Lê Nhã Linh
Thành viên nổi tiếng
Nhiều ý kiến cho rằng Việt Nam sẽ tăng lương công chức năm 2026. Tuy nhiên, đây là thông tin chưa chính xác, mới chỉ dựa trên các hoạt động nhằm hướng tới mục tiêu cải cách tiền lương mà Bộ Nội vụ đưa ra thời gian qua.
Cải cách tiền lương đặt mục tiêu cải cách tiền lương, tăng lương công chức năm 2026?
Nghị quyết 27 của Trung ương ban hành từ năm 2018 đặt mục tiêu về cải cách tiền lương và BHXH, nhưng sau 7 năm tiến trình này bị đẩy lùi vì nhiều lý do. Việc tăng lương công chức vì thế cũng khó có thể thực hiện sớm.
Đầu tiên là lý do chủ quan, vì ngân sách chưa đủ, chưa tinh giản được biên chế, chưa sắp xếp được vị trí việc làm, tiếp đó là các lý do khách quan như dịch Covid-19 kéo dài trong suốt 4 năm 2019 -2023.
Ngay sau khi dịch Covid-19 tạm lắng, Chính phủ thấy được khó khăn của đội ngũ cán bộ, công chức làm khu vực công. Tiền lương thấp, mất cân bằng khu vực công tư khiến việc chảy máu chất xám diễn ra thường xuyên, liên tục.
Trong khi tiền lương khu vực tư tăng đều qua từng năm thì khu vực công lại mất tới 4-5 năm mới tăng lương được một 1 lần. Kể từ khi ban hành chính sách về tiền lương cơ sở - áp dụng cho khu vực công (lương cho cán bộ, công chức, viên chức) Nhà nước, đã có 15 lần tăng lương cơ sở.
Gần đây nhất, Việt Nam đã tăng lương cơ sở trong 2 năm liên tục từ 1/7/2023 tăng lương cơ sở từ 1.490.000 đồng lên 1.800.000 đồng, sau đó ngày 1/7/2024 tiếp tục tăng lương cơ sở từ 1.800.000 đồng lên 2.340.000 đồng, đây là mức tăng lương cao nhất trong lịch sử kể từ khi thực hiện tiền lương cơ sở (tăng 30%).
Liệu có thực hiện tăng lương công chức vào năm 2026?
Mặc dù Trung ương và Bộ nội vụ đang ráo riết cho việc cải cách tiền lương nhưng theo chuyên gia việc cải cách tiền lương, tăng lương cho công chức, viên chức vào năm 2026 không hề đơn giản.
Trao đổi với PV Dân Việt, ông Phạm Minh Huân - Nguyên Thứ trưởng Bộ LĐTBXH nay là Bộ Nội vụ, việc cải cách tiền lương cần những kế hoạch và lộ trình cụ thể.
Ông Phạm Minh Huân nhận định, ngân sách là yếu tố quyết định tới việc cải cách tiền lương. "Lâu nay chúng ta không làm được vì ngân sách gặp khó, dù chúng ta tăng cường tiết kiệm, xây dựng quỹ tiền lương để giành cho mục đích cải cách nhưng vẫn không đủ vì số lượng người làm công ăn lương trong khu vực công quá đông", ông nói.
Ông Huân cũng thừa nhận, thời gian qua Đảng, Nhà nước đã có những cải tổ tích cực, thực hiện sắp xếp lại bộ máy, giảm đáng kể người làm công hưởng lương từ ngân sách nhà nước nhưng giảm lương cho nhóm này lại tăng chi cho các khoản khác (ví dụ như trợ cấp)... vì thế việc dành nguồn cải cách tiền lương vẫn rất khó.
Đó là chưa kể tới hàng loạt các khó khăn khác như việc sắp xếp vị trí việc làm gắn với thang bảng lương, tưởng chừng đơn giản nhưng lại rất phức tạp vì nhiều chuyên gia cũng cho rằng đây là việc làm "chưa từng có tiền lệ".
