn hay sản xuất hàng hóa liên quan đến cái tên này đều phải xin phép và trả phí. Không ai có thể sử dụng thương hiệu “Thiếu Lâm” mà không thông qua hệ thống mà ông thiết lập.

Nói một cách không quá lời, ông không điều hành một ngôi chùa, ông điều hành một tập đoàn. Dưới danh nghĩa tôn giáo, ông đã biến Thiếu Lâm thành một thương hiệu toàn cầu, nơi Phật pháp, võ thuật và kinh doanh cùng tồn tại trong một mô hình sinh lợi chưa từng có. #bêbốithiếulâmtự