Vì sao người dân lo lắng trước đề xuất cấm xe máy xăng trên đường Vành đai 1, Hà Nội?

haithanh6688
Thanh Hải Lucky
Phản hồi: 3
Gần đây, thông tin về việc Hà Nội nghiên cứu cấm xe máy chạy xăng lưu thông trên đường Vành đai 1, từ Hoàng Cầu đến Voi Phục, đang khiến nhiều người dân lo lắng. Dù chủ trương nhằm giảm ô nhiễm và tiến tới giao thông xanh, nhưng việc triển khai trên một tuyến đường quan trọng, có mật độ phương tiện lớn, đang gây ra nhiều băn khoăn trong dư luận.
Đường Vành đai 1: Trục giao thông huyết mạch

Vành đai 1 là tuyến đường có vai trò kết nối các quận trung tâm như Đống Đa, Ba Đình, Hai Bà Trưng với khu vực lân cận. Đoạn từ Hoàng Cầu đến Voi Phục đang được hoàn thiện với mặt cắt rộng, dự kiến sẽ là một trong những tuyến phố hiện đại, đông đúc bậc nhất thủ đô.

Chính vì vậy, khi thông tin về đề xuất "cấm xe máy xăng lưu thông trên đoạn đường này" được nêu ra trong quá trình nghiên cứu phương án tổ chức giao thông, không ít người dân và chuyên gia giao thông tỏ ra lo ngại về tính khả thi cũng như hệ lụy nếu áp dụng sớm.

1752462029868.png


Người dân lo ngại điều gì?

Trên nhiều diễn đàn và mạng xã hội, cư dân sống dọc tuyến đường Vành đai 1 chia sẻ những lo lắng thực tế. Anh Nguyễn Văn Tình (quận Đống Đa) cho biết:

“Tôi sử dụng xe máy xăng để đi làm, chở con đi học mỗi ngày. Nếu bị cấm mà chưa có phương án thay thế hợp lý, thì rất bất tiện, đặc biệt là với người thu nhập thấp.”

Tương tự, chị Phạm Thị Hằng, nhân viên văn phòng ở Phường Ba Đình nói thêm:

“Xe máy điện hiện nay giá vẫn còn cao, chưa kể lo ngại về trạm sạc, quãng đường di chuyển. Cấm xe máy xăng thì phải có giải pháp đi kèm chứ không thể làm ngay.”
Nhiều người cho rằng, nếu cấm xe máy chạy xăng mà không đồng bộ về hạ tầng giao thông công cộng, bãi đỗ xe, trạm sạc điện thì sẽ gây ra tình trạng quá tải ở các tuyến đường lân cận hoặc ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt hằng ngày.

1752462077345.png

Bài toán khó giữa bảo vệ môi trường và đảm bảo sinh kế

Theo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, chủ trương hạn chế xe cá nhân, đặc biệt là xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch, đã được đề cập trong Đề án “Tăng cường quản lý phương tiện, giảm ùn tắc và ô nhiễm môi trường” đến năm 2030.
Mục tiêu xa hơn là hạn chế tiến tới dừng hoạt động xe máy xăng ở nội đô, khi các điều kiện đủ được đáp ứng. Tuy nhiên, với đề xuất áp dụng trên Vành đai 1 – vốn là tuyến đường mới, rộng và hiện đại – nhiều chuyên gia cho rằng nên thận trọng.
PGS.TS. Nguyễn Xuân Thủy – chuyên gia giao thông – nhận định:

“Việc cấm xe máy xăng ở Hà Nội không thể áp đặt một cách cứng nhắc. Muốn làm phải đi kèm với phát triển hệ thống xe buýt nhanh, metro, và hỗ trợ chuyển đổi xe điện, đặc biệt với người lao động, người nghèo.”

Cần lộ trình rõ ràng, tránh gây xáo trộn


Để việc chuyển đổi sang giao thông xanh đạt hiệu quả, người dân đề nghị chính quyền phải có lộ trình cụ thể, thí điểm từng bước, công khai minh bạch thông tin và lắng nghe ý kiến cộng đồng.
Các biện pháp hỗ trợ người dân chuyển sang xe điện như trợ giá, hỗ trợ đổi xe, mở rộng trạm sạc, quy hoạch làn riêng cho xe hai bánh điện... cũng cần được tính toán kỹ.




📌 Kết luận: Cần sự đồng thuận từ cơ sở

Việc cấm xe máy xăng trên tuyến Vành đai 1 là một bước đi trong lộ trình hiện đại hóa giao thông thủ đô và giảm ô nhiễm. Tuy nhiên, để chính sách đi vào thực tế hiệu quả, rất cần sự đồng thuận từ phía người dân, đặc biệt là những người đang trực tiếp sống và làm việc trên tuyến đường này.


Chính quyền thành phố cần lắng nghe và đánh giá kỹ tác động xã hội, kinh tế, giao thông trước khi ra quyết định, tránh để một chính sách tốt về mục tiêu, nhưng lại gây phản ứng trái chiều vì thiếu sự chuẩn bị đồng
 
Mục tiêu cấm xe máy chạy Xăng để bảo vệ môi sinh là rất cần thiết . Nhưng cấm xe máy thì phải cấm xe ô tô trước . Đa số người dân thu nhập thấp/ nghèo , không dễ có vài ba chục triệu để mua xe máy Điện của Vinfas . Giải pháp hỗ trợ cho dân chuyển đổi sang xe điện là gì ?
 
Hầu hết các cư dân sống trong các chung cư trong vành đai 1 đều không có khả năng dùng xe máy điện,các công trình cũ này không có các trụ xạc do hệ thống điện cũ. Khu vực khu phố cổ thì khả năng xử dụng xe điện càng khó khăn
 
Sửa lần cuối:


Đăng nhập một lần thảo luận tẹt ga
Back
Top