"Nói khó thì khó, nhưng nói dễ thì cũng dễ, điển hình là việc trả lương theo vị trí việc làm doanh nghiệp, khu vực tư đã làm rồi. Lâu nay 1 người của họ làm tới 2-3 vị trí, người nọ gánh đỡ cho người kia còn khu vực công quen kiểu việc tôi tôi làm, việc anh anh làm rồi, nên giờ tăng công việc lên tí là kêu quá tải. Chúng ta phải chấp nhận thực trạng này và cải thiện dần dần", ông Huân nêu.
Ngoài những ý kiến về việc khó triển khai cải cách tiền lương, tăng lương công chức 2026, nhiều chuyên gia đầu ngành còn cho rằng Việt Nam cần có bước đi tổng thể, bao quát hơn khi thực hiện cải cách tiền lương. Hiện nay, việc sắp xếp tiền lương của một số ngành trọng điểm chưa hợp lý, chưa có căn cứ, cần xem xét lại.
Việt Nam dẫn đầu Đông Nam Á về tốc độ tăng lương trong hai năm tới
Việt Nam được dự báo sẽ đứng đầu khu vực Đông Nam Á về mức tăng lương trung bình trong hai năm 2025 và 2026, với tỷ lệ lần lượt 7,7% và 7,1%.
Đây nội dung nằm trong báo cáo “Khảo sát Tăng lương và Biến động nhân sự Đông Nam Á năm 2025” do Tập đoàn tư vấn Aon plc công bố mới đây. Khảo sát của Aon, được thực hiện trong giai đoạn tháng 7 đến 9 năm nay với hơn 700 doanh nghiệp tại 6 quốc gia Đông Nam Á, cho thấy Việt Nam tiếp tục là thị trường năng động nhất khu vực về điều chỉnh thu nhập.
Con số này vượt xa mức trung bình khu vực, lần lượt 5,4% và 5,3%. Xếp sau Việt Nam là Indonesia, với mức tăng trung bình dự kiến 5,7% vào năm 2025 và 5,9% vào năm 2026; tiếp đến là Philippines (5,3% và 5,2%). Trong khi đó, Malaysia, Singapore và Thái Lan được dự báo có mức tăng khiêm tốn hơn, dao động từ 4,3% đến 4,8%.
Cải cách tiền lương đặt mục tiêu cải cách tiền lương, tăng lương công chức năm 2026?
Nghị quyết 27 của Trung ương ban hành từ năm 2018 đặt mục tiêu về cải cách tiền lương và BHXH, nhưng sau 7 năm tiến trình này bị đẩy lùi vì nhiều lý do. Việc tăng lương công chức vì thế cũng khó có thể thực hiện sớm.
Đầu tiên là lý do chủ quan, vì ngân sách chưa đủ, chưa tinh giản được biên chế, chưa sắp xếp được vị trí việc làm, tiếp đó là các lý do khách quan như dịch Covid-19 kéo dài trong suốt 4 năm 2019 -2023.
Ngay sau khi dịch Covid-19 tạm lắng, Chính phủ thấy được khó khăn của đội ngũ cán bộ, công chức làm khu vực công. Tiền lương thấp, mất cân bằng khu vực công tư khiến việc chảy máu chất xám diễn ra thường xuyên, liên tục.
Trong khi tiền lương khu vực tư tăng đều qua từng năm thì khu vực công lại mất tới 4-5 năm mới tăng lương được một 1 lần. Kể từ khi ban hành chính sách về tiền lương cơ sở - áp dụng cho khu vực công (lương cho cán bộ, công chức, viên chức) Nhà nước, đã có 15 lần tăng lương cơ sở.

Cải cách tiền lương đặt mục tiêu chính là tăng lương công chức. Ảnh: Vietnam+
Gần đây nhất, Việt Nam đã tăng lương cơ sở trong 2 năm liên tục từ 1/7/2023 tăng lương cơ sở từ 1.490.000 đồng lên 1.800.000 đồng, sau đó ngày 1/7/2024 tiếp tục tăng lương cơ sở từ 1.800.000 đồng lên 2.340.000 đồng, đây là mức tăng lương cao nhất trong lịch sử kể từ khi thực hiện tiền lương cơ sở (tăng 30%).
Liệu có thực hiện tăng lương công chức vào năm 2026?
Mặc dù Trung ương và Bộ nội vụ đang ráo riết cho việc cải cách tiền lương nhưng theo chuyên gia việc cải cách tiền lương, tăng lương cho công chức, viên chức vào năm 2026 không hề đơn giản.
Trao đổi với PV Dân Việt, ông Phạm Minh Huân - Nguyên Thứ trưởng Bộ LĐTBXH nay là Bộ Nội vụ, việc cải cách tiền lương cần những kế hoạch và lộ trình cụ thể.
Ông Phạm Minh Huân nhận định, ngân sách là yếu tố quyết định tới việc cải cách tiền lương. "Lâu nay chúng ta không làm được vì ngân sách gặp khó, dù chúng ta tăng cường tiết kiệm, xây dựng quỹ tiền lương để giành cho mục đích cải cách nhưng vẫn không đủ vì số lượng người làm công ăn lương trong khu vực công quá đông", ông nói.
Ông Huân cũng thừa nhận, thời gian qua Đảng, Nhà nước đã có những cải tổ tích cực, thực hiện sắp xếp lại bộ máy, giảm đáng kể người làm công hưởng lương từ ngân sách nhà nước nhưng giảm lương cho nhóm này lại tăng chi cho các khoản khác (ví dụ như trợ cấp)... vì thế việc dành nguồn cải cách tiền lương vẫn rất khó.
Đó là chưa kể tới hàng loạt các khó khăn khác như việc sắp xếp vị trí việc làm gắn với thang bảng lương, tưởng chừng đơn giản nhưng lại rất phức tạp vì nhiều chuyên gia cũng cho rằng đây là việc làm "chưa từng có tiền lệ".
"Nói khó thì khó, nhưng nói dễ thì cũng dễ, điển hình là việc trả lương theo vị trí việc làm doanh nghiệp, khu vực tư đã làm rồi. Lâu nay 1 người của họ làm tới 2-3 vị trí, người nọ gánh đỡ cho người kia còn khu vực công quen kiểu việc tôi tôi làm, việc anh anh làm rồi, nên giờ tăng công việc lên tí là kêu quá tải. Chúng ta phải chấp nhận thực trạng này và cải thiện dần dần", ông Huân nêu.
Ngoài những ý kiến về việc khó triển khai cải cách tiền lương, tăng lương công chức 2026, nhiều chuyên gia đầu ngành còn cho rằng Việt Nam cần có bước đi tổng thể, bao quát hơn khi thực hiện cải cách tiền lương. Hiện nay, việc sắp xếp tiền lương của một số ngành trọng điểm chưa hợp lý, chưa có căn cứ, cần xem xét lại.
Việt Nam dẫn đầu Đông Nam Á về tốc độ tăng lương trong hai năm tới
Việt Nam được dự báo sẽ đứng đầu khu vực Đông Nam Á về mức tăng lương trung bình trong hai năm 2025 và 2026, với tỷ lệ lần lượt 7,7% và 7,1%.
Đây nội dung nằm trong báo cáo “Khảo sát Tăng lương và Biến động nhân sự Đông Nam Á năm 2025” do Tập đoàn tư vấn Aon plc công bố mới đây. Khảo sát của Aon, được thực hiện trong giai đoạn tháng 7 đến 9 năm nay với hơn 700 doanh nghiệp tại 6 quốc gia Đông Nam Á, cho thấy Việt Nam tiếp tục là thị trường năng động nhất khu vực về điều chỉnh thu nhập.
Con số này vượt xa mức trung bình khu vực, lần lượt 5,4% và 5,3%. Xếp sau Việt Nam là Indonesia, với mức tăng trung bình dự kiến 5,7% vào năm 2025 và 5,9% vào năm 2026; tiếp đến là Philippines (5,3% và 5,2%). Trong khi đó, Malaysia, Singapore và Thái Lan được dự báo có mức tăng khiêm tốn hơn, dao động từ 4,3% đến 4,8%.
Nguồn: Dân Việt